Cầu thủ bóng đá kiếm tiền từ thương hiệu cá nhân như thế nào?

Đối với những vận động viên thể thao như cầu thủ bóng đá, việc kiếm thu nhập chính đáng từ các hợp đồng quảng cáo, làm đại diện thương hiệu hay những nguồn kinh doanh khác là điều hoàn toàn bình thường.

Trên thế giới, những cầu thủ nổi tiếng đều có nguồn thu nhập đáng kể từ quảng cáo thương hiệu hay kinh doanh ngoài.

Cristiano Ronaldo

Đối với quả bóng vàng Châu Âu Cristiano Ronaldo, thu nhập của anh đến chủ yếu từ lương cầu thủ với 58 triệu USD trong năm 2017. Tuy nhiên, nguồn thu từ các hợp đồng quảng cáo với Nike, Tag Heuer, Abbott Laboratories… cũng lên đến 35 triệu USD.

Với hơn 200 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, Ronaldo có thể kiếm tiền dễ dàng từ các hợp đồng quảng cáo cũng như kinh doanh thương hiệu. Ngoài ra, hàng loạt những sản phẩm như thời trang, dụng cụ thể thao, dầu gội đầu, khách sạn… cũng kinh doanh bằng tên tuổi, thương hiệu của Ronaldo, qua đó đem về khoản lợi nhuận khổng lồ hàng năm.

Cầu thủ bóng đá Ronaldo quảng cáo... gà rán KFC.

Ví dụ năm 2009, Ronaldo ký hợp đồng quảng cáo thương hiệu với Castrol trị giá 8,2 triệu Bảng trong 2 năm. Hết thời hạn, anh tiếp tục gia hạn với giá 5,5 triệu Bảng. Đó là chưa kể đến hàng loạt những thương hiệu khác như Emirates, Konami…

Với độ nổi tiếng như vậy, giới truyền thông dự đoán tổng giá trị tài sản, bao gồm cả thương hiệu của anh vào khoảng 210-230 triệu USD. Trong khi đó, tạp chí Forbes ước tính con số này là 320 triệu USD. Năm 2016, Forbes cũng xếp Ronaldo đứng đầu về thu nhập trong tổng số các vận động viên trên thế giới với khoảng 88 triệu USD.

Lionel Messi

Messi là một trong những cầu thủ chơi hay nhất tại giải La Liga và là một trong những tài năng của bóng đá thế giới hiện nay. Bản hợp đồng với của cầu thủ này với đội Barcelona được cho là vào khoảng 500.000 Bảng/tuần. Hiện thông tin này chưa được kiểm chứng vì chúng chưa bao gồm thuế cũng các khoản thưởng lớn khác. Mặc dù vậy, tạp chí Forbes ước tính hàng năm Messi kiếm được khoảng 53,4 triệu USD tiền lương thưởng các loại.

Ngoài ra cũng như Ronaldo, Messi có hàng loạt hợp đồng quảng cáo thương hiệu với các hãng lớn. Hàng năm, anh thu về khoảng 20 triệu USD từ hợp đồng với hãng Adidas. Năm 2016, tạp chí Forbes đánh giá tổng thu nhập từ quảng cáo thương hiệu của Messi vào khoảng 28 triệu USD.

Dẫu vậy, khác với Ronaldo, Messi không đầu tư quá nhiều vào thương hiệu để kinh doanh các dòng sản phẩm thời trang, đồ xa xỉ… Thay vào đó, anh mua khá nhiều bất động sản cũng như đầu tư xây dựng các tòa nhà.

Trên mạng xã hội, Messi có khoảng 89 triệu lượt like Facebook và 83 triệu người theo dõi Instagram. Tạp chí Forbes ước tính tổng giá trị tài sản của Messi vào khoảng 280 triệu USD và thu nhập của anh năm 2016 là khoảng 81,5 triệu USD, đứng thứ 2 sau Ronaldo.

David Beckham

Tuy nhiên, nói về ngành công nghiệp quảng cáo thương hiệu thì không thể không nói tới David Beckham dù cầu thủ này đã giã từ sân cỏ cách đây 5 năm. Thậm chí, nhờ những hợp đồng quảng cáo mà Beckham có thu nhập không kém các cầu thủ đang chơi bóng nổi tiếng hiện nay.

Trong những năm gần đây, Beckham đã xây dựng được một đế chế thương hiệu hoành tráng và xuất hiện trên hầu như mọi sản phẩm, từ thời trang, thực phẩm, giải trí, truyền hình cho đến những đồ xa xỉ như đồng hồ, xe hơi. Việc từ bỏ bóng đá khiến anh có nhiều thời gian hơn tập trung vào kiếm tiền từ thương hiệu, quảng cáo.

Thu nhập hàng ngày của Beckham không kém các cầu thủ nổi tiếng hiện nay.

Theo Company House, Beckham kiếm khoảng 32,5 triệu Bảng Anh (45,8 triệu USD) cổ tức trong năm 2017 từ công ty DB Ventures Limited của chính cầu thủ này, con số của năm 2016 là 18 triệu Bảng. Ngoài ra, chàng cựu cầu thủ điển trai này còn kiếm được 12,7 triệu Bảng từ việc sử dụng bản quyền hình ảnh của mình trong năm 2016, tương đương mức thu nhập 35.000 Bảng/ngày.

Trong khi đó, Chủ tịch Richard Thompson của hãng môi giới M&C Saatchi Merlin ước tính Beckham có thể kiếm tới 100 triệu Bảng (133 triệu USD) mỗi năm từ các hợp đồng quảng cáo thương hiệu.

Với việc kiếm nhiều lợi nhuận từ kinh doanh thương hiệu và tự đầu tư như trên, Beckham đã lọt top những cầu thủ kiếm tiền nhiều nhất, kể cả lương lẫn các hợp đồng quảng cáo hay kinh doanh ngoài hiện nay.

Có thể nói, việc kinh doanh hình ảnh thương hiệu với những người nổi tiếng, kể cả các cầu thủ bóng đá là điều hoàn toàn bình thường và chính đáng.

Dù đã từ giã sân cỏ nhưng do biết cách quảng bá, đánh bóng hình ảnh, Beckham vẫn có tới 54 triệu lượt like trên Facebook, đứng trong top 5 vận động viên và cựu vận động viên của thế giới hiện nay. Trên Instagram, Beckham cũng có tới 42 triệu người theo dõi, đứng trong top 40 của toàn cầu.

Với những thu nhập khủng từ các hợp đồng quảng cáo, kinh doanh thương hiệu và khởi nghiệp riêng, giới truyền thông dự đoán tổng giá trị tài sản của Beckham vào khoảng 300 triệu Bảng (450 triệu USD).

AB
Nguồn Thời đại