Đậu nành Vinasoy: Không chỉ lành mà còn đầy cảm xúc

Vinasoy là một trong những doanh nghiệp Việt Nam có tư duy thức thời về việc xây dựng thương hiệu. Dù đã là nhãn hàng có độ nhận biết cao và dẫn đầu thị trường sữa đậu nành bao bì giấy, Vinasoy chưa bao giờ ngừng sáng tạo trong các hoạt động truyền thông, với mong muốn trở thành cái tên gần gũi hơn nữa với mọi nhà.

Vinasoy: Làm truyền thông sáng tạo và cảm xúc

Với nỗ lực không mệt mỏi, năm 2016 vừa qua, Vinasoy vinh dự nằm trong Top 4 thương hiệu thành công nhất Việt Nam theo Báo cáo của Asia Brand Power. Sự công nhận của thị trường và sự đón nhận của công chúng dành cho các chiến dịch đình đám như “Nhà là nơi”, “Mầm lộc an lành”, “Người gieo an lành” chứng tỏ Vinasoy đã thành công trong việc liên tục làm mới hình ảnh thương hiệu, truyền cảm hứng để từ đó xây dựng gắn kết chặt chẽ với người tiêu dùng.

Luôn luôn đổi mới và sáng tạo, nhưng điều đặc biệt chính là xuyên suốt thời gian phát triển khá dài, Vinasoy vẫn giữ vững được cái chất riêng khó lẫn: bình dị, dễ nhớ và đầy xúc cảm. Đây cũng là công thức giúp các chiến dịch của một thương hiệu “tỉnh lẻ” như Vinasoy liên tục đứng vào hàng đầu của các bảng xếp hạng các năm, đặc biệt trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt nhất - mùa Tết.

Gieo An Lành bằng việc lan toả điều tốt vào lòng dân tộc

Trong mùa “giễu võ giương oai” của tất cả các thương hiệu, hai chiến dịch Tết của Vinasoy đã bất ngờ trở thành hiện tượng trong cả hai năm 2016 và 2017. Ngay trong lần đầu tiên khởi duyên hai chữ “An Lành”, bộ phim “Mầm lộc An Lành” đã trở thành phim Quảng cáo Tết thành công nhất (theo báo cáo của MillwardBrown). Thông điệp đơn giản mà sâu sắc:“Đôi khi, tất cả những gì ta cần trong đời chỉ gói trọn trong hai chữ An Lành”, cộng với sự dung dị trong bối cảnh làng chài miền Trung, đã đem cho “Mầm lộc An Lành” 2,2 triệu lượt xem chỉ sau 1 tuần, và hoàn toàn nổi bật giữa những chiến dịch hoành tráng khác. Bộ phim cũng được giới chuyên môn đánh giá cao trong việc lồng ghép hình ảnh thương hiệu đầy sáng tạo xuyên suốt bộ phim, mầm đậu nành tượng trưng cho niềm tin và hy vọng về những điều tốt đẹp, cuối cùng đã mang về những an lành cho cậu bé và gia đình.

Thừa thắng xông lên, trong lĩnh vực truyền thông năm 2017, Vinasoy tiếp tục gặt hái nhiều thành công, đặc biệt là với video Tết “Người gieo An lành”. Dù được viết tiếp trên cảm hứng năm trước, nhưng sự tiếp nối của Vinasoy lại đầy mới mẻ và độc đáo từ bối cảnh, ý tưởng, cho đến cách kể chuyện. Vì thế một lần nữa, “Người gieo An lành” đã chứng tỏ phong độ của Vinasoy khi lọt vào Top những clip quảng cáo Tết được nói đến nhiều nhất trên mạng xã hội (theo báo cáo của Buzzmetrics). Tìm hiểu bí quyết để Vinasoy đạt được sự ưu ái này, có thể tóm lại trong hai yếu tố: Định hướng nội dung sâu sắc, và chất liệu hồn Việt thôi thúc.

