Walt Disney chính thức mua lại Century Fox với giá 52,4 tỷ USD

Sau những đồn đoán, cuối cùng ông lớn Century Fox đã trở thành một phần của hãng Disney.

New York Times đưa tin hãng Walt Disney đã đạt được thỏa thuận mua lại phần lớn tài sản trực thuộc 21st Century Fox sau giao dịch cổ phiếu có giá trị lên đến 52,4 tỷ USD.

Cụ thể, Walt Disney sẽ thâu tóm xưởng phim của Fox, kênh Nat Geo, Sky, Hulu, FX Networks, National Geographic nhưng không bao gồm Fox News và một số kênh thể thao. Quan trọng hơn, Disney nắm giữ hàng loạt bản quyền điện ảnh giá trị tỷ USD. Bên cạnh con số 52,4 tỷ USD, Disney sẽ chịu trách nhiệm về một số khoản nợ của Fox.

Thỏa thuận này hiện còn chờ sự chấp thuận từ cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, đây chỉ còn là vấn đề thời gian.

Disney đang trở thành đế chế trong lĩnh vực trực tuyến, phim ảnh và truyền hình.

Chủ tịch Disney, ông Rober A.Iger cho biết: “Chúng tôi vinh dự khi ông Rupert Murdoch đã tin tưởng và ủy thác chúng tôi điều hành doanh nghiệp mà ông đã dành cả đời gây dựng”.

Tờ Telegraph cho rằng việc Disney nắm quyền sở hữu Century Fox sẽ là tin tốt lành cho các fan nhà Marvel. Ở đó, các siêu anh hùng Marvel đã trở thành người một nhà thực sự sau một thời gian gián đoạn.

Marvel đã thuộc về Walt Disney từ năm 2009 sao giao dịch 4 tỷ USD. Đồng nghĩa, hãng đã nắm trong tay bản quyền hàng loạt nhân vật siêu anh hùng. Tuy nhiên, thời gian qua, họ không thể khai thác một số dự án về X-Men, Deadpool, Fantastics Four do đã thuộc về Fox trước đó.

Avatar đã chính thức thuộc về Disney.

Tất nhiên, việc một hãng dành cho thiếu nhi như Disney nắm giữ bản quyền, giới trong nghề hoài nghi về sự tồn tại của những tác phẩm điện ảnh gán mác 18+. Deadpool hay The Wolverine sẽ khó có thể tung hoành đẫm máu như xưa.

Theo New York Times, thương vụ mua bán này là vụ giao dịch lớn nhất trong ngành truyền thông. Với việc nắm giữ Fox, không chỉ ngành công nghiệp phim ảnh mà ngay cả lĩnh vực phát trực tuyến, Disney trở thành đối thủ lớn của Apple, Amazon, Facebook và Google trong lĩnh vực video trực tuyến.

Các siêu anh hùng nhà Marvel đã về chung một nhà sau thời gian gián đoạn.

Nguồn Zing News