Carlsberg và Microsoft ứng dụng AI vào sản xuất bia

Có lẽ bạn không biết, nhưng một trong những lý do khiến việc phát triển các loại bia mới tốn rất nhiều thời gian là vì các hãng sản xuất phải lệ thuộc vào con người và các kỹ thuật như sắc ký, quang phổ để kiểm tra và phát hiện các hương vị và mùi thơm.

Chính vì lý do đó, Carlsberg - hãng bia nổi tiếng của Đan Mạch - đã cùng các nhà nghiên cứu tại Đại học Aarhus phát triển các cảm biến có khả năng phát hiện sự khác biệt giữa các hương vị bia. Hiện tại, công ty này đã liên kết với Microsoft để chuyển đổi các dữ liệu này thông qua trí tuệ nhân tạo (AI) và rút ngắn quá trình sản xuất bia.

Mục đích của Carlsberg là giảm được 30% thời gian cần thiết để phát triển các loại bia mới - thường mất từ 8 đến 24 tháng. Theo đó, dự án "Beer Fingerprinting" kéo dài 3 tháng của Carlsberg sẽ được bắt đầu từ tháng 1/2018.

Công ty bia Đan Mạch này đã tiêu khoảng 4 triệu USD vào dự án dùng AI để sản xuất bia nói trên, và được Quỹ Cải tiến Đan Mạch (một tổ chức thuộc chính phủ) tài trợ thêm 2.8 triệu USD nữa.

Tấn Minh / FastCompany
Nguồn Trí thức trẻ