Câu chuyện về tỷ phú từng bị McDonald's từ chối cho dọn vệ sinh

Pejman Ghadimi từng phải rửa xe cho hàng xóm và làm tiếp thị qua điện thoại ở tuổi 14 để kiếm sống. Anh là người sáng lập Secret Entourage và các doanh nghiệp khác. Anh cũng được biết đến là tác giả của cuốn sách "Third Circle Theory and Radius".

Những năm tháng mưu sinh vất vả

Anh sinh ra vào giữa cuộc Cách mạng Hồi giáo ở Iran, vì vậy anh trải qua phần lớn tuổi thơ của mình ở Pháp và chỉ chuyển đến Mỹ năm 1997. Mẹ anh một mình nuôi anh trong khốn khó. Hai mẹ con không có thẻ xanh và an sinh xã hội.

Vào thời điểm đó, mẹ anh đã phải làm nhiều việc để kiếm sống. Bà làm thu ngân tại một nhà hàng. Anh đã từng phải sống trong tầng hầm và trong tình trạng thiếu thốn.

Khi 14 tuổi, anh nghĩ mình cần phải làm điều gì đó để giúp mẹ mình. Tuy nhiên, vì không không có giấy tờ tùy thân, anh đã rất chật vật để kiếm việc làm. Anh đã bắt đầu với công việc rửa xe ô tô trong khu phố của mình. Sau đó, anh làm tiếp thị qua điện thoại ở tuổi 14. Và đó là công việc tốt nhất với anh khi đó. Vì với một người từng xin vào làm việc dọn vệ sinh của McDonald's và bị từ chối, anh cảm thấy đó là một phước lành lớn. Anh nghĩ mình phải làm tốt và anh đã làm được.

Ảnh: Nathan Latka.

Anh đã làm công việc tiếp thị qua điện thoại trong 4 năm và từ từ thăng tiến. Khi 18 tuổi, anh trở thành giám đốc của công ty đó. Không chỉ gặt hái được nhiều thành công trong bán hàng và quản lý, anh còn thu được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực dịch vụ và mọi thứ liên quan đến quản lý nhân viên.

Vì vậy, anh quyết định mở rộng chân trời của mình. Pejman Ghadimi kể anh không coi mình là doanh nhân mà chỉ muốn kiếm tiền để phụ giúp gia đình mình.

Pejman cho rằng khởi sự kinh doanh là điều khó khăn vô cùng. Anh ra quyết tâm thoát nghèo nhưng anh không biết mình muốn làm gì. Anh chỉ hiểu rằng nếu chỉ ngồi ở nhà thì chẳng thể kiếm được gì cho dù có bỏ ra bao nhiêu thời gian đi nữa. Vì thế, anh muốn sử dụng mỗi giờ trong ngày cho điều gì đó có giá trị. Anh đã ngừng lo lắng về việc cố gắng để kiếm được nhiều tiền và cố gắng làm việc hiệu quả nhất có thể.

Khi vào ngân hàng, Pejman Ghadimi đã rất nghiêm túc như công việc đầu tiên của mình. Anh tìm thấy mục đích và niềm đam mê trong các chương trình đào tạo ngân hàng, lãnh đạo, quản lý và giảng dạy.

Vào thời điểm bị ngân hàng sa thải, anh không còn nghèo khó nữa. Với mức lương 250.000 USD, hơn một triệu USD tiền thưởng và nhiều khoản tiết kiệm, Pejman Ghadimi đã có tích lũy khi bắt đầu kinh doanh.

"Nếu bạn làm việc với ý định trở thành người giỏi nhất trong công việc đó trong 10 năm kế tiếp, tôi nghĩ rằng bạn sẽ cực kì thành công."

Tuy nhiên, điều khó khăn nhất với Pejman Ghadimi là anh đã phải xác định mục đích của mình một lần nữa bởi vì anh đã làm việc trong ngân hàng 6 năm và từng tin rằng anh sẽ gắn bó với công việc này cả đời. Đó là vấn đề về danh dự hơn là tiền bạc.

