Cờ vua & các bài học quản trị cho CEO

Người chơi cờ vua rất giống một vị tướng trên chiến trường. CEO cũng vậy, họ là những lãnh đạo "điều binh khiển tướng" trên thương trường. Chơi cờ cần có chiến lược, chiến thuật và những kỹ năng này đều rất cần thiết trong cách quản trị của CEO.

Khả năng nhìn bao quát

Với một tay chơi cờ, mất bao quát là mất tất cả. Người chơi cờ vua rất giống một vị tướng trên chiến trường. Ông ta không được rời mắt khỏi bất cứ di chuyển nào đối phương lẫn binh lính của mình. Và đặc biệt khả năng đọc vị diễn biến trận đánh. Thời xưa, trong các trận giao chiến, vị tổng tư lệnh thường phải đứng ở quả đồi cao nhất để quan sát được tổng thể.

CEO một doanh nghiệp mất gì thì mất không được mất tầm nhìn của đường đi. Nhân sự, tài chính, thương hiệu... đều phải trong tầm kiểm soát để không trệch đường ray.

Kỹ năng phân tích tiểu tiết

Đảo ngược cả thế cờ chỉ nhờ bước di chuyển hợp lý một con tốt quèn. Ngược lại một bước nhảy sai lầm của nữ hoàng Queen đầy quyền lực có thể làm hỏng cả đại cục. Tất cả phụ thuộc và khả năng nhìn thấy cơ hội trong từng tình huống tiểu tiết của người chơi cờ. Đây cũng là một thử thách cho CEO.

Đừng để nhịp tim điều khiển quân cờ

Ai từng chơi cờ dễ rơi vào tình trạng phấn khích khi ăn được quân quan trọng của đối phương. Các cao thủ không như vậy. Vì khi phấn khích là khi nhịp tim đập nhanh. Nhịp tim đập nhanh sẽ làm sao nhãng tập trung của trí óc. Tệ hơn là lúc đó đi cờ bằng cảm xúc thay vì logic.

Don Michael Corleone trong phim Bố Già từng nói: Không bao giờ được căm ghét kẻ thù vì cảm xúc sẽ làm ảnh hưởng đến phán đoán của bạn

Lấy bất biến ứng vạn biến

Người chơi cờ thường có chiến lược rõ ràng cho từng giai đoạn khai cuộc (triển khai quân để dàn thế trận) trung cuộc (đánh trận) và tàn cuộc (kết thúc để chiếu hết). Hoạch định thì như vậy nhưng diễn biến thế trận thường khó lường. Người chơi giỏi biết ứng biến theo mỗi bước đi thay vì cứng nhắc theo chiến lược vạch ra.
Trận đấu quan trọng nhất mùa giải là trận đấu gần nhất sắp diễn ra. Vị CEO nổi tiếng trong bóng đá Mourinho đã từng nói như vậy.

Thả con săn sắt bắt con cá rô

Trong cờ vua hơn nhau một hậu không bằng hơn nhau thế cờ dẫn đến khả năng chiếu hết tướng. Thế nên người chơi sẵn sàng thí quân để đổi lấy thế cờ độc. Nói thì dễ nhưng dễ run tay. Nếu không tính toán chính xác thì bị lật ngược dễ như chơi.

Nguồn Nguyễn Đức Sơn