Những startup kỳ lân của thế giới

Đối với một startup, đạt mức định giá 1 tỉ USD là một cột mốc vô cùng quan trọng vì startup đó sẽ được gắn danh hào mà ai cũng khao khát: “kỳ lân”. Liệu những kỳ lân ấy có đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư hay cuối cùng sẽ biến mất khỏi bản đồ startup?

Một phát hiện cũng quan trọng không kém trong những năm gần đây là danh hào “kỳ lân” không phải là bảo chứng cho thành công của startup đó trong tương lai. Năm 2015, có 81 startup được vinh danh “kỳ lân” nhưng sang năm 2016, con số này chỉ còn 43.

Trong năm 2017, theo dữ liệu của PitchBook, có 57 startup đã vượt qua ngưỡng kỳ lân, từ các công ty tiếng tăm như Reddit hay Quora cho đến những công ty nổi lên rất nhanh như Toutiao, hiện được định giá lên tới 20 tỉ USD. Các nhà đầu tư tin rằng những startup này sẽ mang đến những nền tảng và sản phẩm của tương lai và họ sẵn sàng đặt cược lớn vào chúng. Liệu những kỳ lân ấy có đáp ứng được kỳ vọng của nhà đầu tư hay cuối cùng sẽ biến mất khỏi bản đồ startup?

Toutiao

Với mức định giá lên tới 20 tỉ USD, Toutiao, dịch vụ tổng hợp tin tức hàng đầu của Trung Quốc, là “soái ca” trong danh sách kỳ lân mới năm 2017. Nền tảng tin tức này có lượng người sử dụng liên tục tăng, hiện đạt tới 120 triệu người. Điểm đặc biệt ở Toutiao là Công ty sử dụng các thuật toán, công nghệ trí tuệ nhân tạo và máy học, chứ không phải là các biên tập viên, để đề xuất nội dung cho người sử dụng. Toutiao cũng đang tích cực đi thâu tóm để bành trướng. Các thương vụ mua lại gần đây của Toutiao là Flipagram và Musical.ly.

Coinbase

Thị trường tiền mã hóa (cryptocurrency) đang bùng nổ và Coinbase cũng tăng trưởng mạnh theo làn sóng này kể từ năm 2012. Coinbase, nền tảng tiền mã hóa quan trọng nhất tại Mỹ, có sức ảnh hưởng rất lớn trong ngành đến nỗi “Hiệu ứng Coinbase” giờ là đề tài của các nhà giao dịch ở khắp mọi nơi. Bất cứ khi nào Coinbase giới thiệu một đồng tiền mã hóa cho 10 triệu người sử dụng, mức giá sẽ nhanh chóng tăng mạnh như đã xảy ra đối với Litecoin và Bitcoin Cash.

Reddit

Reddit hiện là trang web có lượt truy cập đứng thứ 8 trên thế giới. Đến nay, trang web giải trí này đã thu hút được những nhà quảng cáo nặng ký như Netflix, Google, Toyota cũng như các khoản đầu tư từ Y Combinator, SV Angel. Công ty dự kiến sẽ tiến hành IPO vào năm 2020.

Careem

Startup có trụ sở đặt tại Dubai này hiện đang tìm cách khai thác triệt để xu hướng gọi xe đang thịnh hành trên thế giới. Tham vọng của Careem không dừng lại ở việc trở nên một Uber tiếp theo mà là trở thành “phương tiện di chuyển người và đồ vật lớn nhất” vào năm 2020.

Alisports

Alisports là bước tiến của Alibaba vào lĩnh vực thể thao. Bắt tay với Sina Corp và Yunfeng Capital Co., Alibaba kỳ vọng Alisports sẽ giành được một miếng bánh lớn trong thị trường thể thao Trung Quốc trị giá 5.000 tỉ nhân dân tệ. Đặc biệt, Alisports xem thể thao điện tử (e-sports) là phân khúc có tiềm năng khổng lồ và là mảnh ghép trung tâm trong nền tảng của mình.

Đàm Hoa
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư