MasterCard: Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan thứ nhì Châu Á

Trong toàn khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, niềm tin người tiêu Việt dùng nằm ở mức lạc quan nhờ vào triển vọng tốt từ thị trường chứng khoán và việc làm.

Theo khảo sát Niềm Tin Người Tiêu Dùng của Mastercard vừa được công bố, người tiêu dùng Việt Nam có mức độ lạc quan cao thứ nhì khu vực Châu Á -Thái Bình Dương với 90,8 điểm, sau Campuchia (93,1 điểm).

Khảo sát này được MasterCard thực hiện từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2017, dựa trên khảo sát 9.153 người tiêu dùng trong độ tuổi từ 18 – 64 tại 18 quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương. Chỉ số lạc quan được tính toán theo thang điểm từ 0 đến 100, với 0 là bi quan nhất, 100 là lạc quan nhất và từ 40-60 là trung lập.

Ảnh: VTV.

Nhìn chung, trong toàn khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, niềm tin người tiêu dùng nằm ở mức lạc quan với 66,9 điểm, tăng nhẹ từ mức 62,7 điểm cách đây 6 tháng, chủ yếu nhờ vào triển vọng tốt từ thị trường chứng khoán (+7.3 điểm) và việc làm (+5.1 điểm). Niềm tin người tiêu dùng tại 12 trong số 18 quốc gia trong khu vực vẫn được duy trì ổn định (với biên độ +/- 5 điểm so với khảo sát trước).

Hàn Quốc ghi nhận sự cải thiện lớn nhất về niềm tin người tiêu dùng trong khu vực nhờ vào triển vọng kinh tế tăng cao và cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 5 sắp tới. Sự lạc quan của Hàn Quốc đạt mức cao nhất kể từ năm 1995, giúp đưa Hàn Quốc từ nhóm bi quan qua nhóm rất lạc quan trong 6 tháng qua. Tương tự, Singapore và Malaysia cũng đạt được sự cải thiện lớn về niềm tin người tiêu dùng.

Trong khi đó, Ấn Độ lại chứng kiến mức giảm sút lớn nhất – 9.3 điểm – mặc dù quốc gia này vẫn nằm trong nhóm lạc quan với 86 điểm. Tương tự, niềm tin người tiêu dùng tại Myanmar cũng giảm 6 điểm. Theo khảo sát, sự bi quan về chất lượng sống và triển vọng thị trường chứng khoán lần lượt là những nguyên nhân chính cho sự suy giảm này tại Ấn Độ và Myanmar.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư