Sữa tươi Việt “lấn sân” thị trường quốc tế

Không những giữ vững vị trí số 1 trong phân khúc sữa tươi trên thị trường nội địa, mấy năm gần đây Vinamilk còn là doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam xuất khẩu được sữa tươi ra thị trường thế giới, đem về nguồn ngoại tệ đáng kể...

Chăm sóc nguyên liệu ngay từ đầu nguồn

Liên tiếp hai năm, tỷ lệ tăng trưởng sữa tươi 100% xuất khẩu của Vinamilk đạt 70%. Hiện nay các sản phẩm của Vinamilk đã có mặt trên thị trường 26 quốc gia trên thế giới. Kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk năm 2012 đạt trên 180 triệu USD.


Hệ thống gãi ngứa tự động tại trang trại Vinamilk

Đại diện Vinamilk chia sẻ, muốn làm ra sản phẩm sữa chất lượng cao, phải có một quá trình liên hoàn: chăn nuôi, thức ăn, môi trường, thu hoạch, chế biến sản phẩm, rồi quy trình vắt sữa, bảo quản, xử lý...


Đồng cỏ nguyên liệu tại trang trại của Vinamilk

Từ yêu cầu đó, ngoài đầu tư phát triển 5 trang trại với khoảng 8.000 con bò sữa cho 90 tấn/ngày, Vinamilk còn liên kết với hơn 5.000 hộ dân chăn nuôi bò sữa với tổng số 61.000 con, thu mua sản lượng 460 tấn sữa/ngày.

Vinamilk cũng đang tiếp tục đầu tư phát triển thêm nhiều mô hình chăn nuôi bò sữa quy mô công nghiệp tại một số vùng miền trên cả nước, đồng thời đang triển khai chính sách hỗ trợ nâng cao chất lượng con giống, tăng năng suất. Trong đó có chương trình hỗ trợ bán bò giống, cung cấp tinh bò sữa chất lượng cao do Vinamilk nhập khẩu từ các hãng danh tiếng trên thế giới cho bà con nông dân.

Bên cạnh việc thu mua sữa, Vinamilk cũng tiến hành kiểm soát chất lượng sữa tươi nguyên liệu thu mua của các hộ dân một cách nghiêm ngặt từ khâu khai thác, bảo quản, vận chuyển rồi giao sữa từ hộ chăn nuôi đến trạm trung chuyển vào đến nhà máy.


Một trong những Trang trại bò sữa của Vinamilk

Thời gian tới, Vinamilk vẫn tiếp tục kiên định lập trường duy trì đồng thời hai nguồn cung cấp sữa bò tươi nguyên liệu (đầu tư khai thác sữa nguyên liệu từ những trang trại do Vinamilk làm chủ và thu mua sữa bò tươi nguyên liệu từ các hộ dân).

Quản lý chất lượng sữa bằng chíp điện tử

Được biết, tất cả bò giống của Vinamilk đều được tuyển chọn từ New Zealand và Úc, đưa về các trang trại của Vinamilk rồi được áp dụng công nghệ phối giống lựa chọn giới tính 95% bê là bê cái, giúp tăng nhanh tổng đàn gấp đôi so với phương pháp trước đây.

Sau khi bò thế hệ F1 được lai tạo phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng sẽ được chuyển đến các trang trại và các hộ dân ký hợp đồng liên kết với Vinamilk ở khắp nơi trên toàn quốc để chăn nuôi.


Tất cả sản phẩm của Vinamilk đều được kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào chặt chẽ trước khi đưa vào sản xuất.

Hàng ngày, việc vắt sữa được thực hiện với công nghệ “siêu sạch” trên toàn hệ thống. Cụ thể, mỗi “cô bò” được gắn 2 chíp điện tử để theo dõi sản lượng sữa có thể vắt và chất lượng sữa được vắt ra. Khi các “cô bò” có vấn đề về sức khỏe, dữ liệu sẽ cập nhật lên hệ thống quản lý khiến “cô bò” không được cho vào hệ thống vắt sữa.

Các chíp điện tử này cũng có chức năng giúp người quản lý trang trại biết được khi nào bò động dục hay ốm đau để bộ phận chuyên gia y tế chăm sóc, điều trị một cách kịp thời.

Tiếp tục vươn ra thị trường thế giới

Hiện Vinamilk có 1 nhà máy sản xuất sữa ở New Zealand và 11 nhà máy sản xuất sữa hiện đại từ Bắc vào Nam. Các nhà máy này đã chạy hết 100% công suất, mỗi ngày sản xuất và đưa ra thị trường hơn 18 triệu sản phẩm.

Trong năm 2012, Vinamilk đã khởi công xây dựng Nhà máy sữa Lam Sơn tại Thanh Hóa; đưa vào hoạt động Nhà máy sữa ở Đà Nẵng.


Vinamilk là doanh nghiệp sản xuất sữa duy nhất của Việt Nam xuất khẩu được sữa tươi ra nước ngoài. Năm 2011 và 2012, tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu sữa tươi của Vinamilk là 70%

Với chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu và phấn đấu trở thành 1 trong 50 doanh nghiệp sản xuất sữa lớn nhất toàn cầu, đạt doanh số 3 tỷ USD vào năm 2017, sắp tới Vinamilk sẽ khánh thành 2 nhà máy chế biến sữa hiện đại bậc nhất thế giới, với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 200 triệu USD).

Nhà máy thứ nhất ở Bình Dương được gọi là “siêu nhà máy” cho 400 triệu lít sữa nước/năm, đây là nhà máy hiện đại nhất thế giới hiện nay với tổng công suất tương đương gần 9 nhà máy của Vinamilk cộng lại. Giai đoạn 2 sẽ nâng công suất lên 800 triệu lít sữa/ năm. Nhà máy này hoàn toàn tự động hóa, với vận hành của robot. Nhà máy thứ hai là Nhà máy sản xuất sữa bột trẻ em với trang thiết bị và công nghệ hiện đại nhất Châu Á, được đặt tại khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore, công suất 54.000 tấn/năm, chất lượng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn Quốc tế phục vụ nội địa và xuất khẩu.

Dự kiến sau khi hai “siêu nhà máy” đi vào sản xuất, kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Vinamilk sẽ tăng mạnh, nhất là nguồn thu từ các dòng sản phẩm sữa tươi nguyên chất 100% hương vị thơm ngon mới ra đời đang được người tiêu dùng trong và ngoài nước rất ưa chuộng hiện nay.

Nguồn Vietnamnet