Trong khi các thương hiệu khác vẫn tập trung vào “An lành là khi đoàn tụ”, thì “Người gieo An lành” của Vinasoy lại chọn một hướng tiếp cận sáng tạo để nói về chủ đề vừa quen vừa lạ: “An lành là khi cho đi”. Đi ngược đám đông đã khó, nhưng Vinasoy đã làm được mà còn làm rất thành công. “Nguời gieo An lành” tạo ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người Việt, trở thành một trong 5 chiến dịch sở hữu lượng phản hồi tích cực nhất (theo báo cáo của SocialHeat), vượt qua cả các thương hiệu quốc tế như Coca Cola và OMO, bằng việc đại diện cho niềm tin và tiếng nói của người tiêu dùng về những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Không dừng ở đó, Vinasoy đã làm cho lý tưởng của thương hiệu thêm mạnh mẽ và thuyết phục bằng hành động thực tế trao gửi 151.310 hộp sữa trong “Khu vườn An lành” đến những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Một điểm cộng nữa khiến chiến dịch được lòng cộng đồng chính là hơi thở hồn Việt đậm chất thơ được khai thác và đầu tư chỉn chu trong từng chi tiết. Trong đó, cả hai “vai diễn” trọng yếu nhất trong việc dẫn dắt câu chuyện và kết nối yếu tố thương hiệu, Con búp bê sứ và Hạt đậu nành, đã được hoạ hình chân phương nhưng tràn đầy cảm xúc. Với sự kết hợp của thông điệp truyền thông có sức lay động, thủ pháp kể chuyện và sự đầu tư về mặt hình ảnh, cảnh quay nên thơ đã giúp video “Người gieo An lành” được công chúng hào hứng đón nhận.

Tết Mậu Tuất 2018 sắp đến, cộng đồng đang tò mò và háo hức chờ đón một mùa Video Tết An Lành nữa của Vinasoy. Dù sử dụng ý tưởng nào đi nữa, tinh thần “Vinasoy cho mọi điều tốt đẹp” và cái chất riêng bình dị, dễ nhớ và đầy xúc cảm vẫn sẽ là nguyên liệu chính để gieo An Lành vào lòng người Việt, như cách Vinasoy đã làm suốt 20 năm qua.

Hai thập kỷ đậu nành nuôi lớn trái tim Việt

Ông Ngô Văn Tụ - Giám đốc điều hành Vinasoy cho biết: “Có thể nói, kim chỉ nam và nền tảng của mọi hoạt động kinh doanh của Vinasoy đều xoay quanh triết lý “An” và “Lành” bởi An lành là ngọn nguồn của mọi niềm hạnh phúc trong cuộc đời, có an lành về sức khỏe và tinh thần thì người ta mới cảm nhận được những niềm vui khác về vật chất như phú quý, lộc tài.”

Năm 2017 đánh dấu 20 năm lớn mạnh và thấm nhuần triết lý “An” và “Lành” của thương hiệu đất Quảng. Nhân dịp này Vinasoy đã khánh thành nhà máy thứ ba tại Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (Bình Dương) với kinh phí đầu tư 900 tỷ đồng và công suất thiết kế 180 triệu lít/năm.

Trong chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 20 năm phát triển, Vinasoy đã thực hiện chiến dịch "Trái tim khỏe cho ngày rộn ràng" để tri ân hàng triệu người tiêu dùng đã luôn tin tưởng ủng hộ công ty phát triển nguồn dinh dưỡng lành từ đậu nành. Bên cạnh đó, Quỹ khuyến học sữa đậu nành Việt Nam tiếp tục đón nhận 20 tỷ đồng để tiếp tục triển khai chương trình “Dinh dưỡng lành cho trẻ khôn lớn” trong các năm tiếp theo, mang hàng triệu suất sữa đậu nành đến cho trẻ em trên toàn quốc.

Với triết lý thương hiệu được thể hiện thống nhất qua hành động thiết thực và những chiến dịch truyền thông sáng tạo, Vinasoy đã chứng tỏ sự sáng suốt trong định hướng và sự tiến bộ trong tư duy marketing. Tiếp tục giữ phong độ vững vàng, Vinasoy sẽ gặt được nhiều thành công hơn nữa từ những “hạt lành” mình đã, đang, và sẽ gieo xuống lòng đất và lòng người.

Hành trình lớn đôi khi bắt đầu từ những câu chuyện nhỏ, tham khảo hành trình 20 năm của Vinasoy tại: http://20nam.vinasoycorp.vn.

Hoàng Trâm
Nguồn Vinasoy