Thị trường smartphone cao cấp sẽ đi xuống trong 2018

Theo dự đoán của TSMC - hãng sản xuất chip cho iPhone - doanh số bán hàng của smartphone cao cấp sẽ không tốt như năm 2017.

Trong một báo cáo của Nikkei, ông CC Wei, Giám đốc điều hành của TSMC cho rằng smartphone cao cấp sẽ đi xuống về doanh số, nhường chỗ cho smartphone giá rẻ và tầm trung. "Phân tích các số liệu về số lượng vận chuyển smartphone trong từng năm và nhu cầu thị trường, tôi cho rằng điện thoại thông minh cao cấp sẽ giảm trong năm nay. Điện thoại giá rẻ và tầm trung sẽ tăng vài điểm phần trăm. Đối với TSMC, doanh thu tổng thể ở mảng chip di động tương đương 2017", ông Wei dự đoán.

TSMC cho rằng thị trường smartphone cao cấp sẽ không phát triển như 2017.

Bên cạnh đó, TSMC cũng kỳ vọng doanh thu sẽ tăng từ 10% đến 15% nhờ vào mảng chip dành cho đào tiền ảo (cryptocurrency). "Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng 2018 của TSMC là nhu cầu mạnh mẽ của người dùng trong việc khai thác cryptocurrency cũng như các ứng dụng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Chúng tôi sẽ tập trung vào mảng này và kỳ vọng nó mang lại doanh thu lớn cho công ty", Morris Chang, chủ tịch TSMC kỳ vọng.

Theo 9to5mac, hiện doanh thu năm 2017 của TSMC đạt 33 tỷ USD, trong đó một nửa đến từ chip cho di động và đa phần là chip dòng A-Series cho Apple. Dự đoán trên được cho là đưa ra sau khi doanh số iPhone 8 thấp hơn nhiều so với mong đợi. Việc quan tâm đến chip dành cho máy đào tiền ảo của TSMC cũng không quá khó hiểu, khi hãng cũng có những đối tác mang tầm quan trọng không kém Apple, như Bitmain - một công ty khai thác Bitcoin và tiền ảo hàng đầu Trung Quốc.

Lâm Anh
Nguồn VnExpress