Công ty sữa đầu tiên tăng giá bán sau bỏ giá trần

Công ty TNHH Nestle Việt Nam vừa có văn bản gửi đến Bộ Công Thương thông báo về việc sẽ tăng giá 7 sản phẩm từ 1-11 tới.

7 sản phẩm tăng giá là các loại bột ăn dặm như Nestle Cerelac yến mạch măng tây; Nestle Cerelac cá và rau xanh… dành cho trẻ dưới 12 tháng tuổi. Mức giá mới tăng so với giá cũ dưới 5%.

Ngoài các loại bột ăn dặm, các sản phẩm khác của Nestle như sữa bột Nan, Nutren… vẫn giữ giá như đã kê khai từ 31-3 đến nay.

Với thông báo kể trên, Nestle Việt Nam là công ty đầu tiên tăng giá bán sản phẩm kể từ thời điểm quyết định áp giá trần với các mặt hàng này được dở bỏ (từ 31-3-2017) và Bộ Công Thương có thông tư hướng dẫn việc đăng ký giá, kê khai giá các mặt hàng này (Thông tư 08/2017, có hiệu lực từ 10-8-2017). Bột ăn dặm nằm trong nhóm sản phẩm sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi phải thực hiện kê khai giá với nhà nước.

Nestle Việt Nam điều chỉnh tăng giá các loại bột ăn dặm dưới mức 5% từ 1-11. Ảnh minh họa: Minh Tâm.

Theo quy định của Thông tư 08, thương nhân sản xuất, nhập khẩu sữa khi điều chỉnh giá sản phẩm trong phạm vi 5% so với kê khai trước đó phải thông báo đến cơ quan chức năng. Trong trường hợp cộng dồn các lần thông báo điều chỉnh giá vượt mức 5% so với mức giá đã kê khai hoặc thông báo lần liền kề trước đó thì thương nhân phải thực hiện kê khai giá lại.

Với nhiều công ty khác trên thị trường, giá bán lẻ khuyến nghị của các mặt hàng trong nhiều tháng qua không tăng, thậm chí một số dòng sản phẩm còn giảm giá khá mạnh.

Chẳng hạn, nhiều sản phẩm trong dòng Enfamil A+ 2, A+3 của Công ty Mead Johnson áp dụng từ 6-9 đã được kê khai giảm giá vài phần trăm so với giá áp dụng trước đó (từ 31-3).

Tương tự, giá hàng loạt sản phẩm trong dòng sữa bột Dutch Baby tò mò, Dutch Baby mau lớn, Dutch Lady sáng tạo, Dutch Lady sáng tạo… loại hộp thiếc 400gram, 900gram hay 1.500gram ở thời điểm hiện tại đã giảm gần 10% so với giá áp dụng từ 31-3.

Minh Tâm
Nguồn Thời báo Kinh tế Sài Gòn