OMO Việt Nam và lựa chọn con đường đi ngược trào lưu bằng quảng cáo 6 giây siêu ngắn

Không thể phủ nhận những quảng cáo dài 6 giây của OMO Việt Nam đã mang lại luồng không khí mới mẻ trong hình thức quảng cáo, tạo sự thích thú cho không chỉ khách hàng mà cả những người làm nghề Marketing.

Đầu năm 2018, OMO Việt Nam tung ra chiến dịch quảng cáo trực tuyến gồm những đoạn video có thời lượng chỉ 6 giây, ngắn nhất trong tất cả các loại quảng cáo bằng video hiện nay.

Chuỗi quảng cáo gây sốt đầu năm 2018 của OMO Việt Nam

Đoạn quảng cáo đầu tiên kể về mối quan hệ của một cặp mẹ con lồng ghép trong quá trình trưởng thành của cậu con trai. Đứa trẻ lớn lên, khung cảnh xung quanh cũng biến chuyển, tuy vậy bộ quần áo hai mẹ con mặc thì vẫn mang màu sắc tươi tắn như xưa. Điều này được lý giải rằng họ đã dùng OMO Matic Bền Đẹp – Thời gian trôi, màu không trôi.

Liên tiếp sau đó là những đoạn video kể về các thay đổi xoay quanh cuộc sống người phụ nữ: hai người bạn từ thân thiết đến trở mặt với nhau, đám cưới từ vui vẻ đến điêu tàn, những người bạn dần lạnh nhạt sau nhiều năm họp lớp… Tất cả cùng diễn ra chỉ trong 6 giây với key visual là bộ quần áo đỏ mà người phụ nữ mặc vẫn luôn nổi bật giữa không gian đen trắng.

Thông điệp “Tình có thể nhạt, màu không phai” được thể hiện xuyên suốt trong những câu chuyện hài hước.

Tại sao nói rằng chuỗi quảng cáo mới của OMO VN là “lựa chọn con đường đi ngược trào lưu?”. Đầu tiên hãy xét đến hướng đi của phần lớn quảng cáo ngày nay.

Sự lên ngôi trào lưu quảng cáo bằng phim ngắn

Quảng cáo hiện nay nói chung đang chạy đua theo hình thức phim ngắn quảng cáo. Quảng cáo có xu hướng ngày càng dài, với những nhân vật, câu thoại và cốt truyện hoàn chỉnh. Dường như khách hàng đang khá thiếu thốn tình cảm trong thời đại ngày nay, nên những phim ngắn quảng cáo càng đề cao yếu tố cảm xúc và mang lại nhiều nước mắt sẽ càng được ưa chuộng.

Riêng về các dòng sản phẩm gia đình, các câu chuyện thường xoay quanh người phụ nữ bên chồng con và công việc nội trợ. Các khía cạnh gần đây được các nhãn hàng khai thác rất nhiều là câu chuyện thiệt thòi của người phụ nữ sau khi lấy chồng, người mẹ chờ con đi xa trở về, hay ẩn ý về người thứ ba trong đời sống vợ chồng.

Quảng cáo phải gắn với những khoảnh khắc đời thường trong thực tế cuộc sống hiện đại của người phụ nữ.

Dù là phim ngắn hoặc không thì một đoạn quảng cáo sau khi cắt gọt vẫn cần ít nhất 30 giây để trở nên hoàn chỉnh. Nếu là phim ngắn, con số này sẽ lên đến 3 phút hoặc thậm chí là 10 phút.

Gạt bỏ xu hướng chung để tìm đến con đường riêng

Cả thập kỷ gắn bó với thông điệp “OMO – Ngại gì vết bẩn”, OMO Việt Nam cũng đã từng hòa chung không khí với loại hình quảng cáo có cốt truyện. Có lẽ chỉ khi ra mắt dòng sản phẩm mới là nước giặt máy OMO Matic Bền Đẹp, OMO Việt Nam mới thực sự ngồi lại để suy nghĩ về một cú hích tới người tiêu dùng, mà mở đường chính là loạt quảng cáo 6 giây siêu ngắn.

Anh Bạc Cầm Tiến - CD của Ogilvy Vietnam, agency của OMO Việt Nam trong loạt quảng cáo này đã có những chia sẻ với phóng viên:

* “Đề bài” mà OMO VN đưa ra cho anh là gì?

