Vượt mặt Facebook, Tencent trở thành mạng xã hội lớn nhất thế giới

Trong khi giá cổ phiếu Facebook giảm thì Tencent lại tăng giúp vốn hoá thị trường của họ vượt Facebook tới 19 tỷ USD.

Tencent Holdings đang nới rộng khoảng cách với Facebook trở thành công ty mạng xã hội giá trị nhất thế giới. Điều này làm dấy lên làn sóng lạc quan về các công nghệ Trung Quốc.

Vào tháng 11, Tencent đã gây chú ý khi vượt Facebook về vốn hoá thị trường chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Nhưng trong phiên giao dịch ngày thứ 5, vốn hoá thị trường của Tencent đã thực sự vượt đối thủ tới từ Mỹ sau cơn bán tháo cổ phiếu Facebook diễn ra trên thị trường.

Cụ thể, cổ phiếu Facebook đã giảm hơn 5% sau khi nhà sáng lập Mark Zuckerberg lên kế hoạch điều chỉnh lại nội dung hiển thị trên new feeds. Trong khi đó cùng giai đoạn, giá cổ phiếu Tencent vẫn tăng, giúp vốn hoá thị trường của họ dẫn trước Facebook tới 19 tỷ USD.

Đà tăng này cũng giúp công ty Trung Quốc lọt vào top 5 công ty lớn nhất toàn cầu, dẫn trước cả "người đồng hương" Alibaba. Các nhà đầu tư đặt cược rằng Tencent có thể tận dụng số lượng người dùng lớn và các game ăn khách để phát triển thành một công ty quảng cáo và giải trí sánh ngang Google hoặc Facebook.

Được thành lập từ cách đây 20 năm khởi đầu là nền tảng nhắn tin trên máy tính, Tencent hiện đã trở thành nhà phát triển game lớn nhất thế giới. Ngoài ra nhờ sự thống trị trên mạng lưới mạng xã hội Trung Quốc mà Tencent đang mở rộng sang những thị trường mới từ stream video tới tài chính.

Gần đây, giá trị thị trường của các công ty Trung Quốc tăng lên một phần là bởi những lo ngại về tình hình kinh tế trong nước dần biến mất. Kuaishou là ví dụ mới nhất cho sự phấn khởi của thị trường. Đây là một ứng dụng chia sẻ video của Tencent và chỉ sau 7 năm hoạt động, nó đang được định giá khoảng 17 tỷ USD. Ngoài ra nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi cũng đang cân nhắc tới việc IPO với kỳ vọng đạt được mức giá trị lên tới 100 tỷ USD.

Tencent không phải là tập đoàn Trung Quốc đầu tiên nằm trong số những công ty lớn nhất thế giới. Năm 2007, PetroChina đã trở thành công ty nghìn tỷ USD đầu tiên của thế giới.

Phương Linh / Bloomberg
Nguồn Trí thức trẻ