Xu hướng tăng chi tiêu của người tiêu dùng ASEAN

Chỉ số tiêu dùng ASEAN do FTCR thực hiện tăng 1,5 điểm lên 69 điểm trong quý IV/2017.

Khảo sát về tiêu dùng tại 5 quốc gia Đông Nam Á gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam do FTCR, bộ phận nghiên cứu của báo Financial Times (Anh) thực hiện, cho thấy trong quý IV/2017, thu nhập của các hộ gia đình, chi tiêu cho các khoản ngoài các khoản chi thiết yếu và vay mượn của người tiêu dùng - 3 yếu tố cấu thành chỉ số tiêu dùng - tăng nhanh hơn so với các quý trước.

Theo TTXVN, kết quả cuộc khảo sát được thực hiện dựa trên cuộc thăm dò ý kiến của 5.000 người tiêu dùng tại 5 nước ASEAN nói trên, cho thấy chỉ số tiêu dùng ASEAN do FTCR thực hiện tăng 1,5 điểm lên 69 điểm trong quý IV/2017. Trong quý cuối cùng của năm 2017, chi tiêu cho các khoản ngoài các khoản chi thiết yếu như hàng xa xỉ, cho các kỳ nghỉ... đã tăng nhanh hơn thu nhập. Đây là yếu tố cơ bản dẫn đến sự gia tăng về mức tăng vay mượn của người tiêu dùng trong khu vực. Chỉ số tiêu dùng ASEAN gia tăng vào thời điểm Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tại 5 nước ASEAN tăng trưởng mạnh hơn.

Chỉ số tiêu dùng ASEAN do FTCR thực hiện tăng 1,5 điểm lên 69 điểm trong quý IV/2017. Nguồn ảnh: Food Navigator.

Chỉ số thu nhập của các hộ gia đình trong cùng thời gian này tăng 0,7 điểm lên 72,7 điểm. Người tiêu dùng Thái Lan là yếu tố lớn nhất đứng đằng sau sự cải thiện về chỉ số này, đóng góp trên một nửa vào mức tăng nói trên. Trong số 5 nước ASEAN, duy nhất có người tiêu dùng Malaysia thông báo mức tăng thu nhập thấp hơn trong quý này.

Trong quý IV/2017, chỉ số chi tiêu tiêu dùng ngoài các khoản chi tiêu thiết yếu tăng 3,1 điểm lên 69,3 điểm, cho thấy người tiêu dùng tại cả 5 nước ASEAN nói trên, đặc biệt là người tiêu dùng Thái Lan và Philippines, chi tiêu nhiều hơn cho các khoản mua sắm vật dụng đắt tiền, cho các kỳ nghỉ và các hàng hóa và dịch vụ phi thiết yếu.

Theo FTCR, sự gia tăng chi tiêu cho các khoản chi ngoài các khoản chi thiết yếu trong tương quan với mức tăng thu nhập của các hộ gia đình đã thúc đẩy nhu cầu vay mượn để chi tiêu tại 5 nước Đông Nam Á này, đặc biệt đối với người tiêu dùng tại Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Qua đó, chỉ số vay mượn của người tiêu dùng trong quý IV/2017 tăng 0,6 điểm lên 65 điểm.

Minh Hoàng / Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn Nguyễn Đức Sơn