Văn phòng như khu rừng mini của tỷ phú Jeff Bezos

Jeff Bezos chi 4 tỷ USD để hoàn thiện tòa nhà này trong 7 năm. Ở đây, ông cho trồng khoảng 4.000 cây xanh tạo cảm giác như một khu rừng nhiệt đới mini.

3 năm trước, kiến trúc sư của Amazon đã cho Jeff Bezos xem bản dự án cảnh quan của tòa nhà hình cầu 3 gian tại trung tâm thành phố Seattle (Mỹ) giá 4 tỷ USD trông ra sao trong ngày khai trương.

Một bức ảnh chụp tầm nhìn từ cây cầu treo cao 9,1 m nhìn xuống một cái cây. Tiếp theo là hình ảnh cái cây đó sau 5 năm, các nhánh cây cao vươn tới cây cầu tạo thành tán, cho cảm giác nhân viên của Amazon đang đi qua một cánh rừng nhiệt đới.

Jeff Bezos không muốn đợi cái cây đó phát triển. Ron Gagliardo – chuyên gia trồng hoa của dự án nói: “Câu hỏi tôi nhận lại là ‘Ồ, chúng ta có thể có kết quả sau 5 năm vào ngày đầu tiên không?”

Amazon đã khai trương văn phòng này vào thứ 2 (29/1) sau 7 năm xây dựng và kiến trúc. Quả cầu thủy tinh khổng lồ này được thiết kế để nhân viên Amazon thoát khỏi email, các cuộc họp, báo cáo, thời hạn, để đi dọc những tảng đá bên cạnh thác nước, để cho dương xỉ từ Nam Mỹ xõa xuống vai họ và hít thở bầu không khí ẩm ướt của những khu rừng nhiệt đới.

“Mãi mãi là ngày đầu tiên” là câu thần chú của Bezos từ khi khởi nghiệp 24 năm trước. Đặc tính này còn giữ nguyên vẹn, kể cả khi Amazon đã tăng lên tới 540.000 nhân viên với doanh thu hàng năm gần 180 tỷ USD.

“Day One” cũng là tên của văn phòng mới tại Seattle, nơi Bezos dành phần lớn thời gian để làm việc tại đây. Tuy nhiên, khi bạn xây dựng một khu nhà kính với 40.000 cây trồng từ khắp nơi trên thế giới, Day One trông giống như một khu rừng khô cằn mới được khôi phục sau cháy rừng. vì vậy, nhóm chuyên gia về cây trồng, kiến trúc sư và công nhân phải tự xoay xở với khẩu hiệu “ngày đầu là 5 năm”.

Phần khó nhất của dự án này là chuyển một cây cao 45 m có tên Rubi (viết tắt của Ficus rubiginosa) từ một trang trại ở Nam California đến Seattle, nơi nó được cẩu lên và thả xuống từ lỗ mái nhà.

Nhìn từ bên ngoài, 3 hình cầu kết nối với nhau giống như một tác phẩm điêu khắc bằng thủy tinh và thép trong một ly kem. Khu vực lớn nhất cao hơn 27 m. Độ ẩm ở đây luôn đặt mức 60%, so với mức 30% của các văn phòng thông thường.

Chỉ cần mở cửa, bạn sẽ gặp một bức tường sống với 5 tầng cây xanh. Khí hậu tại đây thậm chí có thể thay đổi giống giống ngoài trời, thay vì cố định như nhiều tòa nhà văn phòng khác. Nó còn có thể mô phỏng gió trời.

Ngoài việc tạo ra một nơi để nhân viên có thể nạp lại “pin” sau những giờ làm việc mệt mỏi, đây còn là nơi diễn ra các hoat động tuyển dụng. Các ứng viên được phỏng vấn sẽ có ấn tượng rằng Amazon là một công ty đi trước thời đại”, John Schoettler – Giám đốc điều hành bất động sản toàn cầu của Amazon – nói.

Cầu thang nối 4 tầng của tòa nhà.

Khoảng 400 loài thực vật được trồng ở đây, trong đó có những loài được mang về từ những khu rực nhiệt đới.

Ảnh: Bloomberg

Thành Duy / Bloomberg
Nguồn Zing News