Microsoft phá vỡ kỳ vọng của các nhà đầu tư

Microsoft vừa báo cáo lợi nhuận quý tốt hơn mức kỳ vọng do nhu cầu dịch vụ điện toán đám mây tăng và mảng phần mềm máy tính ổn định.

Sự tập trung vào ứng dụng và nền tảng đám mây đã giúp Microsoft bù đắp được nhu cầu ngày một giảm máy tính cá nhân đang làm ảnh hưởng đến doanh số Windows, hệ điều hành đưa công ty lên hàng top những năm 1990. Dưới sự dẫn dắt của CEO Satya Nadella, mảng đám mây của Microsoft – bao gồm Office 365, Dynamic 365 và Azure – nổi lên như nguồn tăng trưởng quan trọng.

Doanh thu từ mảng đám mây tăng gần 14% lên 6,92 tỷ USD trong quý vừa qua. Trong khi đó, các nhà đầu tư đặt mức dự báo là 6,7 tỷ USD. Doanh thu từ Azure, nền tảng cạnh tranh với Amazon Web Services và các dịch vụ khác từ Google, IBM và Oracle, tăng 90%. Kết quả mạnh mẽ của Azure giúp nâng biên lợi nhuận của mảng đám mây lên 57%, theo Stephanie Rodriguez, Giám đốc quan hệ nhà đầu tư của Microsoft.

Ảnh: Wall Street Journal.

Công ty cho hay doanh thu thường niên từ đám mây thương mại đã đạt 20,4 tỷ USD. Năm 2015, ông Nadella đặt mục tiêu doanh thu 20 tỷ USD từ đám mây vào cuối năm tài khóa 2018. Như vậy, Microsoft đã cán đích trước 1 năm so với dự tính. Trong cuộc gọi với các nhà đầu tư sau khi công bố kết quả, CEO Microsoft cho biết nhà bán lẻ Costco Wholesale đã chọn Azure làm nền tảng điện toán lai của mình.

Doanh thu từ bộ phận điện toán cá nhân giảm 0,2%, xuống còn 9,38 tỷ USD, đem về số tiền lớn nhất. Bộ phận này bao gồm hệ điều hành Windows, máy chơi game Xbox, quảng cáo tìm kiếm trực tuyến và máy tính Surface. Sau 2 quý liên tiếp doanh thu từ Surface giảm, quý vừa qua chứng kiến mức tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, một phần nhờ Surface mới ra mắt tháng 5. Microsoft cũng hưởng lợi từ mức tăng 13% theo năm về doanh thu từ Dynamics, phần mềm bán hàng và doanh nghiệp cạnh tranh với Salesforce.com.

Chốt lại, quý III/2017, Microsoft báo cáo doanh thu ròng 6,58 tỷ USD, tăng từ 5,67 tỷ USD một năm trước đó; doanh thu tăng 12% đạt 24,54 tỷ USD.

Du Lam / Reuter
Nguồn ICT News