Châu Âu khẳng định Uber là hãng taxi

Phán quyết này được kỳ vọng giúp châu Âu rộng đường quản lý Uber tại 28 nước thành viên.

Tòa Công lý châu Âu (ECJ) hôm 20/12 đã ra phán quyết Uber là một hãng cung cấp dịch vụ vận tải, không phải một công ty kỹ thuật số. Đây là phán quyết đã được chờ đợi từ lâu, được kỳ vọng giúp châu Âu rộng đường quản lý Uber tại đây.

“Dịch vụ mà Uber cung cấp - kết nối cá nhân với lái xe không chuyên - nằm trong mảng vận tải”, ECJ cho biết, “Các nước thành viên vì thế có thể quản lý điều kiện kinh doanh dịch vụ này”.

Uber đến nay vẫn coi mình là “dịch vụ thông tin xã hội”, kết nối lái xe và hành khách qua ứng dụng trung gian của mình. Việc phân loại này đã giúp họ né được quy định của các quốc gia và được đối xử như một dịch vụ kỹ thuật số tại EU.

Uber sẽ được quản lý như một hãng dịch vụ vận tải tại EU. Ảnh: RT.

Tuy nhiên, một số nước châu Âu khẳng định công ty Mỹ này nên được coi là một hãng taxi. Và cũng như hàng nghìn doanh nghiệp khác, Uber phải tuân theo luật vận tải của châu Âu.

Sau thông báo trên, người phát ngôn của Uber cho biết: “Phán quyết này sẽ không thay đổi tình hình tại phần lớn các nước EU chúng tôi đang hoạt động theo đúng luật vận tải. Tuy nhiên, hàng triệu người châu Âu vẫn đang bị ngăn cản tiếp cận các ứng dụng như của chúng tôi”.

Quyết định của châu Âu có nghĩa Uber giờ sẽ phải đối mặt với hệ thống quy định của 28 nước thành viên, buộc họ làm việc sát hơn với chính phủ để đáp ứng quy định về giấy phép và vận tải. Reuters cho biết Uber sẽ không được kháng án trong trường hợp này, nhưng có thể kiện ở các tòa án khác.

Hà Thu / CNBC
Nguồn VnExpress