Uber Việt Nam nói gì về phán quyết 'là hãng taxi' của châu Âu

Hai ngày sau khi châu Âu giáng “cú tát” vào Uber khi kết luận đây là một hãng taxi chứ không phải công nghệ, Uber Việt Nam đã lên tiếng.

Hôm 20/12, Tòa Công lý châu Âu (ECJ) ra phán quyết Uber là một hãng cung cấp dịch vụ vận tải, không phải một công ty kỹ thuật số. Theo CNBC, đây là phán quyết đã được chờ đợi từ lâu, kỳ vọng giúp châu Âu rộng đường quản lý Uber.

Đến sáng 22/12, Uber Việt Nam chính thức lên tiếng giải thích về phán quyết này. Công ty trích dẫn nội dung phán quyết “Các dịch vụ trung gian sử dụng ứng dụng di động, có thu phí, để kết nối giữa các tài xế không chuyên có phương tiện di chuyển cá nhân và những người có nhu cầu đi lại trong thành phố, về bản chất phải được coi là có liên quan đến một dịch vụ vận tải và được phân loại là ‘một dịch vụ trong lĩnh vực vận tải’ dưới hệ thống pháp luật châu Âu.”

Dựa vào phán quyết, công ty lý giải kết luận này chỉ dành cho các tài xế không chuyên, tức không đăng ký kinh doanh vận tải (non-professional drivers) ở Tây Ban Nha, và mang tính tham khảo cho các quốc gia thành viên để họ "có thể", không phải "bắt buộc" điều tiết các điều kiện của nước mình.

Còn ở Việt Nam, Uber cho biết loại hình dịch vụ này không nằm trong khuôn khổ “Đề án Thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” do Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam khởi xướng.

ECJ kết luận dịch vụ Uber cung cấp - kết nối cá nhân với lái xe không chuyên - nằm trong mảng vận tải. Ảnh: Reuters.

Cụ thể, theo Đề án thí điểm, mọi phương tiện sử dụng ứng dụng Uber tại Việt Nam phải là phương tiện hợp đồng. Chỉ các doanh nghiệp và hợp tác xã được cấp phép kinh doanh vận tải mới được sử dụng ứng dụng Uber.

“Ở Việt Nam, Uber không được cung cấp phần mềm cho lái xe không đăng ký kinh doanh vận tải, kể cả đã có bằng B2, chứ chưa nói đến việc chỉ có bằng không chuyên B1. Hơn nữa, theo Đề án thí điểm, Uber chỉ được cung cấp dịch vụ cho Doanh nghiệp hoặc Hợp tác xã đã được cấp phép kinh doanh vận tải. Nếu hộ kinh doanh cá thể được cấp phép vận tải cũng không được tham gia thí điểm”, đại diện truyền thông của hãng tuyên bố.

Cũng theo Uber Việt Nam, mặc dù công ty triển khai cùng một công nghệ trên khắp thế giới nhưng các quy định về Uber nói riêng và quản lý dịch vụ chia sẻ phương tiện nói chung có nhiều khác biệt tại mỗi quốc gia. Trong đó, Uber cho rằng so với EU thì Việt Nam đang quy định chặt chẽ hơn.

Tương tự, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một số quốc gia như Australia, Malaysia, Singapore hay Indonesia chọn cho mình một cách quản lý riêng.

Ví dụ tại Malaysia, Uber được công nhận là một “dịch vụ trung gian“, nghĩa là một công ty hỗ trợ việc tổ chức, đặt chỗ hoặc giao dịch thanh toán. Tại Singapore, Uber là một “nhà điều hành dịch vụ đặt xe cá nhân“.

Còn tại Đài Loan, dịch vụ này được xem là “nền tảng tìm kiếm khách hàng". Trong khi đó, luật pháp của Australia dùng các thuật ngữ “nhà cung cấp dịch vụ được uỷ quyền” hoặc “dịch vụ đặt chỗ“ để gọi Uber.

Viễn Thông
Nguồn VnExpress