Con đường kinh doanh không trải đầy hoa hồng

Trong quá trình gầy dựng mảng kinh doanh đầu tiên của mình, Pejman Ghadimi đã sử dụng một quy trình anh gọi là tam giác ý tưởng. Đó là một cách rất thú vị để đánh giá liệu ý tưởng của bạn có phù hợp với bạn hay không. Anh đã làm rõ rằng mình thích làm điều gì nhất.

Một trong những sở trường của Pejman Ghadimi là thiết kế. Anh cũng luôn là một người thích quần áo đẹp. Và anh cũng chú ý đến thị hiếu của công chúng và có niềm đam mê với xe cộ. Và anh đã tìm ra cách để có thể kết nối ba thứ rất độc đáo này với nhau.

Công ty đầu tiên mà anh lập ra là Secret Consulting và đó là một trải nghiệm thất bại. Khi rời khỏi ngân hàng, anh quyết định rằng anh sẽ đào tạo các nhân viên ngân hàng. Anh giỏi về đào tạo. Anh từng tin rằng mình có thể gắn cả đời với ngân hàng. Và khi có cơ hội, anh đã rất háo hức khi mở công ty riêng để đào tạo các nhân viên ngân hàng khác.

Điều hài hước là anh đã nhanh chóng nhận ra rằng thật là khó khăn khi tham gia kinh doanh ở một lĩnh vực mà bạn thực sự không hiểu rõ. Pejman Ghadimi nhận ra rằng ít người sẵn sàng bỏ tiền cho dịch vụ của mình. Một năm khó khăn trôi qua và anh đã thành lập VIP Motoring (quỹ đầu tư giúp mọi người chuyển những tiêu sản như xe hay đồng hồ thành tài sản đầu tư). Nhưng niềm đam mê giảng dạy vẫn chưa hề phai nhạt trong anh. Vì vậy, anh tiếp tục với Secret Consulting, chuyên tổ chức các chương trình đào tạo về khả năng lãnh đạo, dịch vụ khách hàng và bán hàng.

Ảnh: Acast.

Và anh cũng đạt được một số thành công nhưng không đáng kể. Sau đó, anh chuyển hướng sang tập trung hơn vào công nghệ thông tin và tiếp thị. Trải qua nhiều thăng trầm, anh đã tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm và chuyên môn. Sau đó, anh nảy ra ý nghĩ là tại sao không thiết lập một hệ thống vừa cho phép anh làm những gì mình muốn với lĩnh vực đào tạo ngân hàng, nhưng vẫn có thể giúp đỡ mọi người trong việc kinh doanh. Và thế là Secret Entourage ra đời.

Secret Entourage bắt đầu như là một blog kể về những câu chuyện thành công của các doanh nhân tự thân. Và anh cảm nhận thị trường có một nhu cầu rất lớn về điều này. Anh đã tạo ra một mạng lưới 300 triệu phú và tỷ phú khắp nước Mỹ. Nếu những người này có thể dành một giờ để hướng dẫn những người mà họ chưa từng gặp qua video, người xem những video này có thể có cơ hội để học hỏi những người thành công như thế, điều mà họ ít có cơ hội gặp trong cuộc sống hằng ngày. Anh mất khoảng 7 năm để có thể tạo được chỗ đứng cho thương hiệu Secret Entourage.

Hiện tại, 3 thương hiệu VIP Motoring, Secret Consulting, and Secret Entourage đem lại doanh thu hàng năm khoảng 40 triệu USD.

Anh đã đưa ra lời khuyên với các doanh nhân trẻ rằng: "Đừng lo lắng quá nhiều về làm thế nào để thành công. Hãy tận tâm và sẵn sàng cống hiến hết mình cho công việc mình đang làm. Nếu bạn làm việc với ý định trở thành người giỏi nhất trong công việc đó trong 10 năm kế tiếp, tôi nghĩ rằng bạn sẽ cực kì thành công".

Bá Ước
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư