Nhà bán lẻ ưa chuộng những xu hướng bán hàng nào?

Đặt hàng trước, đặt hàng trực tuyến nhưng đến cửa hàng nhận hàng đem lại thuận tiện cả cho người bán lẫn người mua. Đây là phương thức mua bán đang được ưa chuộng tại Việt Nam.

Sôi động đặt hàng trước

Mua hàng đặt trước qua mạng là mô hình đang được các nhà phân phối, đặc biệt là ngành điện máy, điện tử... áp dụng rộng rãi trong thời gian gần đây. Và chỉ từ đầu năm đến nay, đã có hàng loạt chương trình bán điện thoại di động đặt trước được Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A, Viettel... triển khai.

Mới đây nhất là chương trình bán điện thoại Galaxy Note 8 của Samsung. Chỉ trong ngày 29/9, đã có hàng ngàn chiếc Note 8 đặt hàng trước được giao đến tay người tiêu dùng thông qua hệ thống cửa hàng của Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A, Viettel... Đây là chương trình bán hàng đặt trước thành công nhất của Samsung từ trước đến nay.

Cụ thể, chỉ sau hai tuần ra mắt, Galaxy Note 8 đã nhận được 40.000 đơn đặt hàng trước - con số kỷ lục cho dòng điện thoại cao cấp của Samsung tại Việt Nam. Note 8 cũng là sản phẩm có tốc độ đặt hàng trước nhanh nhất từ trước đến nay khi có tới 15.000 đơn đặt hàng trước ngay khi sản phẩm ra mắt và chưa có giá bán.

Trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, mới đây, vuivui.com cũng áp dụng hình thức bán hàng đặt trước "Đặt sớm giảm lớn" đối với bánh Trung thu của Yến Sào Khánh Hòa, Bibica, Mei-xin. Đây là một trong những chương trình bán hàng thú vị của vuivui.com cho mùa Trung thu năm nay. Trang thương mại điện tử này đặt mục tiêu sẽ trở thành "đại siêu thị online" - nơi bán tất cả hàng hóa với quy mô trên toàn quốc trong thời gian không xa.

Ông Phạm Văn Trọng - Giám đốc Dự án của vuivui.com cho biết: "Chúng tôi rất hào hứng với chương trình đặt hàng trước bánh Trung thu năm nay nhằm đem lại cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm thú vị tại vuivui.com. Hy vọng trong thời gian không xa, vuivui.com sẽ trở thành điểm lựa chọn mua sắm đầu tiên của mọi người mỗi khi nghĩ đến sự thuận tiện, cam kết về chất lượng hàng hóa và giao hàng đúng giờ".

Cùng với xu hướng đặt hàng trước, mua trực tuyến nhưng nhận hàng tại cửa hàng cũng đang phát triển mạnh tại Việt Nam. Hiện các rạp chiếu phim, quán cà phê, quán trà sữa như Starbucks, Dunkin Donuts... cũng áp dụng. Hình thức này tạo cho khách hàng trải nghiệm mua sắm thuận lợi hơn với nhiều lựa chọn hình thức mua hàng, tiết kiệm thời gian chờ đợi cũng như trải nghiệm cảm giác mua sản phẩm thực ngay tại cửa hàng.

Tiện cả đôi đường

Đánh giá về hình thức bán hàng này, ông Đoàn Văn Hiểu Em - Giám đốc ngành hàng viễn thông, Công ty CP Thế Giới Di Động cho biết, đặt hàng trước là kỹ thuật bán hàng dành cho các sản phẩm "hot" được thị trường trông đợi, khách hàng đặt tiền trước ngay cả khi sản phẩm chưa về, chỉ biết thông tin qua các phương tiện truyền thông.

Hình thức này đã được áp dụng từ lâu nhưng đặc biệt sử dụng nhiều trong 2 - 3 năm nay, khi những siêu phẩm được chú ý ra mắt ngày càng nhiều, hoặc các sản phẩm tầm trung được đông đảo công chúng quan tâm. Hiệu quả của các chương trình đặt trước khác nhau tùy sản phẩm, tùy tiên lượng của nhà sản xuất và nhà bán lẻ về sức hút của sản phẩm trên thị trường.

Trên thực tế, có những chương trình thành công vượt mong đợi, ngược lại cũng có chương trình không đạt được kỳ vọng. Tuy nhiên, ở mức độ nào đó, khi mở ra chương trình đặt trước, sản phẩm cũng tạo được sức nóng và sự chú ý nhất định từ phía khách hàng. Cụ thể như chương trình bán Galaxy Note 8. Với hình thức này, chỉ trong 3 ngày (24 - 26/8), Thế Giới Di Động đã nhận được hơn 3.300 đơn đặt hàng, trong đó có 2.500 khách đặt cọc mua. Tính đến ngày mở bán (29/9), có đến 6.300 khách hàng đặt mua Galaxy Note 8 tại Thế Giới Di Động. Tương tự, tại hệ thống FPT Shop, có đến 6.400 khách hàng đặt mua Note 8, tại CellPhoneS có 1.100 điện thoại được khách hàng đặt trước.

Theo các chuyên gia, ở góc độ nhà bán lẻ và nhà sản xuất, chương trình bán hàng "đặt hàng trước" sẽ giữ được sức nóng của sản phẩm khiến khách hàng tích cực tìm hiểu thông tin về sản phẩm, sau đó cân nhắc mua ở giai đoạn đặt hàng trước hoặc giai đoạn bán hàng chính thức. Và dù là khách hàng đặt hàng trước hay mua khi hàng chính thức lên kệ thì hình thức này cũng giúp tăng doanh số cho nhà sản xuất và nhà bán lẻ.

"Thông thường, chương trình đặt hàng trước được mở ra trước thời điểm bán hàng chính thức từ 2 - 3 tuần, như vậy nhà sản xuất không kịp thời cung ứng sản phẩm nếu trong trường hợp mức đặt trước cao hơn mức dự kiến. Tuy nhiên, đặt hàng trước cũng có thể coi là một trong những thước đo sức nóng của thị trường đối với sản phẩm và nhà sản xuất có thể tính toán mức cung ứng sau khi chương trình đặt hàng trước diễn ra", ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết.

Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, tự do thương mại và hạ tầng cơ sở liên tục được nâng cấp và phát triển, Việt Nam đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp bán lẻ. Bên cạnh đó, hành vi của khách hàng cũng đang có sự thay đổi theo hướng sẵn sàng chi trả cho những dịch vụ tốt, hiện đại, ít tốn thời gian. Đặc biệt, "người tiêu dùng kết nối đang phát triển rất nhanh. Họ là những người có hiểu biết về công nghệ, kỹ thuật số và những người chi tiêu rất nhiều, thậm chí sẵn sàng trả cao hơn mức thu nhập của họ. Do vậy, doanh nghiệp bán lẻ cũng cần nhanh nhạy hơn trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng", ông Rekesh Gayal - Giám đốc cấp cao, Trưởng bộ phận nghiên cứu người tiêu dùng Nielsen Việt Nam tư vấn.

Thanh Ngân
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp