Quảng cáo trên di động tại Việt Nam: Thị trường tiềm năng

Tốc độ tăng trưởng người truy cập Internet qua smartphone và hiệu quả thực mà quảng cáo trên di động (Mobile Ads) mang lại cho doanh nghiệp đã khiến loại hình này bùng nổ và không ngừng nóng lên tại Việt Nam.

Lợi thế từ smartphone

Theo thống kê mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Flurry (Mỹ), Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về tốc độ tăng trưởng điện thoại di động thông minh (smartphone) và máy tính bảng (tablet). Mức tăng trưởng đạt 266% từ tháng 01/2012 – 01/2013.

Trong khi đó, công bố của công ty Nielsen cũng cho thấy, trong số người sử dụng smartphone tại Việt Nam, có hơn 60% người thường xuyên truy cập Internet qua điện thoại. Với những người được hỏi, có tới 42% trả lời sẽ thay thế điện thoại di động thường bằng điện thoại di động thông minh trong vòng 6 tháng tới.

Theo nghiên cứu mới nhất của Admicro (đơn vị trực thuộc VC Corp, tiên phong cung cấp quảng cáo trên di động tại Việt Nam), tổng ngân sách mà doanh nghiệp toàn quốc đổ vào thị trường Mobile Ads hiện tăng 150% mỗi tháng và hứa hẹn tiếp tục tăng mạnh hơn ở thời gian tới. Nghiên cứu này cũng đưa ra chi tiết: nam giới có niềm đam mê công nghệ mãnh liệt hơn nên truy cập Internet qua di động với tỉ lệ áp đảo (68%) so với nữ giới (32%). Trong đó, nhóm tuổi từ 25 - 34 có số lượng người truy cập Internet qua di động nhiều nhất, chiếm gần 39%. Báo cáo còn chỉ ra khung giờ mà người dùng sử dụng Mobile Internet nhiều nhất là từ 11h – 13h và 19h – 22h mỗi ngày.

Những con số phát triển kể trên chính là tín hiệu "bật đèn xanh" để doanh nghiệp tận dụng quảng cáo trên di động như là một kênh mới, đưa sản phẩm, dịch vụ đến gần hơn với khách hàng.

Tổng ngân sách mà doanh nghiệp toàn quốc đổ vào thị trường Mobile Ads hiện tăng 150% mỗi tháng và hứa hẹn tiếp tục tăng mạnh hơn ở thời gian tới.

Hiệu quả thực

Quảng cáo trên di động dễ kích thích người tiêu dùng thực hiện hành động mục tiêu như mua hàng, đăng ký tài khoản, download phần mềm - ứng dụng,... Ngay khi chứng kiến banner hiển thị tại wapsite, mạng xã hội,... khách hàng có thể dễ dàng tra từ khóa tìm hiểu sản phẩm, tìm ra địa chỉ gần nhất bán sản phẩm đó, gọi điện đặt hàng, lưu sự kiện - chương trình khuyến mãi vào lịch nhắc nhở hay tải – cài đặt game và ứng dụng ngay tức thì,... Điều này thuận tiện hơn so với khi họ nhìn thấy quảng cáo trên các phương tiện khác như báo giấy, truyền hình, phát thanh hay quảng cáo ngoài trời.

Dẫn chứng về điều này, có thể thấy LINE Messenger tuy mới xuất hiện ở Việt Nam vào nửa cuối năm 2012 nhưng đã vừa cán mốc thành viên thứ 1 triệu tham gia ứng dụng. Thành công này được tiếp sức không nhỏ từ số người tải và cài đặt ứng dụng trực tiếp từ quảng cáo trên di động. Nếu lướt net thường xuyên bằng điện thoại, bạn sẽ thấy hình ảnh của LINE chạy ở facebook và hầu khắp các wapsite có lượng truy cập lớn như Dân trí, Kênh 14, CafeF,.... của nhà cung cấp Admarket Admicro.

Thêm vào đó, chiếc điện thoại đi theo người dùng mọi lúc, mọi nơi. Thậm chí, người tiêu dùng ngày nay còn có thói quen chụp và chia sẻ hình ảnh sản phẩm lên mạng xã hội. Điều này có nghĩa thương hiệu sẽ đồng hành và lan tỏa cùng người tiêu dùng và ngấm sâu vào tâm trí họ.

Bai-1 Anh-2 san-pham-Mobile-Ads-c2ac6 53e38

Một số sản phẩm quảng cáo trên di động như Quảng cáo theo lượt truy cập (CPC Mobile), biển quảng cáo trên Internet (CPD, CPM Mobile) có khả năng giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu đến từng tiêu chí: giới tính, lứa tuổi, vùng miền, hãng sản xuất, dòng máy, kích cỡ màn hình, nhà cung cấp dịch vụ mạng và hệ điều hành (chi tiết đến từng phiên bản).

Về mặt chi phí, doanh nghiệp hoàn toàn chủ động được ngân sách, nội dung quảng cáo và wapsite hiển thị sao cho phù hợp với thời điểm và mục tiêu chiến dịch. Chỉ với số tiền từ 3 – 4 triệu đồng, doanh nghiệp đã thực hiện được một gói Treo biển quảng cáo trên Internet (CPM Mobile) hiệu quả tại nhiều wapsite.

Cũng do tự chủ được chi phí, các sản phẩm CPC, CPM Mobile phù hợp với nhiều quy mô doanh nghiệp, từ thương hiệu lớn như Ford, Nokia, HSBC cho đến các cơ sở kinh doanh nhỏ như nhà hàng, cửa hàng, các shop,.. Đa dạng ngành hàng: ăn uống, karaoke, spa, phòng khám, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, ô tô - xe máy, dịch vụ sửa chữa, du lịch - khách sạn, các công ty game và công ty ứng dụng trên di động,...

Nguồn Chiến lược Marketing