Thị trường smartphone dưới 10 triệu đồng cạnh tranh khốc liệt

Các hãng sản xuất đang tập trung phát triển smartphone dưới 10 triệu đồng khiến phân khúc này cạnh tranh có sự mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Chỉ trong vòng một tháng sau Tết, thị trường điện thoại trong nước đón nhận hàng loạt smartphone mới. Phần lớn sản phẩm đều có mức giá dưới 10 triệu đồng chứ không còn là smartphone cao cấp như những năm trước.

Đầu tiên là Xiaomi với hai sản phẩm mới, Redmi 5 và 5 Plus, giá từ 2 đến 4 triệu đồng. Tiếp đó, Honor, một thương hiệu con của Huawei, cũng tung liền hai mẫu Android, 7X và 9 Lite, có giá bán trên dưới 5 triệu đồng. Sau khi được giới thiệu tại Nhật hồi đầu 2018, bộ ba smartphone Android tầm trung của Sharp - R1, R1s và Pi - cũng chính thức lên kệ trong tháng 3 với giá bán lần lượt 4,3; 4,8 và 3 triệu đồng.

Điểm chung của loạt sản phẩm mới này là đều tới từ những thương hiệu xuất hiện chính thức ở Việt Nam chưa lâu, chỉ mới năm ngoái. Tuy nhiên, bên cạnh các thương hiệu mới, một số tên tuổi quen thuộc cũng hứa hẹn khởi đầu năm kinh doanh mới ở Việt Nam bằng những mẫu smartphone tầm trung thay vì một sản phẩm cao cấp tiêu biểu.

Ví dụ, Oppo - thương hiệu nắm giữ thị phần cao thứ hai ở thị trường Việt Nam ngoái và thậm chí còn xếp trên cả Apple - đang chuẩn bị ra mắt mẫu F7 tầm trung trong tháng 4 tới. Đây là sản phẩm kế nhiệm cho mẫu F5 có giá gần 7 triệu đồng. Nokia, thương hiệu tái xuất rầm rộ ở Việt Nam năm ngoái, rục rịch đưa về mẫu Nokia 7 Plus, thay vì Nokia 8 Sirocco cao cấp hơn. Trong khi đó, theo thông tin từ các nhà bán lẻ, Zenfone 5 Lite bản rút gọn, giá rẻ có thể là sản phẩm về Việt Nam trước chứ không phải mẫu Zenfone 5 "tai thỏ" cao cấp hơn.

Thị trường smartphone sôi động ở phân khúc dưới 10 triệu đồng, trong khi phân khúc cao cấp ít model.

Trái với sự xuất hiện của cả chục model mới ở phân khúc dưới 10 triệu đồng, thị trường smartphone cao cấp đầu 2018 lại chỉ được làm mới bằng bộ đôi Galaxy S9 của Samsung. iPhone X hay iPhone 8, 8 Plus được quan tâm nhiều nhưng đều đã có mặt tới gần nửa năm. Sony, dù vừa tung ra mẫu Xperia XZ2 tại MWC 2018 cạnh tranh với Galaxy S9, model bán mở màn năm 2018 ở Việt Nam của hãng lại là bộ đôi tầm trung Xperia XA2 và XA2 Plus. Còn tên tuổi đình đám một thời như HTC hay LG thì vắng bóng.

Đại diện một hệ thống bán lẻ lớn ở Hà Nội cho rằng, đã qua thời "siêu phẩm" smartphone nhộn nhịp, giờ smartphone tầm trung mới là "miếng đất" đầy cạnh tranh và khó lựa chọn ở Việt Nam. Từ năm ngoái, thị trường smartphone Việt Nam đã vắng vẻ smartphone giá trên 10 triệu đồng. Doanh số bán của các cửa hàng có tháng chỉ được 3-4% so với doanh số chung. Trong khi trái ngược, phân khúc smartphone tầm giá 4 đến 8 triệu đồng không chỉ áp đáo về mẫu mã mà còn cả doanh số. Lượng máy bán ra chiếm tới hơn nửa.

Theo các nhà bán lẻ, năm 2018 là thời điểm cạnh tranh quyết liệt của phân khúc dưới 10 triệu đồng. Người dùng sẽ được hưởng lợi khi thị trường có nhiều nhà sản xuất mới tham gia, mẫu sản phẩm đa dạng và ngày càng được tích hợp nhiều công nghệ mới, như màn hình tràn viền, kiểu "tai thỏ" hay camera kép, AI...

Trái ngược, phân khúc smartphone cao cấp năm nay được dự báo sẽ buồn tẻ hơn vì dần ít sự lựa chọn. Sản phẩm cao cấp sẽ chỉ là cuộc chơi của 2 "ông lớn" Samsung và Apple.

Tuấn Anh
Nguồn VnExpress