Ra mắt ứng dụng thanh toán cho Ấn Độ, Google tiến tới thị trường Châu Á

Google ra mắt ứng dụng thanh toán Tez qua điện thoại tại Ấn Độ, thị trường màu mỡ với tầng lớp thượng lưu và người dân ưa dùng công nghệ. Thế nhưng, người dân Ấn lại ít dùng thẻ tín dụng, liệu ứng dụng mới này có khả quan?

Sau nhiều tuần suy đoán và rò rỉ thông tin, hôm nay Google đã chính thức công bố cuộc tấn công đầu tiên vào thị trường Châu Á, cụ thể là thanh toán di động tại Ấn Độ. Hệ điều hành Android và người khổng lồ tìm kiếm này đã kết hợp cho ra đời ứng dụng Tez - một chiếc ví di động cho phép người dùng có thể liên kết điện thoại của mình với ngân hàng để thanh toán tiền. Các giao dịch thanh toán sẽ bao gồm trong các cửa hàng thông dụng và thanh toán trực tiếp, cũng như chuyển tiền từ người này sang người khác.

Ứng dụng có thể chạy trên iOS và Android trong phạm vi Ấn Độ. Google sẽ liên kết với một số ngân hàng lớn thông qua giao diện thanh toán đồng nhất UPI - tiêu chuẩn thanh toán do chính phủ hỗ trợ nhằm tích hợp hệ thống giữa các ngân hàng trong thị trường khá phân mảnh như Ấn Độ.

Các ngân hàng được hỗ trợ trong hệ thống bao gồm ngân hàng Axis, HDFC, ICICI và ngân hàng nhà nước Ấn Độ và các ngân hàng khác có hỗ trợ UPI. Các doanh nghiệp cho phép thanh toán thông qua các ngân hàng này là các chuỗi thức ăn lớn như Dominos, các dịch vụ vận tải như RedBus và Jet Airways. Ngoài ra, ứng dụng còn hỗ trợ tiếng Anh, tiếng Hindi, Bengali, Gujarati, Kannada, Marathi, Tamil và Telugu ở một quốc gia đa ngôn ngữ như Ấn Độ.

Ứng dụng Tez thanh toán tại cửa hàng và cả online trên điện thoại.

Ứng dụng đang chạy trên iOS và Android trong nước. Google cũng liên kết với một số ngân hàng lớn trong nước thông qua UPI (Giao diện thanh toán hợp nhất) - một tiêu chuẩn thanh toán và hệ thống được chính phủ hỗ trợ để mang lại nhiều hơn tích hợp các dịch vụ ngân hàng vào một thị trường rất phân mảnh. Tất cả các ứng dụng thuộc chuẩn UPI sẽ được chuyển tiền giới hạn là 100 nghìn Rupee Ấn và 20 giao dịch trong một ngày.

Song song với việc tung ra dịch vụ ở Ấn Độ trong tuần này, Google đang đăng ký tại các quốc gia khác như Indonesia và Philippines, đây được coi là chiến lược mở rộng toàn Châu Á.

Ấn Độ, nước có dân số lớn thứ hai ở châu Á sau Trung Quốc, là một thị trường đầy màu mỡ cho các dịch vụ thanh toán di động với tầng lớp trung lưu có thu nhập khả quan và dân số chủ yếu tập trung vào công nghệ. Theo dự đoán của BCG (Nhóm tư vấn Boston ) và Google, các khoản thanh toán này dự kiến ​​đạt được 500 tỷ USD mỗi năm sớm nhất là vào năm 2020.

Tuy nhiên, thị trường Ấn Độ cũng đầy thách thức. Hiện nay người dân Ấn sử dụng thẻ tín dụng rất ít, so với các dịch vụ thanh toán bằng tiền mặt. Một số người dân đã chống lại những thay đổi trên vì nó thay thế thói quen truyền thống từ trước đến nay. Chính phủ đứng sau UPI và các dịch vụ mới như Tez vì vậy buộc họ phải dùng những biện pháp về pháp lý để bắt buộc người dân. Trên thực tế, Bộ Tài chính đã chịu trách nhiệm cho những rò rỉ trước ngày ra mắt hôm nay.

Thế nhưng, theo một nghĩa tích cực, các thị trường đang phát triển như Ấn Độ có tiềm năng cho các dịch vụ thanh toán dựa trên thiết bị di động hơn các quốc gia đã phát triển nhiều như Mỹ, nơi đã sử dụng thẻ thanh toán từ bao năm nay.

Quỳnh Như / TechCrunch
Nguồn ICT News