Microsoft dành 500 triệu USD hỗ trợ startup

Sang năm 2018, ông lớn công nghệ Microsoft cam kết chi nửa tỷ đôla đầu tư vào hàng loạt chương trình, sáng kiến khởi nghiệp trên toàn cầu.

Trong vài năm gần đây, Microsoft ra mắt nhiều chương trình dành cho các công ty khởi nghiệp từ BizSpark, các phần mềm công cụ phát triển cho đến quỹ đầu tư mạo hiểm Microsoft Ventures và các chương trình tăng tốc khởi nghiệp khắp thế giới.

Mới đây nhất, Microsoft tiếp tục tung ra "Microsoft for Startups" - ý tưởng nhằm đưa công nghệ và chuyên môn tiếp thị vào khởi nghiệp. Sáng kiến này cho phép các công ty mới thành lập được quảng bá, chào bán sản phẩm trên nền tảng bán hàng có sẵn của Microsoft.

Chương trình "Microsoft for Startups" bao gồm nhiều hạng mục khác nhau. Trong đó, Microsoft Reactors là không gian dành cho các doanh nhân khởi nghiệp, nhà phát triển ứng dụng, nhà đầu tư và các bên khác có thể gặp gỡ, trao đổi công việc tại các sự kiện xã hội và lớp học do tập đoàn này đứng ra tổ chức.

Microsoft cùng các ông lớn trong làng công nghệ cạnh tranh ở cả việc thu hút và hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp.

Quỹ đầu tư mạo hiểm Microsoft Ventures, chuyên rót vốn vào các startup ở vòng Series A đến D lại không có nhiều sự thay đổi. "Về cơ bản, quỹ vẫn tiếp tục mở rộng và hoạt động theo chiến lược tập trung vào các nhu cầu ngắn, trung và dài hạn", đại diện hãng nói. Chương trình tăng tốc khởi nghiệp Microsoft Accelarator nay đổi tên thành Microsoft ScaleUp, bao gồm các hoạt động hỗ trợ marketing và bán hàng.

Ngoài ra, ông lớn công nghệ còn điều chỉnh các chương trình khởi nghiệp hiện có để hỗ trợ tốt hơn cho các startup trong hệ sinh thái của mình. Microsoft cho biết điều các startup thực sự mong muốn là được trợ giúp giới thiệu sản phẩm ra thị trường. Tổng cộng, trong hai năm tới, tập đoàn công nghệ cam kết chi ra 500 triệu USD để điều hành việc bán hàng chung với các công ty khởi nghiệp và tăng khả năng tiếp cận của startup với nền tảng công nghệ và các không gian cộng đồng.

Tập đoàn cũng đang tìm kiếm giải pháp, xây dựng những chương trình hỗ trợ khởi nghiệp khác nhau để cạnh tranh với đối thủ. "Chúng tôi bắt đầu mở rộng các ý tưởng tiếp cận startup và thiết kế các sáng kiến hỗ trợ khác biệt", Charlotte Yarkoni, nhân viên phụ trách các vấn đề tăng trưởng và hệ sinh thái cho biết.

Tương tự, các đối thủ của Microsoft như Google cũng đang tích cực triển khai các sáng kiến hỗ trợ startup. Sự cạnh tranh giữa các ông lớn được kỳ vọng mang lại cú hích cho các công ty khởi nghiệp trong cộng đồng cùng hệ sinh thái startup.

Tùng Hạ
Nguồn VnExpress