Khi ra mắt dòng sản phẩm OMO Matic Bền Đẹp dành cho máy giặt, OMO Việt Nam muốn hướng sự quan tâm đến người phụ nữ hiện đại. Do đó, quảng cáo phải gắn với những khoảnh khắc đời thường trong thực tế cuộc sống hiện đại của người phụ nữ. OMO Việt Nam muốn gửi gắm thông điệp đồng hành: “Dẫu vật đổi sao dời, màu quần áo vẫn sẽ bền đẹp với OMO Matic”. Đồng thời, thông điệp này cũng phải được thể hiện tinh tế, dí dỏm, mang lại niềm vui và sự lạc quan cho người xem.

“Tình có thể nhạt, màu không phai.”

* Anh có thể mô tả về quá trình từ “đề bài” đến ý tưởng làm nên quảng cáo 6 giây?

Cũng như bao chiến dịch khác, quá trình tìm kiếm ý tưởng xuất phát từ sự thấu hiểu người tiêu dùng. Người dùng Internet ngày nay chỉ dừng trung bình 6 giây trên một quảng cáo. Nếu qua 6 giây đầu tiên, quảng cáo không đủ hấp dẫn để níu chân người xem đến giây cuối, khi tên và slogan của nhãn hàng xuất hiện, vậy thì quảng cáo trở nên vô ích. Vậy tại sao không làm một quảng cáo siêu ngắn để tất cả đều kịp “xong” trước khi người xem kịp quyết định “đi” hay “ở”?

Lần này team cũng được truyền cảm hứng khá nhiều từ câu chuyện 6 chữ nổi tiếng của nhà văn Hemingway: “Baby shoes for sale, never worn”. Nếu một câu chuyện có thể được kể trong 6 chữ thì một phim quảng cáo cũng có thể làm trong 6 giây, và đó là con đường mà team cùng OMO Việt Nam đã chọn.

Tiếp đó là quá trình chọn lọc câu chuyện nào để kể trong chuỗi quảng cáo này. Trong bối cảnh hiện đại, có rất nhiều mối quan hệ dần phai nhạt hoặc mất đi xoay quanh người phụ nữ. Có thể hôm nay thân với người này nhưng mai không còn nữa. Mối quan hệ tốt đẹp với người hàng xóm theo thời gian cũng dần biến mất… Có thể nói khách hàng mục tiêu của OMO Việt Nam chính là nguồn chất liệu để team Ogilvy Vietnam làm nên những quảng cáo này.

Những biến chuyển xảy ra nhanh chóng tạo thành một câu chuyện có mở đầu và kết thúc.

Những phương diện làm nên thành công của quảng cáo 6 giây OMO VN

Quảng cáo 6 giây của OMO VN vẫn lấy chất liệu đời sống, nhưng được thể hiện bằng một phong cách hoàn toàn mới lạ: ngắn gọn, không lời thoại, trong đó mỗi khuôn hình được trau chuốt đến từng màu sắc của bộ quần áo, của cái biển tên xập xệ hay chiếc xe hơi xuất hiện trong sân vườn.

Qua mỗi quảng cáo, người xem tự viết nên câu chuyện của chính mình, cũng là dịp để suy ngẫm và liên tưởng đến những mối quan hệ đang có trong đời sống. Mỗi người xem lại có một góc nhìn khác nhau, khiến câu chuyện không còn của riêng nhãn hàng OMO Matic.

Trên hết, thành công đến từ sự thấu hiểu khách hàng của những nhà chiến lược. 100% người xem xem hết đoạn quảng cáo chỉ dài 6 giây và thấy được tên sản phẩm OMO Matic Bền Đẹp được lồng ghép phía sau. Quảng cáo này cũng có tính gây nghiện tương tự như những ảnh gif động, thêm yếu tố thời gian rất ngắn khiến người xem xem lại nhiều lần.

Quảng cáo 6 giây OMO Việt Nam là sự đổi mới chắc hẳn khách hàng nào cũng mong chờ trong thời đại chạy đua với thời gian. Bên cạnh việc sở hữu sản phẩm gắn bó với người tiêu dùng, ngày nay OMO Việt Nam sẽ còn được nhớ đến là người tiên phong cho xu hướng đi ngược trào lưu: quảng cáo 6 giây siêu ngắn.

Nguồn OMO Việt Nam