Việt Nam đứng đầu về thư rác

Công ty an ninh mạng Kaspersky chia sẻ nhiều thông tin, con số thú vị về tình hình bảo mật tại Việt Nam.

Theo Kaspersky Lab, trong giai đoạn tháng 4 đến tháng 6, các sản phẩm của công ty đã phát hiện ra 222.340 sự cố phần mềm độc hại do Internet gây ra tại Việt Nam. Việt Nam đứng thứ 25 trên toàn thế giới về nguy cơ liên quan đến việc lướt web, tính đến cuối tháng 6.

Bên cạnh đó, trung bình có 19,75% người dùng ở Việt Nam đã bị tấn công bởi các mối đe dọa cục bộ trong giai đoạn này.

Trong 10 năm tốc độ xuất hiện virus mới tăng hơn 200 lần. Ảnh: Kaspersky Lab.

Chỉ trong quý II, số lượng thư rác trung bình đã tăng lên 56,97%, khiến Việt Nam trở thành quốc gia có nguồn thư rác đứng đầu (12,37%), vượt qua Mỹ (10,1%) và Trung Quốc (8,96%).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bảo mật ngày càng đáng báo động phần nào là do sự phát triển quá nhanh của phần mềm độc hại. Năm 1996, tần suất xuất hiện virus mới chỉ là 1 virus mỗi giờ, đến nay đã lên tới 13.459 virus mỗi giờ.

Theo số liệu từ Kaspersky Lab, 90% mục đích của các hacker là tống tiền nạn nhân để chuộc lại dữ liệu. Điển hình là vụ virus WannaCry, dựa vào một lỗ hổng đã được cập nhật nhưng ít người quan tâm. 10% các vụ tấn công còn lại nhằm vào việc phá hoại hoặc mục đích chính trị, quân sự.

KRACK có thể tấn công mạng Wi-Fi toàn cầu KRACK khai thác lỗ hổng trên giao thức WPA2, có thể khiến hacker xâm nhập mọi hệ thống Wi-Fi.

Xuân Tiến
Nguồn Zing News