Báo chí thời AI sẽ như thế nào?

Nhiều hãng tin sử dụng AI cho biết công nghệ này hỗ trợ phóng viên tạo ra những sản phẩm chất lượng chứ không hề "cướp bát cơm" của họ.

Đã gần 2 năm kể từ ngày tờ Washington Post bắt đầu sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) có tên Heliograf để sản xuất khoảng 300 tin bài xoay quanh sự kiện Thế vận hội Rio 2016. Sau đó, Washington Post sử dụng Heliograf để phục vụ đưa tin sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ và giải bóng đá cấp trung học khu vực Washington D.C.

Hãng tin AP sử dụng robot để tự động hóa việc xuất bản các tin tức về báo cáo tài chính quý của doanh nghiệp. Trước đó, việc viết tin thủ công chỉ cho phép họ xuất bản vài trăm tin mỗi quý, còn hiện nay là hàng nghìn. Trong khi đó, tờ USA Today đã bắt đầu sử dụng AI để hỗ trợ trong việc dựng video.

Công nghệ Heliograf đã giúp Washington Post sản xuất được 850 bài báo sau 1 năm đi vào hoạt động. Trong đó, 500 bài báo liên quan đến sự kiện bầu cử Tổng thống với lượt truy cập đạt 500.000. Trong kỳ bầu cử năm 2012, con số này chỉ bằng 15% năm 2016.

Nhiều hãng tin sử dụng AI cho biết công nghệ này hỗ trợ phóng viên tạo ra những sản phẩm chất lượng chứ không hề "cướp bát cơm" của họ. AP tính toán AI giúp phóng viên tiết kiệm 20% thời gian để bóc báo cáo tài chính doanh nghiệp đồng thời việc phân tích các con số cũng trở nên chính xác hơn.

Francesco Marconi - Giám đốc chiến lược tại hãng tin AP cho biết "Trong trường hợp sử dụng AI để tự động hóa các tin tài chính, tỷ lệ sai sót sẽ giảm ngay cả khi số lượng bài viết tăng gấp 10 lần".

Ảnh: Huffington Post.

Công nghệ AI mà AP sử dụng là kết quả của sự hợp tác giữa hãng tin và công ty Automated Insights. Sau 2 năm hoạt động, công nghệ này đã giúp họ tạo ra 3.700 bài viết hoạt động kinh doanh quý, tức là gấp đến 12 lần. Trước đó, đội ngũ 65 phóng viên kinh tế của AP chỉ có thể viết khoảng 6% báo cáo hoạt động cho 5.300 công ty Mỹ niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tờ Washington Post cũng tiết lộ công nghệ Heliograf đã giúp ích cho các phóng viên thế nào. Trong suốt kỳ bầu cử Tổng thống, họ đã sử dụng công nghệ này để cảnh báo về những thay đổi trong kết quả bầu cử các ứng viên. “Các phóng viên-biên tập viên con người đóng vai trò quan trọng trong việc định hình xem những câu chuyện nào đáng đưa tin và nên kể những câu chuyện đó ra sao”, Jeremy Gilbert - Giám đốc phụ trách các sáng kiến chiến lược nhấn mạnh.

Ông Gilbert còn cho rằng tiềm năng sử dụng của Heliograf sẽ còn đi xa hơn nữa trong việc bóc báo cáo tài chính hoặc các dữ liệu lớn khác, chỉ ra những điểm nổi bật trong kết quả kinh doanh. "Chúng tôi tin rằng với Heliograf, mình có thể tìm ra những câu chuyện thú vị". Đồng thời, Heliograf còn có thể được sử dụng để đưa các tin về thời tiết và cung cấp một số dịch vụ khác cho độc giả.

Năm ngoái, Google tuyên bố tài trợ 807.000 USD cho dự án sử dụng AI để viết báo có tên Reporters and Data and Robots (RADAR). Trước thông tin này, nhiều phóng viên tỏ ra lo lắng rằng mình sẽ bị robot cướp việc làm. Tuy nhiên, Biên tập viên Pete Clifton của Press Association (PA) cho rằng vai trò của các phóng viên, nhà báo có kỹ năng vẫn rất quan trọng. RADAR chỉ là công cụ giúp khối lượng bài viết tăng và mở rộng phạm vi tin tức.

Diễm Quỳnh / Reuters
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư