Người Việt ít hoài nghi trước nội dung quảng cáo trên Internet

So với người sử dụng Internet tại nhiều quốc gia, người Việt Nam tỏ ra ít hoài nghi trước những nội dung và quảng cáo của các thương hiệu họ nhìn thấy trên Internet.

Theo nghiên cứu Connected Life 2017 do Công ty Tư vấn Nghiên cứu Toàn cầu Kantar TNS vừa công bố, người sử dụng Internet tại Việt Nam cởi mở, tỏ ra ít hoài nghi trước những nội dung và quảng cáo của các thương hiệu nhìn thấy trên Internet.

Cụ thể, có hơn một nửa số người tiêu dùng (54%) tin tưởng vào các thương hiệu quốc tế lớn (tuy nhiên niềm tin này của người tiêu dùng lại thấp hơn đáng kể ở những thị trường phát triển như Úc và New Zealand).

Kết quả trên cho thấy sự lạc quan đối với các hoạt động trực tuyến tại Việt Nam. Chỉ 18% người Việt tỏ ra lo ngại trước việc thông tin cá nhân bị thu thập và phân tích, trong khi tỷ lệ này trên toàn cầu là 40% và tại Úc là 56%.

Hơn thế, chỉ có 20% người Việt Nam cảm thấy bất lợi trước việc các thiết bị có kết nối Internet của họ được cài đặt theo dõi hành vi trực tuyến với mục đích làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn, trong khi tỷ lệ này ở Hàn Quốc là 56% và 62% ở New Zealand.

Rất nhiều người Việt dùng mạng xã hội là điểm tiếp cận chính khi kết nối Internet.

Bên cạnh đó, phần lớn người sử dụng Internet tại Việt Nam chưa ý thức được những sự đánh đổi mà họ có thể sẽ đối mặt khi chọn lối sống kết nối trực tuyến - điều khiến nhiều quốc gia trở nên hoài nghi về cách các công ty sử dụng thông tin cá nhân của khách hàng.

Bình luận về kết quả khảo sát, ông Ashish Kanchan, Tổng Giám đốc Kantar TNS Việt Nam cho rằng nhờ sự gia tăng nhanh chóng của các thiết bị di động, một lượng lớn người tiêu dùng đang lần đầu tiên kết nối mạng và rất nhiều người trong số họ dùng mạng xã hội là điểm tiếp cận chính khi kết nối Internet.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc các thương hiệu xuất hiện trong thế giới mạng của họ cũng giống như cách mà bạn bè họ xuất hiện và vì thế, cũng được họ đối xử theo cách tương tự: cởi mở và đón nhận.

Cũng theo đại diện Kantar TNS, hiện là thời điểm rất phù hợp để các thương hiệu có thể mang đến những giá trị gì cho cuộc sống thông qua các kênh trực tuyến và gây dựng mối quan hệ trực tuyến này với người tiêu dùng từ những viên gạch đầu tiên.

39% NTD Việt sẵn lòng tương tác nhân viên hỗ trợ trực tuyến ảo, trong khi chỉ 22% cho biết họ muốn các thương hiệu phải có sự hiện diện trực tiếp.

Các nhà quản lý thương hiệu nên tiếp tục cân nhắc phát huy thế mạnh này thông qua việc có những tương tác phù hợp nếu không muốn đối mặt với rủi ro gia tăng sự hoài nghi từ khách hàng.

Tuy nhiên, các thương hiệu cũng cần đảm bảo họ không xâm nhập quá mức vào không gian của khách hàng. Chỉ như vậy, họ mới chắc chắn duy trì được vị trí đáng tin cậy như hiện nay.

Cũng theo khảo sát của Kantar TNS, với môi trường chủ yếu sử dụng thiết bị di động, người tiêu dùng Việt Nam cũng sẵn sàng trải nghiệm các hình thức tương tác mới với thương hiệu: 39% người tiêu dùng sẵn lòng tương tác nhân viên hỗ trợ trực tuyến ảo, trong khi chỉ 22% cho biết họ muốn các thương hiệu phải có sự hiện diện trực tiếp.

Tỷ lệ chấp nhận tương tác với trí tuệ nhân tạo này cao hơn nhiều so với các quốc gia khác trong khu vực. Chẳng hạn như tại Úc, chỉ 22% chấp nhận tương tác với thương hiệu thông qua hỗ trợ trực tuyến ảo.

Tuy nhiên, quan điểm tiến bộ về tương tác trực tuyến này lại chưa thể chuyển đổi thành hành vi thanh toán di động. Chỉ 14% người Việt Nam nói rằng họ sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm qua điện thoại di động, trong khi con số tương ứng trên toàn cầu là 39%.

Theo Kantar TNS, việc xây dựng, duy trì niềm tin của người tiêu dùng đối với một thương hiệu cần phải được xuất phát từ lợi ích của khách hàng.

Với lượng dân số cao không sử dụng dịch vụ ngân hàng, tiền mặt vẫn đang là phương tiện thanh toán chủ yếu tại Việt Nam. Do đó thị trường cần các giải pháp mang tính đột phá và gia tăng sự hiểu biết về tài chính của người tiêu dùng để vượt qua những rào cản hiện tại, thu hút khách hàng sử dụng các phương thức thanh toán mới mẻ này.

Ông Michael Nicholas, Giám đốc toàn cầu về Các giải pháp trực tuyến của Kantar TNS kết luận: Lòng tin rất mong manh, các thương hiệu ở những quốc gia đang phát triển hiện nhận được nhiều sự tin cậy hơn từ người tiêu dùng so với các thương hiệu ở những quốc gia phát triển.

Việc xây dựng uy tín và duy trì niềm tin của người tiêu dùng đối với thương hiệu đó cần phải được xuất phát từ lợi ích của khách hàng. Điều này có nghĩa là các thương hiệu phải hiểu được mong muốn của khách hàng, nắm được thời điểm thích hợp để tiếp cận họ, tôn trọng thời gian và giá trị của họ, minh bạch hơn về cách thu thập, sử dụng dữ liệu cá nhân của họ. Trên tất cả là đặt sự ưu tiên của khách hàng lên hàng đầu, điều mà nhiều người làm tiếp thị đã có lúc bỏ quên.

Kantar TNS là một trong những công ty nghiên cứu thị trường lớn nhất thế giới có chuyên gia hiện diện tại hơn 90 quốc gia. Với kinh nghiệm trong các lĩnh vực nghiên cứu phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu và truyền thông, kích hoạt người mua hàng, xây dựng mối quan hệ khách hàng, chúng tôi giúp khách hàng của mình xác định, tối ưu hóa và kích hoạt những thời khắc phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh.

Nghiên cứu Connected Life 2017 được thực hiện với 70.000 người từ 56 quốc gia, tìm hiểu niềm tin của người tiêu dùng đối với các thương hiệu xoay quanh 4 chủ đề công nghệ, nội dung thông tin, dữ liệu số hóa và thương mại điện tử

Nguyên Đức
Nguồn ICT News