Thế Giới Di Động tuyển nhân sự bán dược phẩm

Thế Giới Di Động đã đăng tin tuyển dụng nhân sự trong ngành dược phẩm để chuẩn bị cho việc lấn sân sang kinh doanh mảng dược phẩm mà lãnh đạo doanh nghiệp này chia sẻ đầu năm.

Trên một trang tuyển dụng trong ngành y tế đang xuất hiện thông tin Công ty CP Thế Giới Di Động (TGDĐ) đăng tuyển dược sĩ phụ trách chuyên môn tại TP.HCM. Số lượng tuyển chưa được tiết lộ, nhưng đây có thể là động thái đầu tiên cho thấy ông lớn trong ngành bán lẻ này sẵn sàng tham gia vào thị trường dược phẩm trong thời gian gần.

Đại diện truyền thông của TGDĐ cũng xác nhận công ty tuyển dược sĩ là mong muốn thử nghiệm kinh doanh trong một lĩnh vực mới. Những thông tin cụ thể về số cửa hàng, quy mô ra sao vẫn chưa thể tiết lộ.

Trước đó, tại ĐHCĐ thường niên 2017, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT của TGDĐ đã chia sẻ về việc lấn sân sang kinh doanh bán lẻ được phẩm.

Quy mô thị trường bán lẻ dược phẩm theo chuỗi còn rất nhỏ.

Ông Tài cho biết có thể thử nghiệm chuỗi cửa hàng bán dược phẩm. Hướng của doanh nghiệp đi vào ngành này là mua bán sáp nhập. Thay vì mất 2-3 năm hiểu về mô hình thì công ty sẽ tìm kiếm đơn vị chuyên về mảng sản phẩm đó để tiến hành M&A, trong đó đặc biệt ưu tiên những đơn vị có 10-15 shop.

TGDĐ cũng dự kiến dành khoảng 500 tỷ đồng để mua 20-40% cổ phần của các chuỗi bán lẻ dược phẩm sẵn có, sau đó sẽ nâng tỷ lệ sở hữu lên 60%. Đến thời điểm chín muồi sẽ biến chuỗi 10-15 shop thành 500 shop.

Người đứng đầu TGDĐ cũng từng nhận định thị trường phân phối dược phẩm vẫn chưa có chuỗi cửa hàng nào chiếm lĩnh đến 20% thị phần. Điều này đồng nghĩa với việc “thủ lĩnh” của thị trường dược vẫn chưa có. Nếu phải dành ra nhiều năm để tìm hiểu và xây dựng từ đầu, cơ hội có thể sẽ rơi vào tay người khác, đặc biệt khi những ứng viên đang nhăm nhe tiến vào thị trường.

Hiện tại thị trường bán lẻ dược phẩm mới xuất hiện một số chuỗi phân phối như Phano Pharmacy, Pharmacity hay PAK Pharmacy. Các hệ thống này có vốn điều lệ ở mức vài chục tỷ cho tới 120 tỷ đồng.

Đứng đầu thị trường dược phẩm hiện nay là Phano Pharmacy, một công ty khá trẻ trong ngành công nghiệp bán lẻ dược phẩm tại Việt Nam. Đơn vị này hiện có 49 cửa hàng trên toàn quốc, với độ bao phủ tại 12 tỉnh thành.

TGDĐ cũng dự kiến dành khoảng 500 tỷ đồng để mua 20-40% cổ phần của các chuỗi bán lẻ dược phẩm sẵn có, sau đó sẽ nâng tỷ lệ sở hữu lên 60%.

Tuy nhiên, Phano Pharmacy hiện mới chỉ có mặt từ khu vực miền Trung trở vào, trọng tâm là thị trường phía Nam. Đơn vị này được biết đến nhiều nhất tại TP.HCM với 28 cửa hàng; tại một số tỉnh khác như An Giang, Kiên Giang, Cà Mau mật độ 2-4 cửa hàng.

Đứng thứ 2 là Pharmacity, thuộc quản lý của Công ty CP Dược phẩm Pharmacity - một công ty hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ thuốc tây, thực phẩm chức năng mới hoạt động từ năm 2012.

Công ty này do 4 cổ đông cá nhân sở hữu, trong đó cổ đông lớn nhất là bà Phạm Thị Thanh Hoài với 86,63% cổ phần. Dù mới hoạt động được 5 năm, hệ thống này đang có 39 cửa hàng tại TP.HCM.

Các doanh nghiệp khác như Phúc An Khang, Vista Pharmacy hay Mỹ Châu cũng chỉ có hệ thống cửa hàng tập trung tại TP.HCM.

Thị trường phía Bắc phần lớn chỉ có các nhà thuốc tư nhân.

Bình Nguyên
Nguồn Zing News