Màu sắc của Năm 2018 – Ultra Violet vừa được Pantone công bố

Màu sắc được dự đoán sẽ thống trị 2018, Ultra Violet là màu tím với độ bão hòa, cường độ cao, pha lẫn sắc xanh, được biết đến với mã 18-3838 đã được Pantone bình chọn và chính thức công bố là Màu của năm 2018.

Phức tạp và chiêm niệm, Ultra Violet gợi đến những bí ẩn của vũ trụ, những “mưu đồ” đang ở phía trước, và khám phá ra ngoài nơi mà chúng ta tồn tại. Bầu trời đêm rộng lớn và vô hạn là biểu tượng của những gì có thể và tiếp tục truyền cảm hứng cho mong muốn theo đuổi một thế giới vượt ra ngoài chính mình. Ultra Violet được xem là màu sắc của hoàng tộc, màu sắc của những người thăng hoa – được Pantone chọn làm hiện thân cho năm tới. Màu sắc chính thức của năm 2018 là màu tím bão hòa, cường độ cao, có pha lẫn sắc xanh được gọi là Ultra Violet, còn được gọi là Pantone 18-3838.

Những màu tím bí ẩn cũng từ lâu đã tượng trưng cho sự đối nghịch, không chính thống, và sự sáng tạo nghệ thuật. Các biểu tượng âm nhạc Prince, David Bowie, và Jimi Hendrix đã mang sắc thái của Ultra Violet đi tiên phong trong văn hoá nhạc pop phương Tây như những dấu ấn cá nhân. Nổi bật và đầy cảm xúc, độ sâu của PANTONE 18-3838 Ultra Violet tượng trưng cho việc thử nghiệm và không tuân thủ, thúc đẩy cá nhân tưởng tượng dấu ấn độc nhất của họ trên thế giới và đẩy ranh giới thông qua các cửa hàng sáng tạo.

Trong lịch sử, đã có một chất lượng huyền bí hoặc tâm linh gắn liền với Ultra Violet. Màu sắc thường liên quan đến việc thực hành chánh niệm, cung cấp nền tảng cao hơn cho những người tìm kiếm nơi ẩn náu từ thế giới bị kích động ngày nay. Việc sử dụng ánh sáng mờ tím trong không gian thiền định và những nơi thu thập khác làm cho các cộng đồng tụ tập ở đó và truyền cảm hứng cho sự kết nối.

Ảnh: Richard E. Aaron / Redferns / Getty Images.

“Màu tím là một màu phức tạp,” Lee Eiseman, Giám đốc điều hành của Viện Màu Pantone, nói với Co.Design. “Chúng ta đang ở trong một thời gian phức tạp; và đây cũng là một màu phức tạp.”

Chúng tôi đang vật lộn với chính quyền muốn đảo ngược hàng thập kỷ tiến bộ về quyền công dân, công bằng kinh tế, môi trường và nhiều thứ khác. Chúng ta đang đối đầu với những sự thật xấu xí về bất bình đẳng giới và lạm dụng. Nhưng nhanh như một số lực lượng đang đưa chúng ta vào quá khứ, chúng ta đang quan tâm nhiều hơn nữa trong tương lai nhờ những đổi mới mạnh mẽ trong công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo, và công nghệ blockchain.

Tím, trong tất cả các màu sắc trong quang phổ, thể hiện tình huống này tốt nhất, như Pantone giải thích. Eiseman nói: “Ultra Violet là một màu rất khiêu khích, nhưng nó cũng là một màu sắc chu đáo – có vẻ như là một loại oxymoron. Đây là màu sắc gắn liền về mặt lịch sử, với tính độc đáo, sự sáng tạo và tư duy thịnh vượng. Đây là những yếu tố chúng ta cần để tạo ra một tương lai có ý nghĩa. Tính sáng tạo và trí tưởng tượng là điều mà chúng ta tìm kiếm trong cuộc sống cá nhân và thế giới kinh doanh của chúng ta. Mọi người đang tìm kiếm ‘viên ma thuật’ đó. Nó hấp dẫn, quyến rũ và huyền diệu.”

Mặc dù Pantone đã không nhắc đến chính quyền tổng thống hiện thời trong cuộc phỏng vấn này, nhưng tác động của Trump đối với hành động và tâm hồn tập thể của xã hội là không thể phủ nhận. Thật khó để không nhìn thấy các mối liên hệ cụ thể giữa các phong trào xã hội ngày nay và văn hoá phản động và phong trào bình quyền của thập kỷ 60, mà Pantone đã tham khảo trong lựa chọn của nó.

Laurie Pressman, Phó chủ tịch của Viện Màu Pantone nói: “Năm 2017 là về thiền định. “Bây giờ, ‘Chúng ta sẽ làm gì với những suy nghĩ này để tiến lên phía trước?’ Chúng ta đã có thời gian để suy ngẫm. Đến lúc phải đi.”

Nguồn: Getty Image.

Pantone đã thực hiện bình chọn màu sắc của năm từ năm 2000. Công ty xem các lựa chọn của nó như là “thước đo” văn hóa và một hình ảnh biểu hiện của tình cảm tập thể của chúng ta. Vào năm 2016, Pantone đã chọn Rose Quartz và Serenity (còn gọi là Baby Pink và Baby Blue) để bình luận về phong trào về giới tính. Năm ngoái, Pantone đã chọn Greenery, một phép ẩn dụ cho “việc nối lại chúng ta tìm kiếm với thiên nhiên, lẫn nhau, và một mục đích lớn hơn.”

Để chọn lựa, Viện Màu Pantone – một nhóm các chuyên gia về ngôn ngữ của màu sắc – đi cùng nhau để phân tích văn hóa, thức ăn, thời trang, thiết kế sản phẩm, công nghệ và hơn thế nữa. Năm nay, ở khắp mọi nơi Eiseman, Pressman, và nhóm chuyên gia của họ nhìn, họ thấy tím. Nó xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Geneva, trên các đường băng cao su, trong các câu chuyện về sức khỏe về siêu phẩm, trong ánh sáng trong phòng thiền, trong mỹ phẩm, ngay cả trong các bức ảnh đã lọc trên Instagram. Pantone cũng liên kết các phong trào hoạt động ngày nay – Cuộc chạy đua vào tháng ba và Cuộc sống đen – đến phong trào đòi quyền công dân và sự phản đối của những năm 1960 (Jimi Hendrix ghi lại “Purple Haze” năm 1967). Họ phát hiện ra một logo màu tím sống động cho Đảng Phụ nữ Quốc gia, cuộc đấu tranh giành quyền bầu cử của phụ nữ bắt đầu vào những năm 1910.

Ảnh: Harold Cunningham / Getty Images.

Ảnh: Catwalking / Getty Images (trái và phải), Kareya Saleh / Unsplash (giữa).

Pantone, fastcodesign, Elle
Nguồn RGB.vn