Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long và Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương gia nhập danh sách tỷ phú thế giới

Đây là 2 doanh nhân Việt hiếm hoi gây dựng được khối tài sản khổng lồ từ lĩnh vực sản xuất công nghiệp nặng.

Định kỳ vào tháng 3 hàng năm, tạp chí Forbes sẽ cập nhật lại danh sách tỷ phú thế giới. Trong danh sách 2018 vừa được công bố, thêm 2 doanh nhân Việt Nam gia nhập danh sách là chủ tịch Hòa Phát (HPG) Trần Đình Long và chủ tịch Ô tô Trường Hải (THACO) Trần Bá Dương với khối tài sản lần lượt là là 1,3 tỷ USD và 1,8 tỷ USD.

Trước đó, Việt Nam đã có 2 doanh nhân Việt Nam đang ở trong danh sách này là Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng và Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo với khối tài sản lần lượt là 4,3 tỷ USD và 3,1 tỷ USD. Đây là số liệu được Forbes chốt vào ngày 9/2/2018. Còn theo danh sách realtime, khối tài sản của 2 doanh nhân này lớn hơn, tương ứng đạt 5,2 tỷ USD và 3,4 tỷ USD do cổ phiếu Vingroup và Vietjet đều tăng mạnh từ trước Tết đến nay.

Việc ông Trần Đình Long và Trần Bá Dương chính thức xuất hiện trong danh sách tỷ phú cũng không có gì bất ngờ sau một quãng thời gian kinh doanh rất thành công của 2 doanh nghiệp tư nhân hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp nặng này.

Tài sản của 4 tỷ phú Việt Nam theo danh sách 2018 với dữ liệu được chốt ngày 9/2/2018.

Hòa Phát hiện là doanh nghiệp lớn nhất ngành thép Việt Nam với vốn hóa thị trường tại ngày 6/3 đạt xấp xỉ 97.000 tỷ đồng. Ông Trần Đình Long và vợ hiện nắm giữ gần 32,5% cổ phần của công ty.

Còn Thaco hiện là doanh nghiệp ô tô nội địa lớn nhất Việt Nam. Trong khi Vingroup, Vietjet và Hòa Phát đều là những doanh nghiệp tư nhân vào loại lớn nhất trên sàn chứng khoán thì Thaco hiện vẫn chưa niêm yết. Bên cạnh Vietjet, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo mới đây còn đưa một thành viên khác trong tập đoàn của mình lên niêm yết là ngân hàng HDBank.

Biến động cổ phiếu Hòa Phát trong 1 năm.

Kiến Khang
Nguồn Trí thức trẻ