Kinh Đô sắp tung ra sản phẩm mì gói

Chưa tiết lộ chi tiết các sản phẩm mới như mì gói, nước chấm, dầu ăn gắn tên Kinh Đô, Phó chủ tịch Trần Lệ Nguyên khẳng định đây là giải pháp quan trọng để nới rộng tốc độ tăng trưởng trên 20% một năm.

Mua bán sáp nhập doanh nghiệp (M&A) là một trong những mục tiêu của Công ty cổ phần Kinh Đô năm nay.

Theo chia sẻ của ông Trần Lệ Nguyên tại đại hội cổ đông sáng nay, 3 lĩnh vực M&A chính hướng tới là thâu tóm, mua lại các đơn vị có tiềm năng về dầu ăn, mì gói, nước chấm. Hiện tại, ngành bánh kẹo tăng trưởng hơn 10% một năm. Các thương hiệu đã định vị thị phần nhất định nên khó lấn sang "miếng bánh" của các đơn vị khác. Nếu muốn tăng trưởng 20-30%, doanh nghiệp phải nới rộng mảng kinh doanh.

Chủ tịch Kinh Đô Trần Kim Thành: "Kinh tế 2013 chưa thuận lợi nên kế hoạch kinh doanh tính toán thận trọng".

Sản phẩm mì gói, gia vị của Kinh Đô có kiểu dáng, giá cả, chiến lược cạnh tranh và hướng tới phân khúc nào là điều mà nhiều cổ đông quan tâm. Không đáp trả trực tiếp những thắc mắc, lãnh đạo Kinh Đô chỉ bật mí: "Đang lên kế hoạch tung sản phẩm mì gói ra thị trường, hiện chưa chốt lại thời điểm, cách thức để ra mắt công chúng". Riêng lĩnh vực gia vị, công ty chưa công bố chính thức sẽ hợp tác với đơn vị nào.

Tính khả thi của kế hoạch 2013 cũng được nhiều cổ đông chất vấn, nhất là khi năm 2012, kỳ vọng doanh thu 5.500 tỷ và lãi trước thuế 500 tỷ đều không hoàn thành như kế hoạch, chỉ đạt 78%, 98%. Năm nay, công ty dự kiến doanh thu thuần 5.200 tỷ đồng, tăng 21,3%, lợi nhuận trước thuế 600 tỷ đồng, vượt 22,5%, cổ tức 20% bằng tiền mặt.

Ba lĩnh vực M&A chính mà Kinh Đô hướng tới là thâu tóm, mua lại các đơn vị có tiềm năng về dầu ăn, mì gói, nước chấm.

Ông Trần Quốc Việt, Phó Tổng giám đốc cho hay, tình hình kinh tế 2013 vẫn còn nhiều khó khăn. Ngoài việc tạo dựng sức mạnh nội lực, cơ cấu nhóm sản phẩm, tối ưu hóa hệ thống cung ứng..., phương châm "cày sâu cuốc bẫm" được khai thác triệt để. Nếu những năm trước, công ty chú trọng những điểm bán ở các địa bàn lớn trên cả nước thì năm nay đi vào mọi ngóc ngách, hẻm nhỏ của khu dân cư. Chiến lược "nhặt tiền lẻ" sẽ trợ giúp nhiều cho doanh nghiệp trong điều kiện hiện nay.

Mục tiêu doanh thu 5.200 tỷ đồng, theo ông Việt, do những sản phẩm hiện tại mang lại, chứ chưa tính phần đóng góp của các sản phẩm mới như mì gói.

Ông Nguyên cho biết thêm: "Hội đồng quản trị đã tính toán kỹ, các con số này chỉ ở mức khiêm tốn, có thể đạt được. Khả quan hơn, doanh thu có thể đạt tới 6.000 tỷ đồng, sau khi có thêm các sản phẩm mới".

Công ty dự kiến phát hành trên 1,1 triệu cổ phiếu để hoán đổi cổ phiếu Vinabico, chào bán 500.000 cổ phiếu ưu đãi cho Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát; phát hành 6 triệu cổ phiếu ưu đãi cho cán bộ công nhân viên, tương đương 3,6% vốn điều lệ, giá 18.000 đồng.

Hiện công ty có vốn điều lệ hơn 1.665 tỷ đồng, trên 165 triệu cổ phiếu đang lưu hành. Tổng vốn điều lệ sau khi phát hành thêm là hơn 2.000 tỷ đồng.

Nguồn Dùng hàng Việt