Tập đoàn Thái Lan SCG kiểm soát gần 50% cổ phần nhựa Bình Minh

SCG, thông qua Nawaplastic đã mua gần hết số cổ phần SCIC nắm giữ tại nhựa Bình Minh, qua đó kiểm soát gần 50% cổ phần một trong những doanh nghiệp nhựa hàng đầu tại Việt Nam.

SCIC, đơn vị đại diện vốn Nhà nước tại nhiều doanh nghiệp, đã thu về hơn 2.300 tỉ đồng sau khi chào bán thành công toàn bộ số cổ phần đang nắm giữ tại nhựa Bình Minh, 29,51% vốn, trong buổi đấu giá diễn ra chiều ngày 09.03 tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM.

Nawaplastic, một công ty nhựa thuộc tập đoàn SCG của Thái Lan, gần như ôm trọn số cổ phần đấu giá khi mua gần 24,14 triệu cổ phần trong tổng số gần 24,16 triệu cổ phần đấu giá. Một nhà đầu tư cá nhân trong nước đã mua thành công 20.000 cổ phần còn lại.

Giá chào bán thành công là 96.500 đồng/cổ phần, ngang bằng với giá khởi điểm. Cuộc đấu giá thu hút hai nhà đầu tư tham gia, ngoài Nawaplastic chỉ có thêm một nhà đầu tư cá nhân đăng ký mua cổ phần.

Nawaplastic hiện là cổ đông ngoại lớn nhất tại nhựa Bình Minh, nắm giữ 20,4% cổ phần. Sau khi mua lại số cổ phần từ tay SCIC, tổ chức nước ngoài này sẽ nắm quyền kiểm soát 49,91% cổ phần nhựa Bình Minh.

Nhà đầu tư nước ngoài hiện không bị giới hạn tỉ lệ nắm giữ tại nhựa Bình Mình.

Trước khi chi tiền vào thương vụ thâu tóm nhựa Bình Minh, Nawaplastic đã bán toàn bộ 23,84% cổ phần nắm giữ tại nhựa Thiếu Niên Tiền Phong.

Nguyễn Hoàng Ngân

Tổng giám đốc nhựa Bình Minh Nguyễn Hoàng Ngân trao đổi với một nhà đầu tư nước ngoài tại buổi đấu giá cổ phần BMP của SCIC. Ảnh: Trường Bùi.

Nawaplastic thuộc tập đoàn Thái Lan SCG. Tập đoàn này đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 1992, kinh doanh chủ yếu trong ngành hóa dầu, nhựa, vật liệu xây dựng.

Ngành nhựa Việt Nam được đánh giá đầy tiềm năng đang nhận được sự quan tâm lớn từ các tập đoàn nước ngoài, nổi bật là SCG thông qua các thương vụ mua bán-sáp nhập.

SCG hiện đang sở hữu hoặc đầu tư vào nhiều doanh nghiệp nhựa tại Việt Nam, ngoài nhựa Bình Minh còn có công ty liên doanh Việt - Thái Plastchem, công ty nhựa và hóa chất TPC Vina, công ty Chemtech, nhựa Minh Thái, bao bì Tín Thành, công ty sản xuất bao bì Packamex... Tập đoàn đạt doanh thu bán hàng 25.703 tỉ đồng tại thị trường Việt Nam.

SCG vừa mới khởi công tổ hợp hóa dầu Long Sơn ở Bà Rịa - Vũng Tàu trong tháng Hai vừa qua. Dự án này là nhà máy lọc dầu thứ ba tại Việt Nam, có thể sản xuất 1,6 triệu tấn xăng dầu và hai triệu tấn nguyên liệu cho ngành nhựa.

Nhựa Bình Minh là một trong những doanh nghiệp sản xuất ống nhựa hàng đầu tại Việt Nam. Doanh nghiệp này nắm giữ khoảng 25% thị phần ống nhựa cả nước và chiếm một nửa thị phần ống nhựa tại khu vực miền Nam.

SCIC hiện cũng đang lên kế hoạch thoái vốn khỏi một doanh nghiệp khác trong ngành nhựa là nhựa Thiếu Niên Tiền Phong. Tuy nhiên thương vụ này, cùng với thương vụ thoái vốn khỏi FPT và Domesco đang bị hoãn lại từ cuối năm 2017 cho đến nay.

Trường Bùi
Nguồn Forbes