Marketing nội dung có khó như bạn nghĩ không?

marketing-noi-dung-co-kho-nhu-ban-nghi-khong 328fcMarketing nội dung (Content Marketing) đang ngày càng phổ biến bởi những lợi ích mà nó mang lại. Đây là phương thức sử dụng những thông tin thích hợp và có giá trị trên mạng xã hội, nhằm thu hút khách hàng tiềm năng đến với bạn.

Theo số liệu của Content Marketing Institue, 91% nguời làm Marketing B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp) và 86% người làm Marketing B2C (doanh nghiệp tới khách hàng) đang áp dụng phương pháp này và hơn nửa trong số đó sẽ tập trung phát triển mảng này hơn nữa trong năm 2013.

Ann Handley, chuyên gia Marketing chia sẻ: "Những hình thức kiến tạo ra nội dung online với nguồn từ khóa phong phú, bao gồm các video trên YouTube, blog, các bài viết, v.v... sẽ hiển thị ngay ở trang tìm kiếm đầu tiên của google hoặc công cụ khác với những từ khóa mà bạn đang nhắm đến". Nhưng sự hấp dẫn lớn nhất của cách tiếp cận này chính là chi phí.

Dưới đây là 5 bước để thực hiện được Marketing nội dung:

Thấu hiểu độc giả của bạn

Nghiên cứu những khách hàng tiềm năng để biết được nhu cầu và sở thích của họ, từ đó bạn có thể thu hút độc giả thông qua các kênh giải trí bằng việc kiểm soát các từ khóa và chủ đề (bao gồm cả thông tin đối thủ) trên nền tảng truyền thông mạng xã hội (Social Media) để thấy được xu hướng nào mà Facebook yêu thích, Twitter hay chia sẻ và các blog hay thảo luận, v.v...

Một khi bạn đã thu hút được một lượng độc giả nhất định thì hãy sử dụng những phản hồi của họ để kiến tạo những nội dung có thể lôi kéo thêm được nhiều người theo dõi (follow) hơn nữa.

Thay vì đổ hàng ngàn USD để mua quảng cáo hay các từ khóa, các marketer có thể sử dụng sự sáng tạo của mình như một đơn vị tiền tệ.

Lập kế hoạch nội dung chi tiết

Marketing nội dung không đòi hỏi bạn phải duy trì việc xây dựng một khối luợng nội dung khổng lồ nhưng nhất thiết là phải đều đặn (xây dựng được nội dung hàng ngày là tốt nhất).

Để đảm bảo được quy trình này, bạn cần lập một chiến lược truyền thông phục vụ mục tiêu toàn diện và lâu dài cho doanh nghiệp thông qua việc đặt lịch biên tập cho các chủ đề một cách chi tiết trong vòng vài tháng liền.

Sau đó, chia sẻ thời gian biểu và tiến độ đó với nhóm của bạn, "rải thảm" bài viết ở tất cả những nơi có thể và cùng với các thành viên khác đóng góp ý tưởng để phát triển nội dung hay hơn, thu hút hơn.

Tự đặt ra những tiêu chuẩn cao cho nội dung của bạn

Nếu bạn chấp nhận những tiêu chuẩn vừa phải đối với những nội dung mà bạn đưa ra cũng đồng nghĩa với việc bạn cũng chỉ đánh giá doanh nghiệp của mình ở mức như vậy.

Trong khi những nội dung hiệu quả, định hướng và tạo dựng được xu hướng thì ngược lại, những nội dung kém chất lượng sẽ làm ảnh hưởng đến thương hiệu và hoạt động kinh doanh của bạn, khiến bạn mất đi lượng độc giả nhất định.

Vì vậy, hãy coi việc đặt tiêu chuẩn cao là tôn chỉ và làm hết sức mình. Ví dụ, nếu bạn là một nhiếp ảnh gia cừ khôi, hãy tập trung hướng dẫn người khác làm thế nào để có những shot ảnh đẹp nhất.

Nên nhớ rằng phong cách viết ở blog hay trên giấy khác xa so với những gì bạn bạn viết trên mạng truyền thông xã hội. Nếu bạn không phải là một ngòi bút sắc sảo, bạn có thể thuê freelancer. Nhưng phải chắc chắn rằng họ nắm được tiêu chuẩn mà bạn đề ra.

Đa dạng về mặt nội dung

Đừng bao giờ giới hạn về mặt nội dung đối với các bài viết blog thường ngày hay case study (truờng hợp điển hình). Hãy thử quan tâm đến đa dạng các nội dung khác như đưa ra các so sánh về sản phẩm, những thông tin hướng dẫn hữu ích hay các bí quyết làm ăn trong lĩnh vực của bạn.

Bạn có thể cân nhắc đến những yếu tố chung chung của website cho những mục đích khác nữa, chẳng hạn như bạn có thể sử dụng trang FAQ của mình để đặt ra những câu hỏi khó, liên quan đến tòan lĩnh vực của bạn chứ không phải chỉ riêng gì cá thể doanh nghiệp mình.

Chia sẻ thông tin một cách khéo léo

Bạn đã dành rất nhiều thời để kiến tạo những nội dung ý nghĩa và ngay bây giờ điều quan trọng là bạn sẽ chia sẻ những thông tin đó qua các kênh truyền thông như thế nào cho thích hợp?

Để tăng sự hiện diện của thương hiệu, mỗi ngày bạn nên dành một khoảng thời gian nhất định để kết nối với những mạng xã hội khác như LinkedIn, Facebook, G+, Instagram, Linkhay nhưng đừng sa đà quá vào việc quảng bá hình ảnh của mình nhé.

Thay vào đó hãy chia sẻ những nội dung hay nhất mà bạn tin rằng nó hữu ích cho những người đang theo dõi (follow) bạn.

Nguồn Chiến lược Marketing