Chiến lược doanh nghiệp của Apple đang dần thành hình

Những doanh nghiệp ký kết hợp tác với Apple đều không phải ngẫu nhiên, mỗi đối tác đó đều giúp Apple tiến một bước gần hơn tới thị trường doanh nghiệp mầu mỡ.

Vào tuần trước, khi Apple thông báo họ sẽ hợp tác với GE, chắc hẳn sẽ không nhiều người để ý đến điều đó. Mối quan hệ đó dường như chỉ là một sự hợp tác ngẫu nhiên khác từ một công ty không thường được gắn với doanh nghiệp trong tâm trí mọi người. Trên hết, Apple đã loại bỏ dòng sản phẩm máy chủ doanh nghiệp của mình nhiều năm nay, vậy chính xác thì họ sẽ đóng góp gì cho giới doanh nghiệp ngày nay?

Nhưng nếu bạn nhìn vào sự chuyển đổi kỹ thuật số ngày nay và ý nghĩa của nó, bạn sẽ thấy một phần quan trọng của việc này là trải nghiệm di động. Hơn nữa, nếu bạn theo dõi các mối quan hệ hợp tác giữa Apple với các công ty trong nhiều năm qua, bạn sẽ bắt đầu thấy nổi lên bức tranh toàn cảnh về chiến lược doanh nghiệp của công ty. Một điều dường như họ chưa bao giờ công khai về nó.

Các đối tác này bao gồm tên của một số doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh, bắt đầu với IBM, Cisco và SAP, và cuối cùng là GE. Khi bạn gạt qua một bên những cái tên của các nhà tích hợp hệ thống như Accenture và Deloitte, bạn có thể thực sự nhìn thấy cách tiếp cận mạnh mẽ với thị trường doanh nghiệp của Apple.

Kể từ khi chiếc iPhone đầu tiên xuất hiện cho đến nay, hầu như mọi người đều mang theo một thiết bị iDevice đến nơi làm việc. Và nó phải một thời gian để giới IT có thể bắt kịp xu hướng này khi trước đó họ vẫn quen với các thiết bị BlackBerry.

Dần dần, theo thời gian, khi phong trào BYOD (Bring Your Own Device: mang thiết bị của mình tới công ty) thực sự thành hình vào những năm 2011 – 2013, mọi người bắt đầu mang những chiếc iPad, iPhone tới nơi làm việc và giới IT phải nghĩ đến việc làm thế nào để những thiết bị này cũng có thể dùng để làm việc được.

Trong cuộc khảo sát năm 2016, đến 79% số nhân viên cho rằng thiết bị Apple dễ sử dụng hơn.

Đối với Apple, lợi thế đó là rất rõ ràng. Nếu họ có thể bắt đầu làm cho các công ty lớn chuẩn hóa hoạt động của mình trên iOS, họ sẽ tạo đà cho sự tăng trưởng xung quanh việc sử dụng iPhone và iPad, cho dù là đang ở nhà hay ở nơi làm việc, và việc thiết lập mối quan hệ đối tác với các công ty sẽ càng giúp củng cố lợi thế đó.

Và cũng chính vì chiến lược đó đã hình thành nên các mối quan hệ đối tác như trên. Apple không ngẫu nhiên hợp với các tên tuổi lớn đó. Với IBM và SAP, quả Táo sẽ thiết lập sự hiện diện của mình với hai trong số các công ty phần mềm doanh nghiệp lớn nhất thế giới. Lợi thế từ mối quan hệ đối tác đó là rất rõ ràng, khi nó còn thúc đẩy các công ty này xây dựng nên những ứng dụng có ý nghĩa cho nền tảng iOS.

Tuy nhiên, hiện tại việc các ứng dụng này hoạt động tốt hay rộng rãi đến đâu trên thực tế vẫn chưa hoàn toàn rõ rệt, nhưng rõ ràng các công ty đang làm việc để xây dựng các ứng dụng giúp định nghĩa lại quy trình doanh nghiệp, trong khi kết nối iOS với các hệ thống back-end để mang lại một phương thức làm việc dễ dàng hơn phần mềm doanh nghiệp truyền thống.

Cisco với phần mềm Fast Lane, cũng mang đến nhiều điều thú vị hơn với cách tiếp cận theo chiều ngang của mình, khi cho phép các iDevice có thể kết nối vào thiết bị mạng của Cisco nhanh hơn và dễ dàng hơn (vốn đang được sử dụng bên trong các trung tâm dữ liệu trên thế giới).

Trong khi đó, GE tập trung đặc biệt vào các thiết lập trong ngành công nghiệp và hai nhà tích hợp hệ thống đang tập trung vào việc tạo ra các hoạt động thực tế xoay quanh iOS, và tìm cách sử dụng nền tảng một cách hợp lý bên trong bất kỳ doanh nghiệp lớn nào.

Ý tưởng từ tầm nhìn của Apple là biến chiếc điện thoại hay tablet từ những thiết bị liên lạc đơn thuần thành một phần tích hợp trong trải nghiệm công việc hàng ngày. Trong khi BYOD trở thành một phong trào rộng khắp, Apple chắc chắn sẽ chào đón các công ty lớn để họ chuẩn hóa hoạt động của mình trên nền tảng của công ty, khi giờ đây có nhiều nhân viên của họ đang sử dụng iDevice tại nơi làm việc.

Cho dù các công ty này có chọn làm việc đó hay không, rất nhiều mối quan hệ hợp tác đã được hình thành trong những năm gần đây là một phần của một nỗ lực có chủ ý để mang lại cho các công ty lớn những công cụ họ cần từ các nhà cung cấp họ từng làm việc cùng, trong khi khuyến khích sử dụng các thiết bị của Apple trong các tổ chức này.

Do vậy, những động thái này hoàn toàn không phải điều gì đó ngẫu nhiên, không những vậy, trong tương lai, chúng ta sẽ thấy những liên minh tương tự sẽ tiếp tục được Apple hình thành khi họ đang nỗ lực hơn nữa để tiến vào giới doanh nghiệp.

Nguyễn Hải
Nguồn Trí thức trẻ