PINACO: Hành trình của một thương hiệu mạnh

Sau hơn 35 năm hình thành và phát triển, trong đó có 8 năm hoạt động với hình thức cổ phần hóa và 6 năm trở thành công ty đại chúng, được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán TP.HCM với mã cổ phiếu PAC, đến nay Công ty cổ phần Pin ắc quy miền Nam (Pinaco) đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư.

Tính đến ngày 31.12.2011, tổng tài sản hiện có của công ty lên tới 1.187 tỷ đồng, tăng 84% so với năm tài chính trước đó, vốn điều lệ là 269,88 tỷ đồng, giá trị tài sản cố định hữu hình tăng thêm trong năm là 201,13 tỷ đồng, tăng 68,65% so cùng kỳ.

Pin ắc quy miền Nam - Pinaco

Nhìn lại giai đoạn 5 năm gần đây (2007-2011), Pinaco luôn vững vàng giữ vị trí đầu ngành sản xuất pin, ắc quy tại Việt Nam, thể hiện qua việc chiếm thị phần cao tại thị trường nội địa với 55% (pin) và 50% (ắc quy). Không chỉ có được sự tin dùng của khách hàng cá nhân, sản phẩm ắc quy Pinaco còn cung cấp cho hầu hết các hãng lắp ráp ô tô sản xuất trong nước như: Ford, Huyndai, Suzuki, Mercedes-Benz, Trường Hải…Sản phẩm Pin con Ó cũng được nhiều công ty lắp ráp điện tử sử dụng như: Belco, Daewoo-Hanel, VTB, Tiến Đạt, Maseco…Trong giai đoạn này, tổng doanh thu của Pinaco đã đạt 7.180 tỷ đồng; tổng lợi nhuận trước thuế đạt 580 tỷ đồng; tỷ lệ trả cổ tức là 124%; mức tăng trưởng bình quân so với năm 2006 là 213% (tổng doanh thu), 411% (tổng lợi nhuận trước thuế); 165% (tỷ lệ chia cổ tức). Đồng thời, không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh tại thị trường trong nước song song cùng việc phát triển sản phẩm ra nước ngoài với nhiều thị trường tiềm năng như Đông Nam Á, châu Phi, châu Đại dương, Nam Mỹ… Cũng trong thời gian này, công ty đã tập trung khai thác tốt nguồn lực, phát triển cơ sở vật chất, nâng công suất Xí nghiệp ắc quy Sài Gòn, Xí nghiệp ắc quy Đồng Nai 1 và đầu tư xí nghiệp mới hiện đại với công nghệ châu Ấu tại KCN Nhơn Trạnh, Đồng Nai với tổng kinh phí đầu tư ban đầu là 265 tỷ đồng. Được đưa vào hoạt động từ tháng 4.2011, Xí nghiệp ắc quy Đồng Nai 2 đang hoạt động với công suất thực tế đạt 60% so với công suất thiết kế là 600.000 Kwh ắc quy/năm và sẽ tăng dần qua từng năm tiếp theo, góp nâng năng lực sản xuất ắc quy của toàn công ty lên 1,8 triệu Kwh/năm.

Nhìn lại giai đoạn 5 năm gần đây (2007-2011), Pinaco luôn vững vàng giữ vị trí đầu ngành sản xuất pin, ắc quy tại Việt Nam, thể hiện qua việc chiếm thị phần cao tại thị trường nội địa

Hiện nay, sản phẩm tiêu biểu của công ty gồm 50 chủng loại: Các loại pin nhãn hiệu con ó từ cỡ đại cho tới cỡ tiểu, dạng đũa; ắc quy nhãn hiệu Đồng Nai, JP, Pinaco dùng cho ô tô, tàu thuyền; ắc quy miễn bảo dưỡng CMF; ắc quy dân dụng. ắc quy kín và truyển thống dành cho xe máy; ắc quy cho xe đạp điện, UPS… Lý giải cho những kết quả đáng ghi nhận của Pianco trong bối cảnh khó khăn chung với doanh thu nội địa tăng 16,24% và xuất khẩu tăng 32,24%, Ông Trần Thanh Văn, Tổng giám đốc công ty chia sẻ, đó là do công ty đã áp dụng kịp thời những chính sách linh hoạt trong điều hành. Cụ thể, tích cực củng cố và phát triển hệ thống phân phối bao trùm khắp các vùng miền trên cả nước thông qua hệ thống đại lý và nhà phân phối; Không ngừng nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có và tung ra những sản phẩm mới ngày càng tiện ích; duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2008 song song với triển khai thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO/TS 16949: 2009.

Là một doanh nghiệp sản xuất có các yếu tố có thể ảnh hưởng tới môi trường nên Pinaco luôn ý thức tuân thủ nghiêm các chính sách, qui định về bảo vệ môi trường với việc trang bị các hệ thống xử lý chất thải hiện đại, cùng việc ứng dụng hệ thống quản lý môi trường ISO 14001: 2004 nhằm duy trì môi trường trong sạch và giữ gìn sức khỏe cho người lao động và cộng đồng.

Về kế hoạch phát triển trong giai đoạn tiếp theo, Ông Trần Thanh Văn cho biết, công ty sẽ tiếp tục quan tâm phát triển cả 3 mảng là sản phẩm, thị trường và đầu tư. Về sản phẩm: sẽ nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới phù hợp với xu thế của người tiêu dùng song song cùng cải tiến sản phẩm hiện hữu. Về thị trường: thực hiện tiêu chí thị trường trong nước là sống còn, thị trường xuất khẩu là phát triển, tiếp tục mở rộng thị phần bằng cách tăng cường chất lượng dịch vụ hậu mãi, khảo sát tìm mở các thị trường xuất khẩu mới như Ấn độ, Nam á, Trung Đông…Về đầu tư: tiếp tục phát huy năng lực các thiết bị mới đầu tư để nâng cao năng suất, chất lượng. Dự tính, doanh thu năm 2012 sẽ đạt 2.050 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 115 tỷ đồng, chia cổ tức trên 15%.

Nguồn Dùng hàng Việt