Vụ kiện Waymo với Uber: Điều cốt lõi cho sự sống còn của start-up công nghệ taxi

Ngày 4/2 vừa qua, vụ kiện của Waymo (công ty con của Google) với Uber bắt đầu giai đoạn tranh tụng tại toàn án bang San Francisco (Mỹ). Waymo buộc tội Uber đánh cắp 8 bí mật thương mại trong công nghệ xe tự lái của họ.

Waymo, hãng xe tự lái của Google, vào cuối tháng 2 năm ngoái đã kiện Uber với cáo buộc hãng taxi công nghệ này ăn cắp bí mật thương mại và công nghệ xe tự lái. Nhân vật chủ chốt trong vụ việc là cựu kỹ sư Waymo, Anthony Levandowski.

Tháng 1/2016, Levandowski rời Waymo và mở ra start-up về xe tải tự lái có tên là Otto. Tháng 8 cùng năm đó, Uber mua lại Otto với giá 680 triệu USD. Waymo cáo buộc rằng, Anthony Levandowski đã đánh cắp hàng ngàn tài liệu tuyệt mật có chứa các bí mật thương mại trước khi rời Google. Waymo miêu tả trong bản cáo trang về Uber là một đối thủ sẵn sàng “gian lận” để thắng bằng mọi thủ đoạn.

Luật sư của Uber tuyên bố trong buối tranh tụng: “Đó quả là một câu chuyện bịa mà chúng tôi mới được nghe, một câu chuyện viễn tưởng giữa Levandowski và Uber. Tôi sẽ tuyên bố thẳng thắn luôn: Điều đó không hề xảy ra. Không có âm mưu nào hết, không có gian lận. Câu chuyện chấm dứt”.

Những thông tin ban đầu do Waymo công bố khiến dư luận đang ngả theo công ty con của Google. Theo Bloomberg, tại cuộc thầm định trước vụ mua bán giữa Uber và Otto, Travis Kalanick đã nhận được các báo cáo điều tra độc lập cho biết, Levandowski sở hữu 5 đĩa dữ liệu cùng các thông tin khác bao gồm mã nguồn, tệp thiết kế, tệp laze, các tài liệu kỹ thuật, các phần mềm có liên quan đến xe tự lái của Google. Và Kalanick đã phớt lờ các báo cáo điều tra này.

Tuy nhiên thẩm phán của vụ kiện cho biết cần 3 yếu tố hội tụ để chứng minh Uber ăn cắp bí mật thương mại của Waymo bao gồm: Chứng minh Levandowski lấy công nghệ của họ; Uber sử dụng kỹ thuật đã bị đánh cắp; và kỹ thuật đánh cắp đó thực sự là bí mật thương mại, chứ không phải là một thứ mà bất kỳ kỹ sư thông minh nào cũng có thể tạo ra.

Ông thẩm phán cũng cảnh báo bồi thẩm đoàn những khoảng trống lớn về bằng chứng của Waymo. Phía Waymo cho biết họ không thể khôi phục bằng chứng cứng rắn chứng minh Uber đã sử dụng bí mật thương mại của công ty, vì hàng trăm tin nhắn văn bản giữa Levandowski, Kalanick cùng cựu thành viên của Google, Lior Ron đã bị biến mất. Các luật sư cũng chỉ ra Uber đã sử dụng các hệ thống nhắn tin tạm thời như Telegram và Wickr để che giấu và tiêu hủy các cuộc trò chuyện nội bộ. Nhưng theo thẩm phán của vụ kiện, điều đó không có nghĩa là những tệp bị xóa có chứa bằng chứng buộc tội. Ông kêu gọi bồi thẩm đoàn không bị lung lạc trước những vụ kiện về đạo đức xoay quanh Uber gần đây, mà phải tập trung vào nội dung chính của vụ kiện là cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại.

Uber vẫn một mực tuyên bố công nghệ xe hơi tự lái của mình không hề vay mượn gì từ Google và họ không bao giờ sở hữu các tập tin của Google. Nhưng nếu kết quả phiên tòa xác định Uber, Levandowski và Kalanick đã lấy cắp bí mật thương mại, nó có thể là một bài học cho cộng đồng doanh nghiệp về những hậu quả khi phát triển bùng nổ mà bỏ qua các luật lệ. Kết quả của vụ kiện, theo lời cựu CEO Uber, là điều cốt lõi cho sự sống còn của công ty.

Nguyễn Việt Dũng
Nguồn Doanh Nhân Online