Đế chế L'Oréal của nữ tỷ phú giàu nhất thế giới hoành tráng cỡ nào?

L'Oréal là 1 trong 7 tập đoàn chi phối gần như toàn bộ ngành công nghiệp làm đẹp trên thế giới.

Doanh nhân Pháp Liliane Bettencourt, người được tạp chí Forbes đánh giá là nữ tỷ phú giàu có nhất thế giới vừa qua đời ngày 21/9 ở tuổi 94. Bà Bettencourt là người thừa kế công ty mỹ phẩm L'Oréal do cha bà - ông Eugene Schueller sáng lập.

Bà Bettencourt và các con đang sở hữu 33% cổ phần của công ty này. Theo bảng thống kê thời gian thực của Forbes, tài sản của bà Bettencourt hiện có giá trị khoảng 44,7 tỷ USD.

Liliane Bettencourt

Bà Liliane Bettencourt.

Thương hiệu L'Oréal từ lâu đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng trên toàn thế giới. Nhưng không nhiều người biết nó "hoành tráng" đến mức nào.

Lịch sử hình thành công ty bắt đầu với việc ông Eugene Schueller phát minh ra thuốc nhuộm tóc nhân tạo đầu tiên vào năm 1907. Một năm sau ông bắt đầu việc kinh doanh khi thành lập công ty Thuốc nhuộm tóc Pháp và sau đó được đổi tên đổi thành L'Oréal. Lúc đó, công ty chỉ có một người duy nhất chính là ông Eugene Schueller.

Dần dần L'Oréal phát triển và cho ra đời thêm nhiều dòng sản phẩm mới. Năm 1960, công ty đã mua lại hãng Lancome & Garnier, rồi tung ra thị trường loại nước hoa Guy Laroche. Hiện nay, cùng với Unilever, Coty, Procter & Gamble, Shiseido, Johnson & Johnson và Estée Lauder, L'Oreal được đánh giá là 1 trong 7 tập đoàn lớn nhất chi phối gần như toàn bộ ngành công nghiệp làm đẹp thế giới.

Các sản phẩm của L'Oréal bao gồm thuốc nhuộm tóc, dưỡng da, chống nắng, trang điểm, nước hoa, chăm sóc tóc. Trong đó có những tên tuổi nổi tiếng như Lancome, Maybelline, Urban Decay, Giorgio Armani...

L'Oréal

34 thương hiệu trong gia đình L'Oréal (tính đến cuối năm 2016). Nguồn: L'Oréal.

Theo báo cáo tài chính năm 2016 của L'Oréal, tập đoàn này có khoảng 89.300 nhân viên, sở hữu 34 thương hiệu, cùng sản phẩm có mặt tại khoảng 140 quốc gia trên thế giới tính đến cuối năm ngoái. Doanh thu năm 2016 của L'Oréal là 25,84 tỷ euro, lợi nhuận đạt 4,54 tỷ euro. L'Oréal hiện là công ty niêm yết lớn thứ 4 của Pháp.

Đáng chú ý, công ty thực phẩm Thụy Sĩ Nestlé đã trở thành nhà đầu tư lớn của L'Oréal kể từ năm 1974. Tại thời điểm đó, bà Bettencourt ủy thác cho Nestlé gần một nửa số cổ phần của chính mình trong công ty để đổi lấy 3% cổ phần trong Nestlé. Nguyên nhân của hành động này là do bà sợ rằng L'Oréal có thể bị quốc hữu hóa. Hiện Nestlé sở hữu trên 23% cổ phần của L'Oréal.

Trang CNBC cho biết sự ra đi của bà Bettencourt có thể sẽ làm thay đổi mối quan hệ giữa 2 công ty. Bởi trước đó, công ty thực phẩm Thụy Sĩ đã có thỏa thuận với gia đình sáng lập L'Oréal rằng, hai bên không thể tăng cổ phần của mình trong nhóm mỹ phẩm khi bà Liliane Bettencourt còn sống và ít nhất sau 6 tháng sau khi bà qua đời.

Linh Lam
Nguồn Người đồng hành