Hyundai và Kia - Những tư duy thương hiệu

Hyundai Motor Group, nhà sản xuất ôtô lớn nhất tại Hàn Quốc, mà vị thế chỉ xếp sau Toyota và nếu tính trên toàn thế giới, đây đang là nhà sản xuất ôtô lớn thứ tư về doanh số bán hàng, đã xử lý ra sao với chiến lược xây dựng thương hiệu của từng “con”: Kia Motors và Hyundai Motor?

Với Hyundai, phải nói rằng việc xây dựng thương hiệu từ trước nay luôn được Cty chú trọng mạnh. Các slogans của Hyundai không ngừng cập nhật và đa dạng, với "New thinking. New possibilities, (Tư duy mới, Tiềm năng mới) "Think About It" (Nghĩ về điều đó) "Smart Is In" (Thông minh ở trong)… cho từng dòng sản phẩm, từng giai đoạn. Trong đó, Slogan vừa được giới thiệu đầu tháng 3 năm nay, “Tư duy mới - Tiềm năng mới” đã được đưa ra nhằm giới thiệu trên toàn thế giới về một “tư duy mới” với dòng xe hơi mới của Hyundai. Nội hàm slogan thể hiện khá rõ mục tiêu mà tập đoàn này đặt ra: Một tư duy mới về việc tìm cách nâng cao chất lượng đời sống của khách hàng, liên tục theo đuổi chất lượng, dịch vụ, sản phẩm mới.

Theo Hyundai, mỗi thời đại khác nhau, thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng cũng khác nhau, vì vậy Hyundai cần phải tìm ra những cái mới. Hyundai muốn tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tiên phong, đưa ra những giải pháp thiết thực vì nhu cầu, lợi ích của khách hàng. Và vì vậy tư duy mới của Hyundai là sự thách thức những giá trị truyền thống và đặt ra câu hỏi cho những vấn đề diễn ra trong cuộc sống. Như vậy, với Hyundai, ôtô không chỉ là một phương tiện để đi lại, mà còn là không gian sống, với tiện nghi và sự thoải mái - một slogan nói lên tinh thần của nhà sản xuất, cũng là sự quảng cáo khá tuyệt với ngôn ngữ ngắn gọn, hiện đại cho chất lượng sản phẩm.

Các đại diện của Hyundai cũng cho biết "Tư duy mới, khả năng mới," sẽ thay thế "Lái xe theo cách của bạn" (Drives your away) như nhận diện thương hiệu của Cty tại lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit, và điều đó phản ánh nguyện vọng của Hyundai trở thành một thương hiệu cao cấp hơn sau việc giới thiệu năm 2008 của chiếc sedan hạng sang Genesis và Equus trong năm 2009. Nhưng dù vậy, nhìn chung, các slogans cũng gắn liền với từng dòng xe của Hyundai tuy có thay đổi, nhưng vẫn được “trồng” trên cái “gốc” chính là tư duy, tư duy mới, điều mà nhà sản xuất muốn mang đến cho người tiêu dùng qua giá trị sản phẩm.

Còn với Kia Motor, với nguyên nghĩa Kia – tiếng Hàn, được hiểu là “phát sinh trên thế giới từ châu Á”, hiện vẫn đang giữ một chiến lược thương hiệu riêng, gắn với sự phát triển từng series sản phẩm. Ví dụ với các dòng xe mẫu K, mà mới đây là 3 mẫu K9, chữ K được cho nói lên nguồn gốc– xuất phát từ Korea. Nhưng nó còn xuất phát từ một chữ Hy lạp “Kratos” (nghĩa là mạnh mẽ, thống trị, triều đại) và một từ trong tiếng Anh “Kinetic” (nghĩa là năng động, chủ động). Theo đó, ba mẫu xe này thể hiện một quyết tâm mạnh mẽ của Kia nhằm đa dạng hóa các dòng sản phẩm cho khách hàng và khẳng định thương hiệu Kia trong ngành công nghiệp ôtô toàn cầu thông qua công cuộc đổi mới không ngừng và liên tục phát triển những công nghệ hàng đầu. Đổi mới, sẽ mang đến đẳng cấp mới về tiêu chuẩn và giá trị trong phân khúc xe sedan cỡ lớn và các thiết kế xe đã thể hiện được slogan chính của Kia “The Power to Surprise” – Sức mạnh từ sự ngạc nhiên.

Những slogans theo từng dòng xe được bắt đầu từ một slogan “gốc” nhưng không hề trùng lặp, gắn với dung mạo của những “đứa con” được sinh ra trong cùng một nhà nhưng không hề giống nhau. Đây phải chăng là bí quyết Hyundai Motor Group có mặt và vững vàng tại hơn 193 quốc gia trên thế giới ?

Nguồn Dùng hàng Việt