Coca Cola và Bia Hà Nội là thương hiệu gắn kết với tết Nguyên Đán nhất

Theo một nghiên cứu gần đây của Millward Brown, công ty nghiên cứu thị trường đa quốc gia chuyên về thương hiệu và truyền thông thì trong hai năm liền, thương hiệu Coca Cola được người tiêu dùng TP HCM bình chọn là thương hiệu gắn kết với Tết Nguyên Đán nhất. Riêng thị trường Hà Nội, vị trí này thuộc về nhãn hiệu Bia Hà Nội.

Về quảng cáo truyền hình chủ đề Tết hiệu quả nhất, Pepsi giữ vị trí số một, theo sau là Coca Cola, Neptune và OMO. Tivi vẫn là phương tiện truyền thông chủ yếu ở Việt Nam nên quảng cáo truyền hình vào dịp Tết hiệu quả sẽ tạo điều kiện để xây dựng hình ảnh nhãn hiệu gắn bó với Tết nhiều hơn. Và thực tế, Pepsi đã cải thiện vị trí của mình trong bảng xếp hạng nhãn hiệu lần này chính nhờ vào quảng cáo truyền hình rất tốt của mình.

Sự khác biệt quan trọng giữa những quảng cáo Tết thành công so với những quảng cáo kém hiệu quả trong năm nay mà cuộc nghiên cứu tìm ra chính là những quảng cáo này biết khai thác tốt những giá trị cốt lõi của Tết cổ truyền, lồng ghép yếu tố cảm xúc để từ đó tác động mạnh hơn đến cảm nhận của người xem. Trái lại, những quảng cáo Tết kém hiệu quả thường chỉ thể hiện những hình ảnh Tết rất mờ nhạt, chẳng hạn như cành hoa đào, trái dưa hấu hoặc bạn bè họp mặt, những hình ảnh rất chung chung của Tết.


Được biết Millward Brown Việt Nam thực hiện nghiên cứu này lần đầu vào năm 2012 nhằm tìm hiểu thương hiệu nào được người tiêu dùng đánh giá là có hình ảnh gắn bó với Tết nhất, quảng cáo truyền hình chủ đề Tết nào thu hút nhất, và thăm dò những thay đổi trong suy nghĩ của người tiêu dùng đối với dịp Tết cổ truyền Việt Nam. Ông Phil Worthington, Tổng Giám Đốc Millward Brown Việt Nam nhận định, “Tết vẫn luôn là thời điểm quan trọng nhất trong năm để một số nhãn hiệu và ngành kinh doanh củng cố hình ảnh thương hiệu và đẩy mạnh hoạt động bán hàng”.

Trước khi nghiên cứu “Thương hiệu Tết” này được tiến hành, đã có nhiều luồng dư luận muốn đánh giá lại vai trò của Tết cổ truyền trong một xã hội Việt Nam ngày càng hiện đại hóa. Thậm chí có ý kiến cho rằng nên gộp Tết Nguyên Đán với Tết Tây nhằm gia tăng hiệu suất lao động và cũng một phần vì phong tục tập quán đã dần thay đổi. Tuy nhiên, kết quả thu được cho thấy có rất ít nhận định đồng tình với ý kiến trên. Cụ thể, chỉ có 5% người được khảo sát tán thành việc gộp Tết ta với Tết Tây. Còn nhận xét rằng Tết đang ngày càng trở nên không còn ý nghĩa thì nhận được sự đồng thuận cao hơn một chút (14%). Và 24% cho rằng Tết không còn được đón mừng nhiều như những năm trước. Có thể nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng tỉ lệ đồng ý ở Hà Nội lại cao hơn ở TP HCM. Mặc dù Hà Nội vốn dĩ gắn bó nhiều hơn với phong tục tập quán cổ truyền hơn người miền Nam.

Nguồn Dùng hàng Việt