Uber sẽ rút khỏi Đông Nam Á?

Việc SoftBank đầu tư vào Uber có thể khiến hãng gọi xe lớn nhất thế giới này cân nhắc lại thị trường Đông Nam Á đầy khó khăn, CNBC cho hay.

Các nguồn tin của CNBC cho biết, khoản đầu tư trị giá nhiều tỷ USD của SoftBank vào Uber mở ra khả năng kết hợp công ty khổng lồ của Mỹ với hãng dịch vụ gọi xe khác mà tập đoàn Nhật sở hữu, nhằm hợp nhất một ngành kinh doanh đang phát triển nhanh chóng trên khắp châu Á.

Vào ngày 12.10, Uber thông báo rằng nhóm nhà đầu tư dẫn đầu bở SoftBank và Dragoneer đã đạt thỏa thuận về việc đầu tư vào dịch vụ gọi xe này. Nhóm nhà đầu tư trên có kế hoạch bơm 1 - 1,25 tỷ USD vào Uber, và mua đến 17% cổ phần hiện tại của hãng.

SoftBank cũng là nhà đầu tư lớn vào các đối thủ của Uber trên khắp châu Á, bao gồm Grab của Đông Nam Á, DiDi Chuxing của Trung Quốc và Ola của Ấn Độ theo tầm nhìn của Masayoshi Son về một tương lai chi phối bởi các thiết bị thông minh và các thiết bị kết nối.

"SoftBank sẽ đóng vai trò hợp nhất", một nguồn tin thân cận của Grab cho biết.

SoftBank và Grab đã từ chối bình luận về thông tin này.

Ảnh: CNBC.

"Việc hợp nhất 2 công ty ở Đông Nam Á sẽ là một ý tưởng đáng để xem xét", nguồn tin gần với Grab nói. "Ông ấy (CEO của Uber) có thể cắt lỗ và có thể tham gia vào một hệ sinh thái kinh doanh vượt ra ngoài dịch vụ gọi xe", nguồn tin cho biết, đề cập tới việc Grab tham gia vào các thị trường khác như thanh toán số hay thanh toán không cần tiền mặt.

Một thỏa thuận như thế có thể tương tự như những gì Uber đã thực hiện với Didi năm ngoái, trong đó Uber sẽ nắm giữ cổ phần trong công ty Trung Quốc và rút khỏi thị trường, nguồn tin cho hay.

Hiện tại, người ta chưa rõ liệu SoftBank đã thảo luận hoặc đề xuất bất kỳ thỏa thuận nào với các thành viên HĐQT của Grab với Uber hay chưa. Việc đầu tư của SoftBank vào Uber vẫn chưa hoàn tất.

Tân CEO của Uber, ông Khosrowshahi, thừa nhận những thách thức mà Uber phải đối mặt ở khu vực Đông Nam Á, và nói rằng thị trường đang trong tình trạng cung vượt cầu. Ông nói: "Chúng tôi đang hướng về phía trước, nhưng tôi không lạc quan rằng công ty của mình sẽ sớm có lãi.”

Nguồn tin thân cận với thương vụ SoftBank và Uber nói với Reuters rằng nhiều cổ đông muốn cho hãng có thêm thời gian để cạnh tranh ở Đông Nam Á, nhờ lợi thế nguồn nhân công rẻ và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, nghĩa là sức chi tiêu tăng lên.

Một nhà đầu tư của Uber, người đã từ chối nêu tên, cho biết việc đóng cửa các hoạt động của Uber ở Đông Nam Á để cắt lỗ sẽ cho phép công ty tạo ra thêm tiền, tạo điều kiện một đợt IPO thành công trong tương lai.

Uber đã lỗ 645 triệu USD trong quý hai năm nay, một điều đáng báo động đối với một số nhà đầu tư.

Nhiều công ty công nghệ trước đây cũng đã tiến hành IPO mà không có lợi nhuận. Tuy nhiên, Uber đã lỗ 645 triệu USD trong quý hai năm nay, một điều đáng báo động đối với một số nhà đầu tư.

Vinnie Lauria, một thành viên sáng lập của công ty đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, đã đầu tư vào hơn 30 công ty khắp Châu Á, cho biết ông cũng nghĩ rằng Uber sẽ rút khỏi khu vực Đông Nam Á. "Tôi không thể nói một cách chắc chắn, nhưng tôi cảm thấy khá tự tin rằng sau thương vụ này (SoftBank-Uber), chúng ta sẽ thấy Uber bán các hoạt động ở Đông Nam Á của họ cho Grab hoặc Didi của Trung Quốc".

Sau khi rút khỏi Trung Quốc vào năm ngoái, Uber đã tập trung hơn vào Ấn Độ và Đông Nam Á, thị trường này hứa hẹn với dân số gần 650 triệu người, trong đó nhiều người trẻ và am hiểu công nghệ.

Tuy nhiên, Uber vẫn đang gặp khó khăn ở châu Á, gặp phải một số rắc rối với cơ quan quản lý địa phương, gần đây nhất là Philippines, và sự ra đi của nhiều giám đốc điều hành cao cấp của hàng ở Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Ấn Độ.

Tuần trước, Uber cho biết, người phụ trách vấn đề chính sách tại Ấn Độ và Nam Á đã thôi việc, một đòn giáng vào nỗ lực cải thiện quan hệ với các chính phủ.

Trong khi đó, Grab được tài trợ bởi Softbank và DiDi, đã mở rộng ra các giải pháp thanh toán kỹ thuật số khác và sẽ sử dụng nền tảng của mình để cung cấp các dịch vụ tài chính như cho vay.

Hải Phong / CNBC
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư