Xiaomi mở cửa hàng chính thức đầu tiên tại Việt Nam

Sau khi bước vào thị trường chưa được 1 năm, hãng smartphone Trung Quốc quyết định mở cửa hàng chính thức đầu tiên.

Trang cộng đồng của Xiaomi tại Việt Nam đăng tải thông tin hãng này sẽ khai trương cửa hành chính thức đầu tiên tại một khu mua sắm ở Quận 7, TP.HCM.

Đại diện truyền thông của Xiaomi tại Việt Nam xác nhận hãng sẽ khai trương cửa hàng đầu tiên vào ngày 6/1 tới.

Như vậy, sau khi chính thức bước vào thị trường Việt Nam vào tháng 3/2017, hãng smartphone từng được ví như “Apple của Trung Quốc” sẽ khai trương cửa hàng đầu tiên của họ. Tại trung tâm mua sắm có khách hàng chi tiêu nhiều nhất nhì tại TP.HCM này, Oppo cũng chính thức mở cửa hàng trải nghiệm sản phẩm đạt chuẩn nhất của hãng cách đây không lâu.

Theo thông tin trên trang cộng đồng của Xiaomi, tại cửa hàng ngoài smartphone có thể bán thêm tai nghe, loa di động, pin dự phòng… Ở Trung Quốc và các quốc gia khác, cửa hàng của Xiaomi được gọi là Mi Home, bán tất cả các sản phẩm trong hệ sinh thái Mi của Xiaomi. Ví dụ tại một Mi Home ở Bắc Kinh, Xiaomi bán laptop, máy ảnh, TV, nồi cơm điện, xe đạp, ba lô, rô bốt, vòng đeo thông minh, kính thực tế ảo, tai nghe, pin dự phòng, sạc, cáp,... đều mang thương hiệu Mi của Xiaomi.

Bên trong một cửa hàng Mi Home tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: H.Đ.

Xiaomi từng được ví như Apple của Trung Quốc vì có tốc độ tăng trưởng cực mạnh qua từng năm. Hãng bắt đầu bằng việc bán smartphone với cấu hình tốt, giá phải chăng qua mạng Internet và lập tức nổi lên rất nhanh qua hình thức bán hàng mới mẻ này. Tuy nhiên hãng bắt đầu tăng trưởng chậm dần, mất vị trí hãng smartphone số 1 tại Trung Quốc và chỉ xếp thứ 5 vào năm 2017.

Tờ Wired cho biết Xiaomi mất dần thị phần vào tay Huawei, Oppo do hai hãng này chú tâm vào việc bán hàng ở các cửa hàng vật lý, đẩy mạnh ở khu vực nông thôn vốn việc bán hàng online như của Xiaomi không phát huy lợi thế. Xiaomi ngay lập tức mở thêm các cửa hàng Mi Home tại Trung Quốc để bán hàng offline.

Đại diện Xiaomi từng nói với vài phóng viên Việt Nam cho biết sẽ mở 100 cửa hàng Mi Home tại Trung Quốc năm 2017. Tại các quốc gia khác như Ấn Độ, Hy Lạp, hãng cũng đã mở các cửa hàng Mi Home.

Hãng chưa tiết lộ sẽ mở bao nhiêu cửa hàng Mi Home tại Việt Nam. Hiện nay sản phẩm Xiaomi đang bán qua các nhà bán lẻ Việt Nam kết hợp với các hình thức bán hàng online khác.

Theo thống kê mới nhất của GfK, Xiaomi tăng trưởng nhẹ về thị phần những tháng cuối năm. Hãng này đang có thị phần khá tốt ở nhóm dưới cùng với Nokia, Huawei, Vivo, Mobiistar, nhưng không hãng nào quá 5% thị phần. Nhóm trên đang dẫn đầu có Samsung, Oppo, Apple.

Hải Đăng
Nguồn ICT News