Ví điện tử, thanh toán di động - bước chuyển mình về giao dịch thương mại

Theo Tập đoàn tài chính JP Morgan Chase, ví điện tử và thanh toán di động là hướng phát triển tất yếu của thế giới.

Giới chuyên gia cho biết, thanh toán di động là hướng đi mới cho giao dịch thương mại toàn cầu. Các tập đoàn công nghệ lớn như Apple, Google, Samsung cho đến mạng lưới công ty fintech (chuyên về công nghệ dành cho ngành tài chính) đều chạy đua phát triển ví điện tử và thanh toán di động.

Không chỉ thanh toán qua smartphone, công nghệ này còn cho phép làm điều đó bằng đồng hồ thông minh như Apple Watch hay Samsung Galaxy Gear, Fitbit Ionic.

Thị trường tiềm năng

Việt Nam đang có nhiều cơ hội để công nghệ thanh toán qua thiết bị di động phát triển mạnh mẽ khi thị trường bán lẻ đang tăng trưởng, thẻ ngân hàng và smartphone ngày càng phổ biến hơn.

Kết quả nghiên cứu khảo sát công bố tại Hội thảo Giới thiệu triển vọng tương lai cho ngành bán lẻ 2017 vào tháng 5/2017 cho thấy, Việt Nam nằm trong top 3 điểm đến của các nhà đầu tư tại thị trường bán lẻ châu Á. Năm 2016, thị trường bán lẻ Việt Nam đạt trị giá trên 118 tỷ USD với mức tăng trưởng 10%.

Việt Nam đang có nhiều cơ hội để công nghệ thanh toán qua thiết bị di động phát triển.

Tính đến hết quý 2/2017, theo số liệu do Ngân hàng Nhà nước công bố, tại Việt Nam có tổng cộng hơn 110 triệu thẻ ngân hàng đã được phát hành. Đây là con số ấn tượng và được dự đoán tiếp tục tăng trưởng mạnh, dự kiến khoảng 150 triệu thẻ trong năm 2018 - tập trung ở người tiêu dùng trẻ tuổi.

Báo cáo thị trường Mobile Việt Nam năm 2017 của Appota (nhà cung cấp các nền tảng trên smartphone) công bố hồi tháng 4 cho thấy, nếu năm 2013, chỉ 20% dân số dùng smartphone thì tỷ lệ này đến năm 2016 là 72%. Tính đến hết tháng 6, Việt Nam có khoảng 48 triệu thuê bao di động băng rộng gồm cả 3G và 4G.

Những bước tiến dài của Sacombank

Từ những nền tảng trên, các ngân hàng tại Việt Nam, trong đó Sacombank cũng đang đẩy mạnh phương thức thanh toán di động, góp phần tăng cường giao dịch không dùng tiền mặt.

Vừa qua, Samsung chính thức cung cấp ứng dụng Samsung Pay tại Việt Nam, cho phép người dùng thanh toán thẻ ngân hàng ứng dụng này tại bất cứ đơn vị chấp nhận thẻ nào.

Chỉ bằng thao tác một chạm đơn giản vào máy quẹt thẻ với điện thoại Samsung, bạn có thể cài đặt ngay ứng dụng Samsung Pay. Nhờ đó, khách hàng dễ dàng cà thẻ thanh toán mà không cần phải mang theo thẻ ngân hàng. Sacombank là một trong các đối tác quan trọng của Samsung.

Samsung Pay không phải là chuyển động đầu tiên của Sacombank để tiến tới đẩy mạnh thanh toán di động. Từ tháng 7, Sacombank đã ứng dụng thẻ ngân hàng thanh toán không tiếp xúc Sacombank Contactless và máy POS NFC, cho phép người dùng thanh toán đơn giản chỉ bằng thao tác chạm hoặc vẫy nhẹ thẻ trước màn hình máy POS.

Samsung chính thức cung cấp ứng dụng Samsung Pay tại Việt Nam.

Sacombank cũng triển khai máy POS NFC ở nhiều địa điểm như hệ thống siêu thị Aeon Citimart, chuỗi cửa hàng KFC và hệ thống rạp phim CGV… Đơn vị còn mở rộng lắp đặt tại các trung tâm, hệ thống, cửa hàng mua sắm, ăn uống và giải trí… trên toàn quốc để phổ biến phương thức thanh toán hiện đại này.

Vào ngày 13/10 vừa qua, ngân hàng này tiếp tục cho ra đời ứng dụng di động mCard dành riêng cho chủ thẻ Sacombank để thanh toán nhanh bằng cách quét mã QR (Sacombank QR Pay) tại các điểm bán hàng mà không cần phải dùng tiền mặt, không phải mang thẻ hay đưa thẻ cho nhân viên cửa hàng.

Sacombank cũng là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ thanh toán bằng mã QR đối với các thẻ mang thương hiệu Visa (gọi là mVisa). Với ứng dụng mCard, chủ thẻ còn có thể xem các thông tin thẻ Sacombank của mình như số dư, lịch sử giao dịch QR, ưu đãi và khuyến mãi…

Trong thời gian tới, chủ thẻ còn có thể dùng mCard để kích hoạt, khóa và mở khóa thẻ; thanh toán các hóa đơn dịch vụ hoặc dư nợ thẻ tín dụng; chuyển tiền; nạp tiền điện thoại…

Những sản phẩm này là nỗ lực không ngừng của Sacombank trong việc cung ứng những giải pháp thanh toán hiện đại, an toàn theo xu hướng thanh toán di động của thế giới và dấn thân hơn nữa vào thị trường bán lẻ đầy tiềm năng của Việt Nam.

Thu Ngân
Nguồn VnExpress