Nestle thâu tóm chuỗi cửa hàng cà phê tại Mỹ

Nestle đã mua 68% cổ phần của Blue Bottle với giá khoảng 425 triệu USD vào ngày 14/09 vừa rồi.

Theo nguồn tin của Bloomberg, tập đoàn hàng tiêu dùng Nestle (Thụy Sĩ) vừa thông báo họ đã mua lại phần lớn cổ phần của Blue Bottle Coffee, một công ty chuyên kinh doanh các sản phẩm và chuỗi cửa hàng cà phê cao cấp tại Mỹ. Đây là thương vụ mới nhất trong số một loạt các chuỗi thương vụ thâu tóm của Nestle trong năm nay, tập trung vào các doanh nghiệp có ý thức về sức khoẻ và thực phẩm cao cấp.

CEO của Nestle là Mark Schneider chia sẻ rằng cà phê là một trong những cơ hội tăng trưởng lớn nhất của Nestle. Ông cũng đang tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực chế biến thực phẩm và thức ăn chay.

Trong lĩnh vực cà phê, Schneider đang tập trung mở rộng doanh thu tại Mỹ, thị trường lớn nhất thế giới. Nestle hiện đang bán khá chạy các sản phẩm máy pha cà phê Nespresso tại Mỹ, nhưng vẫn còn thua đối thủ Keurig. Công ty mẹ của Keurig là JAB Holding (thuộc gia đình tài phiệt Reimann tại châu Âu) cũng đang thách thức vị trí số 1 toàn cầu của Nestle trong thị trường cà phê đóng gói.

"Động thái này cho thấy sự tập trung của Nestle vào việc đầu tư vào các lĩnh vực tăng trưởng cao và hành động bắt kịp xu hướng tiêu dùng", Schneider nói trong một tuyên bố.

Ảnh: Kena Betancur.

Hiện tại, Blue Bottle đang trực tiếp bán sản phẩm cà phê cho khách hàng qua các kênh online, và hiện có tổng cộng 40 cửa hàng tại Mỹ và Nhật, tăng mạnh so với con số 29 hồi cuối năm 2016. Blue Bottle đang nỗ lực mở rộng để nâng con số này lên 55 vào cuối năm nay. Các sản phẩm cà phê đóng chai của hãng cũng đã được đưa vào chuỗi siêu thị cao cấp Whole Foods, gần đây đã được mua lại bởi Amazon.

CEO của Blue Bottle là Bryan Meehan cho biết công ty đang nỗ lực để duy trì các tiêu chuẩn chất lượng của mình trong lúc tìm cách mở rộng thị phần bán lẻ, cũng như có thể sẽ xuất hiện tại tất cả các siêu thị Whole Foods vào năm tới. "Nestle đã đầu tư bởi vì họ nghĩ rằng chúng tôi có nhiều điểm mạnh", Meehan nói trong một cuộc phỏng vấn sau thông báo.

Trước đó, Meehan và Schneider bắt đầu thảo luận về một mối quan hệ hợp tác kể từ hồi tháng 2. Thỏa thuận giữa hai bên vẫn bảo đảm cho Blue Bottle là một đơn vị độc lập, ông Meehan nói. Ông cũng không lo ngại rằng việc bán cổ phần cho một tập đoàn lớn như Nestle sẽ làm ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu mà ông đã tạo ra.

"Khi mọi người nhìn thấy điều này xảy ra, họ e rằng chất lượng sản phẩm sẽ trở nên tồi tệ hơn", Meehan nói. "Tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra."

Ngoài ra, việc hợp tác này cũng giúp Blue Bottle được thoát khỏi những áp lực mà nhiều công ty khởi nghiệp gặp phải. Bản thân Meehan cũng không ham muốn gì việc IPO công ty của mình. Ông nói: "Thị trường chứng khoán đại chúng gây nhiều xao nhãng. Tôi không muốn tham gia vào trò chơi đó, những công ty như Blue Bottle không bao giờ nên trở thành công ty niêm yết".

Lê Trang / Bloomberg
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư