Bách Hóa Xanh đã đạt điểm hòa vốn trong quý IV

Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM còn cho biết Bách hóa Xanh sẽ đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của Thế Giới Di Động kể từ quý IV 2018.

Mới đây, Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM (Hose: HSC) cho biết Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (Hose: MWG) lên kế hoạch tăng quy mô chuỗi Bách hóa Xanh (BHX) lên 1.000 cửa hàng. Tính tới hết tháng 9.2017, MWG đã mở mới 142 siêu thị BHX.

HSC cho biết BHX hiện tại đã đạt điểm hòa vốn với tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 14%. Điều này là nhờ MWG đã tìm cách mua mặt hàng từ nhà sản xuất kể từ khi kho phân phối của công ty đi vào hoạt động vào tháng 7 vừa qua.

Theo HSC, trong năm 2018, MWG có kế hoạch mở 30-50 chuỗi cửa hàng BHX mới mỗi tháng. Chuỗi cửa hàng này sẽ bắt đầu đóng góp đáng kể vào lợi nhuận của công ty vào quý IV/2018. Các cửa hàng bách hóa của MWG hiện cho doanh thu bình quân 1,1 tỷ đồng với 20.000 – 25.000 lượt khách mỗi tháng. Doanh thu từ hàng tươi sống hiện đóng góp khoảng 50% tổng doanh thu.

Khâu phân phối: MWG gần như đã hoàn thiện xây dựng chuỗi phân phối trực tiếp từ nhà máy/nông trại đến siêu thị. Các mặt hàng tươi sống như thịt, cá, rau củ quả được đưa đến trung tâm phân phối vào khoảng 3-4 giờ sáng, sau đó chúng sẽ được phân loại và chuyển tới hệ thống Bách Hóa Xanh vào khoảng 5 giờ sáng. Về việc phân phối, MWG hợp đồng với bên thứ 3 cho chi phí thấp hơn việc tự thực hiện.

Ảnh: Bách hóa Xanh.

Khâu quản lý mặt hàng: MWG sử dụng hệ thống ERP, có thể giúp theo dõi tất cả những thông tin liên quan đến các sản phẩm, bao gồm khối lượng sản phẩm tiêu thụ của mỗi trong 2 tuần. Việc bày bán sản phẩm tại các cửa hàng được thực hiện dựa trên sở thích của khách hàng thông qua hệ thống ERP.

ERP cũng giúp công ty chủ động hơn trong một khâu quan trọng đó là quản lý các sản phẩm hết hạn khi tự động gửi tin nhắn đến quản lý cửa hàng, và gợi ý phương án xử lý.

Theo một môi giới của một công ty chứng khoán uy tín khác, MWG là doanh nghiệp duy nhất vẫn giữ được đà tăng trưởng trên 38%, một điều xa xỉ với các công ty lớn khác niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM.

Với những giả định của HSC rằng BHX sẽ đóng góp mạnh vào lợi nhuận của MWG kể từ quý IV/2018, lợi nhuận của gã khổng lồ này sẽ còn tăng trưởng ấn tượng hơn nữa.

Cùng thời điểm, ngày 26.10 vừa qua, Amazon cũng vừa công bố kết quả kinh doanh quý III vừa qua, vượt mọi dự đoán của các chuyên gia. Chuyện Amazon kinh doanh có lãi hay việc ông chủ của Amazon trở thành người giàu nhất không còn là chuyện mới nữa. Nhưng trang Bloomberg đưa cho chúng ta một góc nhìn mới. Hãng truyền thông này cho biết, Amazon đã chứng minh cho các nhà đầu tư thấy rằng gã khổng lồ này có thể vẫn hành tốt chuỗi cửa hàng bách hóa. Hồi giữa năm 2017, Amazon đã chi 13,4 tỷ USD để mua chuỗi cửa hàng bách hóa WholeFoods. Lúc đó, nhiều chuyên gia phân tích cho rằng động thái này có thể ảnh hưởng đến mảng thương mại điện tử. Sau khi có báo cáo kết quả kinh doanh của Amazon quý III vừa qua, Michael Pachter, nhà phân tích của chứng khoán Wedbush cho rằng nhà đầu tư phấn khích vì Amazon vẫn tăng trưởng dù bị cạnh tranh gay gắt bởi Walmart và rằng nó có thể điều hành tốt Whole Foods và sinh lợi.

Ảnh: Bách hóa Xanh.

Cũng theo HSC thì nhiều khả năng MWG sẽ mua chuỗi bán lẻ dược phẩm Phúc An Khang, với khoảng 20 cửa hàng tại TP.HCM.

Kết quả kinh doanh 9 tháng của Thế Giới Di Động

Theo công bố mới nhất của CEO MWG, ông Nguyễn Đức Tài, gã khổng lồ này đạt 47.621 tỷ đồng doanh thu sau 9 tháng đầu năm 2017, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 75% kế hoạch.

Chuỗi cửa hàng Thegioididong.com đóng góp 26.120 tỷ đồng, chiếm gần 55% doanh thu 9 tháng của MWG. Doanh thu của chuỗi Thegioididong.com chứng kiến mức tăng 19% trong 9 tháng đầu năm.

Chuỗi DienmayXANH.com đạt mức tăng trưởng doanh thu rất ấn tượng 197% với 20.664 tỷ đồng. Trong khi đó, chuỗi BHX đóng góp 807 tỷ đồng vào doanh thu MWG, mức tăng trưởng tăng lên, khi trong 6 tháng đầu năm, doanh thu của BHX chỉ đạt 402 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế trong 9 tháng đầu năm của MWG đạt 1.635 tỷ đồng, tăng trưởng 34%. Kết quả này đã giúp MWG hoàn thành 74% lợi nhuận cho cả năm 2017.

Cũng trong nửa đầu năm, MWG đã mở thêm 524 siêu thị mới trên cả nước, nâng tổng số siêu thị đang phục vụ khách hàng lên con số 1.779, bao gồm 1058 siêu thị Thegioididong.com; 531 siêu thị DienmayXANH; 190 siêu thị Bách Hoa Xanh.

Thiên An
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư