Doanh nghiệp dè xẻn kinh phí quảng cáo

Nhiều đơn vị cho biết đang phải tiết kiệm từng đồng, chỉ ưu tiên cho những chiến dịch hiệu quả cao. Quảng cáo trực tuyến đang là xu hướng được lựa chọn để tiết kiệm chi phí.

Vẫn có mặt tại Hội chợ Thương mại Quốc tế 2013 (Vietnam Expo 2013) như mọi năm, nhưng thay vì thuê tới 3 gian hàng như những năm trước, Tổng công ty Chè Việt Nam phải "co" về một gian. "Chúng tôi đang phải cân đong kỹ lưỡng để tiết kiệm chi phí, khi mà giá điện, nước, xăng dầu tăng nhưng giá bán sản phẩm không được tăng", đại diện tổng công ty chia sẻ.

Chung hoàn cảnh phải giảm chi phí để cạnh tranh, phụ trách bán hàng của Công ty xe đạp Thống Nhất chia sẻ, trước đây công ty mặt trong mọi hội chợ, nhưng đến này chỉ thực sự tham gia những cuộc lớn nhằm tiết giảm chi phí mà thực sự thu được hiệu quả.

Ông Phạm Lê Tấn Phong, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Tân Hiệp Phát - chủ các thương hiệu nước uống giải khát như number 1, Dr.Thanh, cũng cho biết do tình hình kinh tế khó khăn nên chi cho quảng cáo năm qua giảm nhiều.

Doanh nghiệp phải tính toán cho từng loại sản phẩm, dự trù ngân sách quảng cáo của năm sau từ quý IV năm ngoái để kiểm soát chặt chi phí. Nếu phát sinh những chi phí bất hợp lý thì phải đánh giá hoạt động này có thực sự cần thiết và mang lại hiệu quả không thì mới lấy ngân sách từ hoạt động khác bù vào nhưng sẽ bị hạn chế, ông Phong cho hay.


Doanh nghiệp hạn chế chi phí cho quảng cáo, hội chợ trong giai đoạn khó khăn. Ảnh: Phương Linh

Trong khâu bán hàng, doanh nghiệp chấp nhận "chịu thiệt hơn" chỉ nhằm mục đích tiêu thụ sản phẩm. Theo đại diện của Công ty Xe đạp Thống nhất, trước đây, khách hàng phải mua 50 xe thì mới cho ôtô chở hàng về tận nơi, tuy nhiên hiện nay chỉ cần mua 30 xe thì công ty cũng sẽ chở, có như vậy mới mở rộng được mạng lưới.

Trao đổi với VnExpress.net, bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo cho biết, hiện chưa có con số thống kê chính xác tổng chi cho quảng cáo năm qua, song ước tính khoản chi này bị ảnh hưởng lớn do sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp giảm sút trong giai đoạn hiện nay.

Theo đại diện Hiệp hội Quảng cáo, doanh nghiệp hiện tại có xu hướng đẩy mạnh quảng bá qua mạng trực tuyến. "Quảng cáo qua kênh này vừa tiết giảm chi phí lại tương đối hiệu quả", bà Hà nói.

Thông qua internet, doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh tới mọi nơi mà chi phí lại thấp. Điều này cũng khiến cho quảng cáo ngoài trời thoái trào. "Thực tế hiện những quảng cáo qua biển tấm lớn thường trống, tức không có người thuê, trong khi những năm trước đi tìm một tấm biển trống rất khó", vị này phản ánh.

Hiện tại, theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị đang bị khống chế ở 10% tổng doanh thu. Dù đã tiết kiệm, doanh nghiệp cho rằng tỷ lệ này vẫn quá thấp khiến họ khó xoay sở. Trong quá trình sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, mới đây Bộ Tài chính đã đề nghị nâng tỷ lệ lên 15%.

Nguồn VnExpress