Vừa mua mảng bán lẻ của ANZ, Shinhan mua trọn công ty tài chính Prudential

Sau Lotte Card, tập đoàn Shinhan đến từ Hàn Quốc cũng vừa hoàn tất mua Công ty tài chính Prudential Việt Nam với giá ước tính gấp 5,52 lần vốn điều lệ.

Thông tin từ Tập đoàn Prudential (Prudential) mới đây cho biết, định chế tài chính này mới đây đã đạt được thỏa thuận bán 100% Công ty TNHH Tài chính Prudential Việt Nam (PVFC) cho Shinhan Card Co., Ltd., công ty con của Tập đoàn Tài chính Shinhan.

Theo chia sẻ của Prudential, tùy thuộc vào sự chấp thuận của cơ quan quản lý, giá trị thương vụ được xem xét ở mức 151 triệu USD, tương đương 3.420 tỷ đồng, gấp 5,52 lần mức vốn điều lệ 616,2 tỷ đồng.

Thành lập năm 2007, Prudential Finance cũng chính là công ty tài chính 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam với mạng lưới khách hàng 300.000 người tính đến tháng 10/2016 và có quy mô dư nợ tín dụng đứng thứ 4 trong các công ty tài chính.

Ông Nic Nicandrou, người mới đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của Tập đoàn Prudential Châu Á từ tháng 7/2017, nhận định Prudential Finance là doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh tốt nhưng lại không nằm trong mảng cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của Prudential tại Việt Nam. Đây cũng là thương vụ bán tài sản đầu tiên kể từ khi Nic Nicandrou đảm nhận cương vị mới tại Prudential.

Ông cũng cho biết các hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam Prudential cam kết thực hiện đầy đủ thông qua Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam và Công ty Quản lý Quỹ Eastspring Investments Fund Management Company.

Cùng với giao dịch trên, Prudential và Shinhan cũng đã đạt được thỏa thuận dài hạn mới về kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) tại Việt Nam và Indonesia.

Phía Prudential cũng bày tỏ "rất vui mừng vì Shinhan sẽ có thể dẫn dắt công ty tài chính tiêu dùng tới giai đoạn phát triển tiếp theo". Trước đó, vào tháng 4/2017, Shinhan cũng đã vượt qua ít nhất 4 đối thủ để trở thành đối tác mua lại mảng kinh doanh bán lẻ của ANZ tại Việt Nam. Đại diện ANZ cũng từng cho biết mảng bán lẻ của nhà băng này vốn đang hoạt động tốt và đánh giá cao sự phát triển thị trường Việt Nam nói chung và thị trường bán lẻ nói riêng. Tuy nhiên, việc bán đi mảng kinh doanh bán lẻ nhằm giúp ANZ tập trung vào mảng định chế tài chính của ngân hàng này.

Bước đi của Shinhan cũng đánh giá sự xuất hiện thứ 3 của công ty tài chính có vốn Hàn Quốc tại Việt Nam sau Mirae Asset thành lập năm 2010 và công ty tài chính do Lotte Card mua lại từ Techcombank cách đây vài tháng.

Thanh Thủy
Nguồn Người đồng hành