Amazon hỗ trợ gì cho doanh nghiệp Việt Nam?

Trái với những thông tin ban đầu cho rằng Amazon sẽ bước chân vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam, ông Gijae Seong, đại diện Amazon cho biết, hiện tại Amazon đang xây dựng đội ngũ nhân viên tại Đông Nam Á để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trên nền tảng Amazon.

Ông Gijae Seong, Giám đốc kinh doanh toàn cầu của Amazon tại Singapore, cho hay nhà bán lẻ trực tuyến này đang xây dựng đội ngũ để phát triển hoạt động ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Điều này sẽ giúp các tổ chức, cá nhân bán lẻ tại Việt Nam có thể tiếp cận với khách hàng toàn cầu.

Thương mại điện tử bán hàng xuyên biên giới được dự báo sẽ phát triển nhanh chóng với tốc độ 20-30% trong những năm tới. Với xu hướng đó, Amazon cũng đang đầu tư giúp cho người bán hàng tiếp cận nhiều hơn với người mua trên toàn cầu một cách hiệu quả nhất.

Ngày nay, các doanh nghiệp có thể ngồi tại Việt Nam và bán hàng qua thị trường Mỹ hoặc châu Âu mà không cần nhà kho hay văn phòng tại thị trường đó. Bên cạnh việc Amazon trực tiếp bán hàng cho người mua tại các thị trường trên toàn thế giới, Amazon cũng cho phép các cá nhân bán hàng được tham gia vào thị trường bán lẻ của Amazon. Đây chính là mạng bán hàng toàn cầu của Amazon.

Amazon đang có mặt tại 13 quốc gia trên thế giới, trong đó 2 quốc gia mới nhất là Brazil và Australia. Tuy nhiên, khách hàng của hãng đến từ 180 quốc gia và những người bán hàng trên Amazon cũng có mặt tại 172 quốc gia, trong đó có cả Việt Nam.

Gijae Seong

Ông Gijae Seong, Giám đốc kinh doanh toàn cầu của Amazon tại Singapore. Ảnh: Nguyễn Long.

Trên thực tế, đại diện Amazon sẽ cung cấp các thông tin bán hàng trên Amazon, kinh doanh như thế nào thông qua Dịch vụ hoàn thiện đơn hàng (FBA) của Amazon cho các doanh nghiệp Việt Nam. Các thương nhân muốn bán hàng qua Amazon sẽ được cung cấp tài liệu và được huấn luyện cách thức xây dựng chương trình bán hàng ra thế giới thông qua cổng thương mại điện tử của Amazon. Khóa đào tạo đầu tiên của Amazon sẽ được tổ chức vào tháng 4 tới.

Theo đó, nhà sản xuất Việt chỉ cần tập trung sản xuất, tìm kiếm khách hàng, còn về kho lưu trữ hay vận chuyển, Amazon sẽ đảm trách.

“Các doanh nghiệp, các cá nhân sẽ chỉ cần ngồi tại Việt Nam để bán hàng tại thị trường Mỹ hoặc các thị trường khác trên thế giới mà không cần phải thuê văn phòng, sử dụng nhà kho ở thị trường đó” – ông Gijae Seong cho biết.

Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc bộ phận nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, đại diện Nielsen miền Bắc đánh giá: ”Khi một hãng lớn như Amazon vào Việt Nam thì đứng ở góc độ vĩ mô rõ ràng thị trường của chúng ta rất hấp dẫn và tiềm năng. Khi Amazon vào Việt Nam, sẽ góp phần thay đổi cục bộ những nhà cung cấp, hay là chiến lược kinh doanh. Bởi vì khi họ vào Việt Nam thì chắc chắn sẽ tác động vào thị trường bán lẻ nói chung, đòi hỏi các doanh nghiệp trong nước sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều, để đảm bảo doanh nghiệp mình đạt đến tầm quốc tế. Đây là tín hiệu tốt, là động lực phát triển thương mại điện tử cũng như phần cung cấp dịch vụ tại Việt Nam".

Nguyễn Long
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp