Nestle đình chỉ quảng cáo với YouTube trên phạm vi toàn cầu

Tập đoàn Nestle hôm 28/12 cho biết họ đã ngừng toàn bộ quảng cáo YouTube trên phạm vi toàn cầu để ngăn chặn nội dung quảng bá của họ xuất hiện trên các video không phù hợp.

Theo thông tin chính thức từ Nestle, quá trình rà soát mà công ty này tiến hành cho thấy YouTube chưa thực hiện hiệu quả các biện pháp ngăn chặn quảng cáo của hãng xuất hiện trên các video có nội dung độc hại, không phù hợp. Sự việc dẫn tới quyết định ngừng toàn bộ quảng cáo trên YouTube ở quy mô toàn cầu từ 28/12. Trước đó, hồi tháng 6, Nestle ở Mỹ cũng đã đình chỉ quảng cáo với YouTube vì nguyên do tương tự.

Hiện tại, Nestle là tập đoàn sản xuất thực phẩm và đồ uống hàng đầu thế giới với doanh thu hơn 90 tỷ USD. Việc gã khổng lồ trong lĩnh vực thực phẩm quay lưng sẽ tiếp tục gây áp lực lên YouTube trong việc kiểm soát nội dung video mà người dùng đăng tải. Trước đó, nhiều thương hiệu toàn cầu khác như Lidl, Diageo, Mars Inc, Deutsche Bank AG, Adidas AG… cũng đã đình chỉ quảng cáo trên YouTube vì nội dung không phù hợp.

Cụ thể, hồi tháng 11 vừa qua, Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết Mars Inc., Deutsche Bank AG, Adidas AG và nhiều tên công ty toàn cầu khác đã ngừng quảng cáo với YouTube sau khi tờ The Times của Anh cho biết quảng cáo của họ được gắn trên những video có hình ảnh trẻ em ăn mặc hở hang cùng những bình luận có nội dung khiêu dâm trẻ em từ người xem.

Trước đó, Buzzfeed cũng báo cáo về những video có hàng triệu lượt xem trên YouTube nhưng chứa nội dung phản cảm, trong đó có cảnh trói trẻ em bằng dây thừng, băng dính và khiến chúng khóc thét. Ngoài ra, nhiều hình ảnh trẻ em ăn mặc hở hang cũng được ghi nhận.

Đây không phải lần đầu tiên YouTube phải đối mặt với làn sóng chỉ trích từ các nhà quảng cáo kể từ đầu năm 2017. Trước đó, nhiều thương hiệu toàn cầu cũng quay lưng với gã khổng lồ trong lĩnh vực chia sẻ video khi quảng cáo của họ được hiển thị trên những đoạn phim có nội dung cực đoan và khủng bố. Hệ thống lọc tự động của YouTube đã không làm tốt nhiệm vụ.

Phản ứng trước những lời chỉ trích, YouTube tuyên bố họ đang nỗ lực cải thiện các biện pháp bảo vệ, đặc biệt là những nội dung không phù hợp liên quan tới trẻ em. Một trong những biện pháp YouTube đưa ra là cho phép người dùng "cắm cờ" để cảnh báo về những video có nội dung không phù hợp. Cách thức này đã được Google, thương hiệu sở hữu YouTube, đề cập từ lâu nhưng dường như nó vẫn không khiến gã khổng lồ tránh được bê bối. Những lời hứa của Google đang ngày càng khiến người ta kém tin tưởng bởi những sự cố liên tiếp về nội dung trên các nền tảng của gã khổng lồ này.

Linh Anh
Nguồn Trí thức trẻ