Tự thiết kế Logo: Làm sao để dễ nhớ

Trước khi bắt đầu thiết kế danh thiếp hay tiêu đề thư cho doanh nghiệp, điều trước nhất bạn cần nghĩ đến là Logo.

Cùng với tên doanh nghiệp, một chút màu sắc và hình họa, logo của bạn sẽ trở thành phần quan trọng và cơ bản trong tất cả đồ dùng, văn phòng phẩm hay bộ nhận diện thương hiệu của công ty.

Qua cách sử dụng màu sắc và hình họa, logo sẽ phản ánh được hình ảnh bao quát mà bạn muốn truyền tải, đảm bảo được tính nhận diện thương hiệu và marketing.

Logo sẽ phản ánh hình ảnh bao quát mà bạn muốn truyền tải, đảm bảo tính nhận diện thương hiệu và marketing.

Nói ví dụ như công ty bạn bán kem dưỡng da với thành phần Organic và bạn sẽ giới thiệu sản phẩm của mình đến những khách hàng quan tâm đến sức khỏe, logo của bạn nên thể hiện những tác dụng tốt nhất của sản phẩm.

Giả dụ như sản phẩm đều làm từ 100% nguyên liệu tự nhiên và thân thiện với môi trường thì những thứ bạn cần là thiết kế một logo đơn giản nhưng có ý nghĩa, sử dụng các tông màu đất và tông chữ mộc mạc sẽ tạo cho người xem cảm giác "nguyên bản" của sản phẩm.

Một ví dụ khác nếu cùng là sản phẩm này, bạn thiết kế 1 logo bóng bảy, sử dụng màu neon trông rất hiện đại thì đương nhiên mọi người sẽ cảm nhận logo và sản phẩm có chiết xuất từ thiên nhiên của bạn chẳng hề liên quan.

Logo có thể được thiết kế với 2 kiểu chính: ký hiệu trừu tượng (VD: hình quả táo của công ty Apple) hoặc dạng logotype (một kiểu cách điệu tên doanh nghiệp). Tuy nhiên, bạn cũng có thể kết hợp sử dụng cả hai kiểu này.

Alan Siegel, chủ tịch công ty Siegel+Gale (công ty thiết kế, đặc biệt trong lĩnh vực nhận diện doanh nghiệp) cho biết sử dụng ký hiệu trừu tượng cho logo sẽ gây tốn kém cho doanh nghiệp nhỏ với ngân sách eo hẹp.

Thêm nữa, nhiều logo dạng này còn rất khó nhớ trong khi logotype sẽ dễ gợi nhớ hơn. Nếu vẫn kiên quyết muốn sử dụng những ký tự trừu tượng làm logo, có chăng bạn nên đặt kèm cùng với tên doanh nghiệp của mình".

01-logo-apple 8fccd

Logo loại ký hiệu trừu tượng (Abstract Symbol)

Tự tạo logo cho riêng mình là cách tốt nhất để giảm chi phí mà không phải thuê những công ty thiết kế chuyên nghiệp khác, nơi mà sẽ đòi phí hàng nghìn đô chỉ với 1 logo đơn thuần. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều thiết kế freelancer có giá thành thấp hơn.

Theo Stan Evenson, người sáng lập Evenson Design Group: "Những doanh nghiệp mới với ngân sách eo hẹp nên thuê những thiết kế freelancer như vậy. Chi phí phải trả chỉ dao động từ 35$ – 150$/giờ, tùy thuộc vào kinh nghiệm của họ.

Nhưng đừng tuyển những đối tượng hay thương lượng về giá mà hãy tìm những người có tư duy thiết kế gần với bạn nhất, hiểu được doanh nghiệp của bạn và đối thủ của bạn. Nếu bạn vẫn lăn tăn vì chi phí thiết kế quá cao thì nên nhớ logo này sẽ được sử dụng ít nhất là 10 năm và để bỏ ra chi phí như vậy cho khoảng thời gian là 10 năm thì không phí phạm một chút nào".

Thậm chí ngay cả khi bạn có mắt thẩm mỹ tốt và nắm bắt được những gì bạn cần cho logo của mình thì bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của những thiết kế chuyên nghiệp. Tại sao ư? Đơn giản bởi họ biết được logo nào sẽ truyền tải thông điệp rõ ràng và nhanh chóng hoặc chi phí in ấn của logo nào sẽ tốn kém hơn.

Logo của bạn sẽ là nền tảng cho bộ nhận diện thương hiệu của cả doanh nghiệp trong khi đây là lĩnh vực mà có thể bây giờ bạn phải chi trả nhiều hơn một chút nhưng chắc chắn sẽ thấy được lợi ích lâu dài sau này.

Nguồn Chiến lược Marketing