Dự án “Vẽ về Hát Bội”: Khi văn hóa được lưu giữ theo cách của những người trẻ

Từ ý tưởng đầu tiên là một buổi triển lãm nho nhỏ, ấm cúng giữa các hoạ sĩ trẻ, chỉ sau một thời gian ngắn, “Vẽ về Hát Bội” đã trở thành một dự án với sự đầu tư nghiêm túc và nhiệt huyết của những người trẻ tuổi với mong muốn lan toả tiếng chuông ngân về hát bội – một loại hình nghệ thuật đặc sắc của dân tộc Việt Nam.

Dự án “Vẽ về Hát Bội” khởi điểm với 40 các hoạ sĩ người Việt trẻ bắt đầu bởi sự rung cảm sau những chia sẻ đầy trăn trở của Nghệ sĩ Nhân dân Đinh Bằng Phi – Nhà hát bội học tài hoa, về việc hát bội đang chứng kiến sự đào thải nghiệt ngã của thời đại, dù đây là một loại hình nghệ thuật văn hoá đặc sắc. Sự rung cảm ấy đã trở thành kim chỉ nam, dẫn dắt các bạn hoạ sĩ thế hệ trẻ tìm đến nguồn tư liệu vốn dĩ khan hiếm của bộ môn nghệ thuật này để phục dựng, sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật trên nhiều chất liệu và hình thức khác nhau; dù mang đậm hơi thở thời đại nhưng vẫn giữ nguyên linh hồn và cốt cách của Hát Bội truyền thống.

Với mong muốn ban đầu “là tiếng nói nhỏ trong câu chuyện lớn về văn hoá”, dự án “Vẽ về Hát Bội” theo thời gian, đã may mắn nhận được sự ủng hộ và đồng hành về chuyên môn của những nghệ sĩ gạo cội như Nghệ sĩ Nhân dân Đinh Bằng Phi, Nghệ sĩ Ưu tú, Tác giả, Đạo diễn Hữu Danh để đưa ra sự thẩm định về các tác phẩm, cũng như sẽ trình diễn những vở tuồng kinh điển của hát bội Việt Nam, là một trong những hoạt động chính của dự án lần này. Đặc biệt hơn, dự án cũng rất vinh hạnh khi có thêm điểm nhấn là bộ sưu tập áo dài và tranh thảm lấy cảm hứng từ nghệ thuật Hát Bội đến từ nhà thiết kế Lê Sĩ Hoàng, sau khi nghe các bạn trẻ trình bày về ý tưởng dự án. Bên cạnh sự ủng hộ của các nghệ sĩ, dự án “Vẽ về hát bội” cũng rất may mắn khi được phép thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ triển lãm như tham quan và tương tác với tranh, vẽ mặt nạ Hát Bội… kéo dài trong 10 ngày, cũng như được lưu tranh xuyên suốt dịp Tết Nguyên Đán tại sảnh Gallery của The Garden Mall.

Hiện nay, sau hai tháng khởi động thu hút sự tham gia của gần 100 nhân sự trẻ đến từ nhiều ngành nghề khác nhau để chung tay thực hiện, dự án “Vẽ về Hát Bội” đã nhận được phản ứng rất tích cực trên fanpage chính thức của chương trình. Có rất nhiều chia sẻ, rất nhiều nỗi niềm được bày tỏ từ phía nhóm thực hiện dự án nói riêng, và đa số các bạn trẻ nói chung, về sự mai một tàn khốc theo thời gian đối với môn nghệ thuật Hát Bội thông qua những tác phẩm được chia sẻ. Chính sự đồng cảm này đã tiếp thêm rất nhiều động lực cho những người khởi xướng dự án, và thay lời khẳng định rằng: “Người trẻ không hề vô cảm với những nét văn hoá truyền thống, nếu họ hiểu và tìm được sự đồng điệu”.

Buổi triển lãm “Vẽ về Hát Bội” sẽ được chính thức diễn ra từ ngày 01/02/2018 đến ngày 10/02/2018 tại sảnh Gallery của The Garden Mall, với nhiều hoạt động đặc sắc như triển lãm tranh, talkshow cùng Nghệ sĩ Ưu tú Hữu Danh – Giám đốc Nhà hát Bội Thành phố Hồ Chí Minh, trình diễn các tác phẩm hát bội kinh điển…

Theo dõi những thông tin mới nhất về dự án tại fanpage: www.facebook.com/vevehatboi.

Thông cáo báo chí
Nguồn Vẽ về hát bội