Tương lai của tin tức: Đón chào đợt sóng công nghệ kế tiếp

Nếu bạn nghĩ rằng công nghệ đã khuấy động truyền thông tin tức - hãy chờ xem, những gì bạn đang thấy chưa là gì cả.

Theo một nghiên cứu được trình bày hôm 7/10 trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tin tức Trực tuyến tại Washington, làn sóng đột phá kế tiếp nhiều khả năng sẽ còn lớn và sâu sắc hơn nữa.

Các tổ chức tin tức đã và đang phải vật lộn trong vòng hai thập kỷ qua khi độc giả chuyển sang đọc tin trực tuyến và trên các thiết bị di động sẽ sớm phải thích nghi với trí tuệ nhân tạo, thực tế tăng cường và báo chí tự động, cũng như tìm cách kết nối bên ngoài điện thoại thông minh.

Theo AFP, báo cáo do Amy Webb, một thành viên Trường kinh doanh Stern thuộc Đại học New York kiêm nhà sáng lập Viện Tương lai Ngày nay nhận định "giao diện giọng nói" sẽ là một trong những thách thức lớn với các tổ chức truyền thông.

Viện này ước tính rằng đến năm 2023, 50% tương tác giữa người tiêu dùng và máy tính sẽ sử dụng giọng nói.

Ảnh: AFP.

"Một khi chúng ta nói chuyện với máy móc về tin tức, mô hình kinh doanh cho báo chí sẽ trở nên như thế nào?" bài báo cáo đặt câu hỏi.

"Các tổ chức tin tức đang nhường lại hệ sinh thái tương lai này cho các công ty bên ngoài. Họ sẽ mất đi khả năng cung cấp nội dung."

Webb cho rằng hầu hết các tổ chức tin tức chỉ mới thử nghiệm rất ít với các ứng dụng trò chuyện và các kỹ năng thoại trên Alexa của Amazon và Google Home, những ứng dụng có thể trở thành những thành phần then chốt của hệ sinh thái tin tức trong tương lai.

Vì lý do này, bà lập luận rằng trí tuệ nhân tạo, hay AI, đang đặt ra "một mối đe dọa hiện hữu với tương lai báo chí." "Bản thân báo chí không tích cực tham gia xây dựng hệ sinh thái AI," bà viết.

Theo Webb, một vấn đề lớn đặt ra với các tổ chức truyền thông là các công nghệ mới tác động tới tương lai tin tức như AI đang nằm ngoài tầm kiểm soát của họ, và thay vào đó nằm trong tay các công ty công nghệ như Google, Amazon, Tencent, Baidu, IBM, Facebook, Apple và Microsoft.

"Các tổ chức tin tức là khách hàng thay vì là những bên đóng góp quan trọng," báo cáo viết.

"Chúng tôi khuyến nghị hợp tác liên ngành và thử nghiệm trên quy mô lớn, và chúng tôi khuyến khích các nhà lãnh đạo trong ngành báo chí tổ chức các hoạt động này thật nhanh."

Nghiên cứu đã xác định 75 xu hướng công nghệ có khả năng tác động tới báo chí trong những năm tới, bao gồm máy bay không người lái, thiết bị đeo trên người, chuỗi khối, video 360 độ, thực tế ảo và kiểm tra thông tin theo thời gian thực.

Nghiên cứu của Webb nhận định một số thay đổi về công nghệ sẽ bắt đầu có ảnh hưởng tới truyền thông trong tương lai rất gần, từ 24 đến 36 tháng nữa.

"Năm 2018, một khối lượng lớn các công nghệ mới nổi sẽ hội tụ, tìm kiếm những cách sử dụng tiên tiến vượt khỏi những nghiên cứu thử nghiệm và ứng dụng ban đầu," báo cáo viết.

Một số công nghệ mới - khả năng phiên dịch dữ liệu hình ảnh, phát triển các thuật toán để viết hoặc phiên dịch tin tức, thu thập và phân tích lượng dữ liệu ngày càng tăng - sẽ cho phép các nhà báo "thực hiện các công việc đưa tin, kiểm tra sự thật và biên tập một cách phong phú và sâu sắc hơn."

Những công nghệ này "sẽ cho các nhà báo siêu năng lực, nếu họ được đào tạo để sử dụng các hệ thống và công cụ đang nổi lên này," Webb viết.

Mai Nguyễn
Nguồn VietnamPlus